Hé lộ chiêu 'chuyển giá' qua công ty nước ngoài trong vụ sai phạm tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Công ty NSJ của Hoàng Thị Thuý Nga không ký hợp đồng nhập khẩu hàng hoá trực tiếp mà ký hợp đồng mua các sản phẩm phục vụ dự án thông qua công ty thứ 3 tại nước ngoài để nâng không giá.

Chuyển, nâng giá thông qua công ty nước ngoài

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan. Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố bị can Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh Quảng Ninh và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty NSJ cùng nhiều đồng phạm khác.

He lo chieu 'chuyen gia' qua cong ty nuoc ngoai trong vu sai pham tai So GD&DT Quang Ninh

Bị can Vũ Liên Oanh (trái) và Hoàng Thị Thúy Nga. Ảnh: VOV

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2016-2019, Hoàng Thị Thuý Nga đã thông đồng, cấu kết với Vũ Liên Oanh để thực hiện 6 gói thầu trị giá 642 tỷ đồng. Năm 2016, Công ty NSJ của bà Nga đã ký kết và nhập khẩu hàng hoá trực tiếp của các hãng sản xuất từ Mỹ, Anh... Nhưng bắt đầu từ năm 2017, Công ty NSJ không ký Hợp đồng nhập khẩu hàng hoá trực tiếp mà ký hợp đồng mua các sản phẩm phục vụ dự án qua công ty thứ 3 tại nước ngoài (Công ty NSJ ký HĐ mua hàng của hãng Smart và Genee thông qua Công ty Capital Link và Công ty Golden Spring Trading Limited). Như vậy, Công ty NSJ thông đồng với các công ty này để nâng khống giá từ nước ngoài.

Điển hình, năm 2016, Công ty NSJ ký trực tiếp với hãng Modular Robotics Incorporated của Mỹ với giá nhập khẩu hơn 31,3 triệu đồng/sản phẩm. Năm 2017, ký hợp đồng thông qua Công ty Golden Spring Trading Limited với giá hơn 44,8 tiệu đồng/sản phẩm, tăng hơn 13,4 triệu đồng/sản phẩm so với năm 2016.

Hay, năm 2016 ký trực tiếp với hãng Genee World của Anh với giá nhập khẩu hơn 29,03 triệu đồng/sản phẩm. Năm 2017, ký hợp đồng thông qua Công ty Capital Link với giá 56,03 triệu đồng/sản phẩm, tăng hơn 27 triệu đồng/sản phẩm so với năm 2016...

Dự án năm 2016, tổng giá trị sản phẩm hàng hoá nhập khẩu thông quan hơn 28,3 tỷ đồng, tuy nhiên tổng giá trị hàng hoá nhập khẩu được quyết toán của dự án hơn 53,7 tỷ đồng, chênh lệch hơn 25,3 tỷ đồng, tương đương gần 100%. Năm 2017 chênh lệch hơn 22,4 tỷ đồng, tương đương 40%.

Sử dụng "quân xanh, quân đỏ" để thông thầu

Trong quá trình điều tra, Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch công ty NSJ thừa nhận góp toàn bộ, giao cho Trần Thị Thanh Xuân thành lập Công ty VNNew và cho Nguyễn Tấn Sỹ đứng tên Giám đốc, đại diện pháp luật. Toàn bộ công việc của công ty này được thực hiện theo chỉ đạo của bà Nga.

Về việc lập dự án tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh, bà Nga khai từ năm 2016 đã gặp và thống nhất với Vũ Liên Oanh, Ngô Vui để nhân viên công ty của bà Nga phối hợp với cán bộ Sở GD&ĐT Quảng Ninh lập 6 dự án, các thủ tục đấu thầu trình các Sở, Ban ngành thẩm định, phê duyệt với mục đích để Công ty NSJ được trúng thầu, bán các sản phẩm thiết bị giáo dục cho các trường mầm nan, tiểu học trên đia bàn tỉnh Quảng Ninh theo đúng danh mục, giá thiết bị do Công ty NSJ cung cấp.

Từ năm 2016-2019, Bà Nga đã chỉ đạo Trần Thị Thanh Xuân cùng nhân viên của Công ty NSJ, MQF tổ chức thực hiện lập dự án sau đó nhờ Nguyễn Tấn Sỹ ký, đóng dấu đại diện pháp nhân Công ty VNNew hoàn thiện, hợp thức việc lập dự án, trình các Sở, Ban ngành tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Ngoài ra, bà Nga đã chỉ đạo Xuân cùng nhân viên lập các báo giá, sau đó nhờ các công ty có mối quan hệ quen biết ký đóng dấu để cung cấp cho Sở GD&ĐT, các Sở, Ban ngành làm căn cứ phê duyệt dự án, dự toán.

Hoàng Thị Thuý Nga cũng khai, quá trình lập hồ sơ mời thầu, đơn vị tư vấn sử dụng danh mục thiết bị giáo dục do Công ty NSJ do cung cấp khi lập dự án và đã được các Sở, Ban ngành thẩm định phê duyệt vào hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu. Do vậy khi tham gia đấu thầu, Công ty NSJ sẽ đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và chắc chắn trúng thầu.

Ngoài ra, theo thủ tục đấu thầu trực tiếp không qua mạng thì phải có ít nhất 3 nhà thầu tham dự, do đó bà Nga chỉ đạo bà Xuân (4 gói thầu năm 2016 -2018) và Trần Ngọc Thắng, Tổng Giám đốc MQF (2 gói thầu năm 2019) sử dụng các công ty "quân xanh" cùng tham dự đấu thầu đảm bảo đủ số lượng tham dự và bị loại khi chấm thầu. Việc tổ chức thực hiện lập các hồ sơ dự thầu và các Công ty "quân xanh" do Xuân, Thắng phụ trách, tổ chức thực hiện.

Do có mối quan hệ quen biết hoặc nể nang bà Nga nên những công ty này đồng ý tham gia dự thầu giúp cấp dưới của bà Nga mà không được hưởng lợi gì. Bà Nga là người quyết định giá tham dự thầu của Công ty NSJ và các công ty được mượn pháp nhân.

Hoàng Thị Thuý Nga cũng thừa nhận, 2 công ty Capital Link và Hongkong Zhenhao do Trần Lệ Hằng là bạn học với Nga giới thiệu. Sau đó, Bùi Thị Tình là người liên hệ làm việc trực tiếp với hai công ty này về việc ký kết, thanh toán hợp đồng mua bán.

Ở một tình tiết khác, bị can Ngô Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc công ty MQF đã thừa nhận, việc lập hồ sơ dự thầu cho Công ty NSJ và hồ sơ dự thầu "quân xanh" liên danh Công ty Remy – Hà Thành để tham dự đấu thầu dự án Tiểu học năm 2019 là hành vi thông thầu và vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu quy định tại Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu. Ngô Mạnh Hùng khai báo với Cơ quan điều tra, quá trình tham gia các gói thầu, Hùng không được hưởng tiền hay bất kỳ lợi ích vật chất nào khác…

Cơ quan CSĐT cho nêu rõ, tổng giá trị 6 gói thầu mua sắm thuộc 6 dự án hơn 636,5 tỷ đồng. Tuy nhiên do không đủ căn cứ xác định hậu quả thiệt hại của 4 dự án năm 2016-2018, nên chỉ xem xét trách nhiệm hình sự đối với các bị can tại 2 dự án Mầm non và Dự án Tiểu học năm 2019, trong đó tổng giá trị 2 gói thầu mua sắm hơn 323,2 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT xác định việc thông đồng, móc ngoặc với nhau, thực hiện hành vi thông thầu của Vũ Liên Oanh, Hoàng Thị Thuý Nga và các bị can nêu trên đã gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước (hơn 80,2 tỷ đồng). Trong vụ việc này, sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thuý Nga đã đưa cho Vũ Liên Oanh tổng là 14 tỷ đồng, đưa cho Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và Hà Huy Long 1,855 tỷ đồng.

Văn Dũng/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN