Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ vật liệu để xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu?

Việc thi công công trình cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cần hàng triệu m3 vật liệu xây dựng các loại. 

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (đơn vị được giao làm Chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 19,5 km.

Theo tính toán sơ bộ, khối lượng vật liệu chủ yếu phục vụ thi công công trình này khoảng 1,1 triệu m3 đá các loại và hơn 1,5 triệu m3 đất đắp nền.

Ba Ria - Vung Tau co du vat lieu de xay dung cao toc Bien Hoa – Vung Tau?
 Bà Rịa – Vũng Tàu đã sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn vật liệu xây dựng cho công trình cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Để đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho công trình, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới. Các điểm mỏ đều nằm trong khu vực Nhà nước quản lý tại thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức vừa đảm bảo nguồn cung xuyên suốt, chi phí ổn định, vừa tạo mặt bằng cho quy hoạch sản xuất nông nghiệp sau này.

Cụ thể, về vật liệu đá xây dựng, tỉnh sử dụng mỏ đá Lô 3+4 (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ), diện tích hơn 34,7 ha, trữ lượng còn lại khoảng 1,2 triệu m3 đá để có nguồn vật liệu xây dựng thi công công trình.

Ngoài mỏ đá trên, mỏ đá Lô IIB (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) cũng được tỉnh lựa chọn làm nguồn cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Diện tích của mỏ đá này khoảng hơn 7,7 ha, trữ lượng khoảng 800.000 m3.

Hiện các mỏ đá trên đã hết hạn khai thác và chưa được cơ quan chức năng cấp lại giấy phép. Đây là 2 mỏ đá nằm chỉ cách cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 2km.

Về vật liệu đất đắp nền, tỉnh chọn khu đất tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức) với diện tích khoảng 47,4 ha, trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3. Khu đất này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh và hiện do địa phương quản lý.

Năm 2017, khu đất nằm trên đồi cao được UBND tỉnh quy hoạch đất triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện đề án, phải hạ cao độ tạo mặt bằng. Do vậy, ngày 25/5 vừa qua, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm dọn dẹp, bàn giao mặt bằng khoảng 47,4 ha đất tại xã Xuân Sơn để tỉnh tổ chức san hạ mặt bằng, tận dụng nguồn đất thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Sau đó sẽ thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao theo đúng quy hoạch.

Ngoài ra, tỉnh đang cân nhắc tận dụng nguồn đất cát san gạt dôi dư từ cải tạo đất canh tác nông nghiệp của người dân để bổ sung vào nguồn cung đất cát san lấp. Hiện các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường… đang rà soát khuôn khổ pháp lý, xây dựng quy định cũng như trình tự khai thác, tận dụng nguồn vật liệu này phục vụ công trình.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết thêm, công tác khảo sát mỏ vật liệu, bãi đổ thải dự án thành phần 3 đã hoàn thành. Nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị, địa phương đã sẵn sàng nguồn vật liệu cho dự án. Về bãi đổ thải, tỉnh đã chấp thuận 2 bãi đổ thải phục vụ dự án và Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã cập nhật vào hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN