Hà Nội tạm thời đóng cửa quán bar, mát-xa, karaoke, rạp chiếu phim

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh dịch vụ như karaoke, mát-xa, rạp chiếu phim… yêu cầu không tập trung đông người tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.
Ngày 25/3, UBND TP Hà Nội phát đi văn bản hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Ha Noi tam thoi dong cua quan bar, mat-xa, karaoke, rap chieu phim
Ảnh minh họa.  
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan và phải luôn chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, kể cả tình huống xấu nhất.
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, kiên trì các nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát.
Hà Nội yêu cầu các đơn vị giảm hội họp, tập trung sức lực, đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh dịch vụ không cần thiết như karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yểu như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm.
Thành phố cũng yêu cầu người dân tuyệt đối hạn chế tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật, gặp mặt đông người, khuyến khích người dân ở nhà, làm việc, học tập trực tuyến qua công nghệ thông tin, truyền hình.
Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các hoạt động có tập trung đông người.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế tổng hợp kết quả rà soát, xét nghiệm, tổ chức cách ly tất cả người nước ngoài, người Việt Nam đã nhập cảnh vào Hà Nội, báo cáo UBND thành phố, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trước 12h ngày 25/3.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc mua trang thiết bị phương tiện, vật tư, kit thử, sinh phẩm y tế, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Các đơn vị tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu hoàn thiện cơ sở vật chất, nhân lực y tế đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Mê Linh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu mức độ 3 theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố.
Sở Y tế phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô chuyển các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang cách ly tại các bệnh viện của thành phố sang khu cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 14h chiều 25/3, Việt Nam ghi nhận 134 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 17/134 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện.
>>> Xem thêm video: Covid-19 ngày 25/3: Italia thêm 743 ca tử vong.
(Nguồn: VTC)
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.
Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch COVID-19.
Quang Thịnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN