Hình ảnh tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn 10 năm khởi công

Nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1 ở TP HCM có kiến trúc đặc trưng là phần giếng trời có thiết kế hình hoa sen, cao 6m, đường kính hơn 27m giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong nhà ga.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong

Nhà ga Bến Thành có kiến trúc đặc trưng nổi bật là phần giếng trời có thiết kế hình hoa sen, cao 6m, đường kính hơn 27m giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong nhà ga.

Được khởi công từ năm 2012, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM với vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 đang dần thành hình với tiến độ đạt được trên 93%.

Toàn dự án metro số 1 hiện đã đạt 93,01%, trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,94%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,59%. Dự kiến, vào quý IV năm 2023, tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong-Hinh-2

Toàn dự án metro số 1 hiện đã đạt 93,01% và dự kiến, vào quý IV năm 2023 sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Theo anh Phan Thành Trung - Chỉ huy trưởng nhà ga Khu Công nghệ cao, hiện nhà ga đã đạt 99% tiến độ công việc, các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot (Long Bình) đến ga Bình Thái (bao gồm nhà ga Khu Công nghệ cao) vào cuối tháng 12.2022 theo như biên bản ghi nhớ thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu với chủ đầu tư vào ngày 26.9.2022.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong-Hinh-3

Các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot (Long Bình) đến ga Bình Thái vào cuối tháng 12.2022.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong-Hinh-4

Nhà ga Khu Công nghệ cao được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở.

Đáng chú ý, nhà ga Khu Công nghệ cao là ga trên cao tiêu biểu, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở - ngoại trừ những nơi được đóng tường kín để bảo vệ khỏi mưa nắng. Công trình dạng mở, tầm nhìn rộng từ nhà ga ra các khu vực xung quanh tạo cảm giác rộng mở nhằm mang lại thông thoáng tự nhiên tối đa.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong-Hinh-5

Công nhân dùng thiết bị chuyên dụng để đưa đến lắp đặt trên mái vòm giếng trời.

Trong khi đó ga Ba Son là ga ngầm thứ 3 của tuyến metro số 1, được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn. Ga Ba Son có 2 tầng với chiều dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Hiện đã hoàn thành 100% phần kết cấu và 98.55% phần kiến trúc.

Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm thứ 2 của tuyến metro số 1, được thiết kế dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng. Trong đó, tầng 1 được bố trí các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,...), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2, 4 là nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách. Còn tại tầng 3 được thiết kế kỹ thuật, hành khách không được tiếp cận. Hiện ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc.

Hinh anh tuyen Metro Ben Thanh - Suoi Tien sau hon 10 nam khoi cong-Hinh-6

Ga Nhà hát Thành phố có độ sâu khoảng 33m với 4 tầng, hiện đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc.

Vào giữa tháng 11, những tấm kính đầu tiên đã được các kỹ sư, công nhân dùng thiết bị chuyên dụng để đưa đến lắp đặt trên mái vòm giếng trời. Các vật liệu này được nhập hoàn toàn từ nước ngoài nên cần sự cân chỉnh tuyệt đối chính xác. Nếu có sai sót dẫn tới hỏng hóc sẽ không sửa chữa và không sử dụng được.

Nổi bật nhất là nhà ga Bến Thành có kiến trúc đặc trưng là phần giếng trời có thiết kế hình hoa sen, cao 6m, đường kính hơn 27m giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong nhà ga.

Đây là 1 trong 3 nhà ga ngầm của tuyến metro số 1, có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng. Hiện nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện 97,81%. Các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn - trần, thạch cao, cửa thép.

Phương Ngân-Anh Tú/Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN