Làm sao đưa giá vàng trong nước sát với thế giới?

Phát biểu tại tổ Hà Nội, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh tới việc cần hết sức thận trọng trong quản lý vàng, nếu đầu tư chạy theo vàng quốc tế. 
Sáng 23/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Thị trường vàng tác động tiêu cực tới nền kinh tế

Phát biểu tại tổ Hà Nội, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh tới việc cần hết sức thận trọng trong quản lý vàng, nếu đầu tư chạy theo vàng quốc tế. Điều đó có thể dẫn tới việc mất nhiều hơn được và có thể quay lại tình trạng "vàng hoá" như trước đây.

Lam sao dua gia vang trong nuoc sat voi the gioi?
 Đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội).

“Việc Ngân hàng Nhà nước càng đấu thầu vàng càng lên chỉ là hiện tượng trong giai đoạn đầu. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần hoàn thiện phương thức, chính sách quản lý phù hợp đối với vàng để tránh vàng hoá”, đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Lam sao dua gia vang trong nuoc sat voi the gioi?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hoà, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, đoàn Đồng Tháp.
Phát biểu tại tổ 14, đại biểu Phạm Văn Hoà, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập.
Viêc giá vàng biến động mạnh, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Việc đấu giá vàng của Ngân hàng Nhà nước chỉ là giải pháp tạm thời bởi giá vàng vẫn không giảm mà có xu hướng tăng.
Để thị trường vàng ổn định, không phải lên xuống bất thường như hiện nay, theo ông Hòa, cần sớm bỏ độc quyền vàng miếng và nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, sửa đổi bổ sung Nghị định 24 của Chính phủ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.
Lam sao dua gia vang trong nuoc sat voi the gioi?-Hinh-3
 Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên).
Phát biểu tại tổ 8, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cũng nhắc tới  những biến động bất thường của thị trường vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua cho thấy sự không ổn định.
Đối với thị trường vàng, đây không phải nhu cầu thực tế của người dân mà có thể do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi.
"Cần sớm có sự chỉ đạo, tháo gỡ, bình ổn, truyền thông làm rõ những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xáo động tâm lý của người dân", bà Yên nói.
Cần đưa giá tham chiếu tương đương giá quốc tế
Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội ngày 23/5, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho hay, phải có biện pháp điều tiết đưa giá vàng ngang bằng với thế giới một cách linh hoạt.
Muốn kéo giá vàng trong nước ngang với giá vàng thế giới thì phải đưa giá tham chiếu tương đương giá quốc tế (giá nhập khẩu) cộng thêm thuế, phí…
Lam sao dua gia vang trong nuoc sat voi the gioi?-Hinh-4
 Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Mai Loan.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ là người đứng ra như là đầu mối nhập khẩu. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta phải nhập khẩu trực tiếp vàng vật chất mà tất cả người mua có thể mua theo giá tham chiếu đó, số lượng mua đó sẽ lưu ký vào ngân hàng Nhà nước.
"Như vậy nhu cầu của người dân cần phải mua vàng để tích trữ trước lo ngại giá vàng thế giới tăng lên sẽ yên tâm lưu ký tại Ngân hàng Nhà nước. Chỉ với phương thức đó mới có thể hạ thấp giá vàng trong nước, sát với giá vàng thế giới”, ông Cường phân tích.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng nhấn mạnh tới mục tiêu của đấu thấu vàng. Theo đó, nếu muốn đặt mục tiêu đấu thầu đạt được giá cao hơn giá thị trường thì chúng ta thực hiện như phương thức hiện nay. Tức đặt giá sàn căn cứ tham chiếu vào giá của thị trường của phiên trước đó.
Khi đặt giá tham chiếu của giá sàn ngang với giá thị trường hoặc cao hơn giá trị trường các phiên trước đó thì giá trúng thầu đương nhiên bằng hoặc cao hơn. Lúc đó, người trúng thầu nếu bán vàng sẽ bán với giá cao hơn nữa, và đây là một yếu tố tiếp tục làm cho giá vàng trên thị trường tăng lên.
“Tất nhiên, tăng đến đâu thì chưa dự báo được bởi nó phụ thuộc vào vấn đề diễn biến giá thế giới. Nhưng nếu đơn thuần đấu thầu như hiện nay nếu muốn kéo chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới sẽ khó đạt được mục tiêu”, ông Cường nói.
Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN