Đề xuất phát triển đô thị theo mô hình TOD dọc tuyến Metro số 1

Chủ đầu tư Metro số 1 đang phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM phát triển đô thị tại khu vực lân cận các nhà ga (gọi là TOD) dọc tuyến Metro số 1.
TOD là viết tắt của cụm Transit Oriented Development, là mô hình phát triển đô thị tại khu vực lân cận trong bán kính có thể đi bộ (khoảng từ 500 - 1.000 m) các nhà ga.
Theo đề xuất của chủ đầu tư, trước mắt sẽ thí điểm phát triển mô hình TOD tại Ga Phước Long và các ga dọc tuyến Metro số 1 (hay còn gọi là tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên) như Tân Cảng, Văn Thánh, Khu công nghệ cao,…
Thông tin này được Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP HCM, là chủ đầu tư tuyến Metro số 1, báo cáo UBND TP HCM về kết quả triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội bà Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị.
De xuat phat trien do thi theo mo hinh TOD doc tuyen Metro so 1
 Ga Phước Long. Ảnh: Xuân Thọ
Ngoài đề xuất, Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP HCM cũng kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở KH&ĐT sớm rà soát, trình chủ trương sử dụng ngân sách để triển khai dự án đầu tư công độc lập, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc hai tuyến metro số 1, 2.
Trong Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, cũng đã giao TP HCM hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị đã quy hoạch. Theo quy hoạch, TP HCM có 220 km đường sắt đô thị.
Để hoàn thành mục tiêu này, TP HCM đang xây dựng đề án về metro, trong đó đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đột phá để triển khai nhanh hơn.
Một trong những nguồn tài chính được kỳ vọng để triển khai dự án là thực hiện thu hồi đất quanh nhà ga nhằm phát triển đô thị theo mô hình TOD.
Theo đề án, mạng lưới metro TP HCM sẽ tạo ra khoảng 100 khu đô thị TOD. Các khu đô thị tạo ra 1 triệu căn hộ để 1/2 dân số được hưởng các điều kiện sống văn minh, hiện đại.
Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN