Khánh Hòa giải quyết các bất cập để tiếp sức doanh nghiệp du lịch

Ngày 29/11, tại Khu du lịch Champa Island TP Nha Trang, Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức “Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin các doanh nghiệp kinh doanh du lịch năm 2023”.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định, trên tinh thần cùng đồng hành, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch, hội nghị sẽ tiếp nhận phản ảnh kiến nghị từ các doanh nghiệp du lịch nhằm trao đổi, giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tiếp tục phát triển hiệu quả.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch đã trình bày một số khó khăn trong quá trình phát triển kinh doanh, những bất cập phát sinh trong hoạt động du lịch cũng như phương án đảm bảo an ninh trật tự và thái độ phục vụ tại các điểm tham quan du lịch; quy trình khai báo lưu trú; việc sử dụng lao động là người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú du lịch; định hướng truyền thông quảng bá thu hút du khách trong nước và quốc tế...
Khanh Hoa giai quyet cac bat cap de tiep suc doanh nghiep du lich
 Toàn cảnh hội nghị đối thoại. (Ảnh: Phạm Giang)
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, tính chung 11 tháng năm 2023, tổng lượt khách lưu trú tại Nha Trang – Khánh Hòa đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ (vượt 63,8% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1,87 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ (vượt 24,6% kế hoạch), khách nội địa hơn 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ (vượt 87,2% kế hoạch). Doanh thu du lịch đạt 30.217,1 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ (vượt 43,9% kế hoạch).
Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kiến nghị TP Nha Trang nghiên cứu mở rộng hơn các điểm lặn biển ở khu vực vịnh Nha Trang để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khai thác.
Ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, các điểm lặn biển phải thực hiện theo quy hoạch, hướng đến khai thác bền vững. Thành phố đã đề xuất 4 điểm lặn mới và đang lấy ý kiến của các sở, ngành để bố trí lại điểm lặn biển…
Khanh Hoa giai quyet cac bat cap de tiep suc doanh nghiep du lich-Hinh-2
 PCT UBND TP Nha Trang - Phan Thanh Liêm đối thoại cùng doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa. (Ảnh: Phạm Giang)
Nhiều doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về việc giảm giá và thời thuê dù bãi biển; tình trạng tiếng ồn từ hệ thống loa phát thanh trên tuyến đường Trần Phú (Nha Trang) phát sóng vào lúc 5 giờ sáng làm ảnh hưởng đến khách lưu trú; vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các khách sạn, nhà hàng phải được quan tâm, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho du khách…
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp kiến nghị về báo cáo thông tin khách lưu trú cần tiện ích hơn, tránh chồng chéo; việc thực hiện khai báo cần đơn giản hơn nữa, hiện doanh nghiệp phải khai báo lưu trú trên hơn 3 ứng dụng khai báo thông tin lưu trú có quá nhiều yêu cầu phải nhập tay, trong khi nhiều đoàn khách cả nghìn người thì không thế nhập liệu kịp, nhiều du khách không mang theo giấy tờ tùy thân vì cho rằng đã tích hợp VNeID thì không phải mang theo người... ngoài ra các ứng dụng hiện đa phần còn chưa đồng nhất mẫu báo cáo, báo cáo quá thủ công dẫn đến mất nhiều thời gian để thực hiện.
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện Công an tỉnh cũng đã có báo cáo để có thể tích hợp các phần mềm khai báo nhằm giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn khi tiến hành khai báo lưu trú. Ngoài ra, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết sẽ kiến nghị Bộ Công an tuyên truyền rộng rãi hơn để người dân tích hợp các thông tin cá nhân trên phần mềm VNeID để thuận tiện hơn khi tham gia các hoạt động cần giấy tờ tùy thân.
Doanh nghiệp kiến nghị Khánh Hòa cần có các giải pháp để thu hút khách du lịch mùa thấp điểm, nhất là khách quốc tế; tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chí, chất lượng phục vụ đối với các cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận hạng sao; xử lý nghiêm những cơ sở lưu trú mạo nhận hạng sao… để tạo môi trường du lịch lành mạnh.
"Sở du lịch Khánh Hòa đang đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông quảng bá đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường khách quốc tế; phối hợp với các ban ngành để triển khai đường bay mới giữa Việt Nam và Nhật, Ấn Độ, Úc và đã có những phản hồi khá tích cực; du khách quốc tế trong thời gian gần đây đã có những tín hiệu khởi sắc hơn. Khánh Hòa cũng đang lên kế hoạch hợp tác với Phú Yên, Ninh Thuận để xây dưng các tours du lịch liên vùng phục vị du khách quốc tế"... bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thông tin.
Lãnh đạo Sở du lịch Khánh Hòa, lãnh đạo UBND TP Nha Trang và các sở, ban ngành liên quan đã giải quyết đa số kiến nghị của nhiều doanh nghiệp. Những kiến nghị khác sẽ được sở gửi văn bản kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý, khắc phục trong thời gian tới.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN