Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đồng Nai kiến nghị các giải pháp

Về công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các địa phương đã bàn giao khoảng 27%, riêng dự án thành phần 1, 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn ít.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Nai với đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu, về tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như giải ngân vốn đầu tư còn chậm. Toàn dự án có 5 gói thầu xây lắp nhưng hiện vẫn còn 1 gói thầu chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã hoàn thành bàn giao gần 27% diện tích, chủ yếu tập trung tại dự án thành phần 3 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đạt gần 80%). Riêng dự án thành phần 1, 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diện tích mặt bằng bàn giao còn ít.
Đối với công tác giải ngân nguồn vốn, trong tổng vốn hơn 5,1 ngàn tỷ đồng bố trí cho năm 2023 hiện mới chỉ giải ngân hơn 2,7 ngàn tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch vốn.
Du an Cao toc Bien Hoa - Vung Tau: Dong Nai kien nghi cac giai phap
 Đồ họa Cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, lo ngại lớn nhất hiện nay là trong tổng vốn bố trí cho năm 2023, có khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nguồn vốn chỉ có thời hạn giải ngân đến hết năm 2023 và cần phải được giải ngân sớm để đảm bảo thời gian cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi đó, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GTVT các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tỉnh này đã kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Chính phủ, Quốc hội cho phép tỉnh sử dụng các lô đất tái định cư còn lại của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để bố trí tái định cư cho dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Chính phủ xem xét sớm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh đất an ninh - quốc phòng liên quan đến khu vực Trường Giáo dưỡng số 4 để Bộ Công an sớm bàn giao đất cho dự án cũng như chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Tập đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ngoài ra, Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT kiến nghị Bộ TN&MT cho phép kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024, nhằm phục vụ cung cấp vật liệu cho quá trình thi công dự án. Đồng thời, xem xét hồ sơ, sớm phê duyệt chuyển đổi diện tích khoảng 40 ha đất lúa để xây dựng khu tái định cư tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa để bố trí tái định cư cho người dân.
Xuân Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN