Lo ngại năng lực công ty được giao vận hành đập dâng 1.500 tỷ đồng

Có không ít lo ngại khi Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi được giao quản lý, khai thác Công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Trước đó, như báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh này đã lựa chọn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi (gọi tắt là Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi) để khai thai thác, quản lý Công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (hay còn gọi đập dâng sông Trà Khúc-PV).
Trong Báo cáo số 1616/BC-SNNPTNTcủa Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi ngày 27/4 về việc xác định cơ quan quản lý, khai thác Công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, sở này đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định giao cho Công ty quản lý, khai thác Công trình Đập dâng sông Trà Khúc; bố trí kinh phí hàng năm cho Công ty để quản lý, vận hành an toàn công trình, dự trù 8 tỷ đồng mỗi năm cho 3 năm đầu.
Báo cáo này cũng viện dẫn các văn bản của các sở, ngành khác của tỉnh Quảng Ngãi, thể hiện nội dung “giao cho Sở NN&PTNT quản lý, đồng thời thực hiện nhiệm vụ đặt hàng với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi vận hành, khai thác công trình”. 
Lo ngai nang luc cong ty duoc giao van hanh dap dang 1.500 ty dong
 Một đoạn kênh N6.
Điều đáng nói là trước đó, vào ngày 19/5, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có Thông báo số 486/TB-TTT Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ và quản lý đầu tư xây dựng công trình, dự án từ năm 2019-2021.
Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi, như tự quyết định đầu tư theo hình thức khẩn cấp; chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu;…
Mới đây, công trình kênh N6 có tổng vốn 24,5 tỷ đồng, một công trình được giao cho Công ty Khai thác thủy lợi Quảng Ngãi vận hành, khai thác đã bị kẻ gian phá tan xích giăng bảo vệ.
Điều này khiến cho dư luận lại đặt câu hỏi, liệu công ty này có “kham” nổi việc vận hành, khai thác Công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc 1.500 tỷ hay không.
Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Hà Thế Vinh, Giám đốc Công ty Khai thác Thuỷ lợi Quảng Ngãi cho biết, số lượng công trình kênh, mương… trong tỉnh mà đơn vị được giao quản lý, vận hành quá nhiều. Vì vậy công ty này không thể và cũng không có đủ nhân lực, để cắt cử người canh giữ và bảo vệ từng công trình đã được giao.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN