Đất thành nhà xưởng, Công ty Chiến Minh sử dụng sai mục đích

Được tỉnh Bắc Ninh giao cho thuê đất để xây dựng TTTM và dịch vụ thể thao tại huyện Tiên Du, nhưng Công ty Chiến Minh lại đi xây nhà kho xưởng chứa nông sản.
Liên quan đến thông tin phản ánh khu đất rộng cả ngàn m2 nằm gần với trường THCS thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị “xẻ thịt” thành các nhà kho xưởng tập kết kinh doanh hàng hóa nông sản, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Tiên Du đã có kết luận về sự việc.
Dat thanh nha xuong, Cong ty Chien Minh su dung sai muc dich
 Những ngày cuối tháng 9/2022, khu đất mới chỉ hiện hữu 4 dãy nhà lợp bằng mái tôn.
Giao đất làm TTTM và dịch vụ thể thao… nhưng đi xây nhà kho chứa nông sản
Theo đó, ngày 9/12/2022, ông Nguyễn Công Ký - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã ký, ban hành Kết luận số 1484/KL-UBND về việc kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng của Công ty TNHH thương mại và đầu tư xây dựng Chiến Minh (gọi tắt Công ty Chiến Minh) tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du.
Kết quả kiểm tra cho thấy, năm 2006, Công ty Chiến Minh được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho thuê đất với diện tích 10.664,2m2, với mục đích xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ thể thao tại huyện Tiên Du.
Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, Công ty Chiến Minh đã sử dụng 3.057,83m2 diện tích đất đích có nguồn gốc là đất thương mại, dịch vụ sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
Cụ thể, Công ty đã sử dụng diện tích đất trên xây 6 nhà xưởng, 1 lán tôn sử dụng vào mục đích làm kho chứa nông sản để sản xuất, chế biến hành tỏi xuất khẩu, quy định tại khoản 3, Điều 12 và điểm g khoản 1, Điều 57 Luật đất đai năm 2013.
Dat thanh nha xuong, Cong ty Chien Minh su dung sai muc dich-Hinh-2
Kết luận của UBND huyện Tiên Du chỉ rõ, Công ty Chiến Minh chưa chấp hành đúng các quy định về sử dụng đất đai; Chủ tịch UBND thị trấn Lim chưa thực hiện đúng trách nhiệm.
Kết luận chỉ rõ, Công ty Chiến Minh tự ý xây dựng các công trình nhà xưởng số 1,2,3,4,5,6 và phần mái tôn nhà xưởng số 5 không có giấy phép xây dựng là vi phạm Điều 89 Luật xây dựng số 50/2014/QH13, khoản 30 Điều 1, Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng.
“Các công trình xây dựng không phù hợp với bản vẽ tổng mặt bằng kèm theo giấy chứng chỉ quy hoạch được Sở Xây dựng cấp số 37/CCQH ngày 12/4/2006. Chủ đầu tư không thực hiện việc lập, thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công công trình”, nội dung Kết luận nêu.
Chủ tịch thị trấn Lim chưa thực hiện đúng trách nhiệm
Kết luận cho biết, việc Công ty Chiến Minh chưa chấp hành đúng các quy định về sử dụng đất đai, có vi phạm: Sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định.
Bên cạnh đó, Kết luận cũng chỉ ra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Lim trong sự việc này là: “Chưa thực hiện đúng trách nhiệm trong việc phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời dẫn đến để công ty tự ý chuyển mục đích đất, xây dựng các công trình vi phạm nêu trên và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, quy định tại Điều 208 Luật đất đai năm 2013”.
Mời độc giả xem video: Công ty Chiến Minh "xẻ thịt" đất thành các nhà xưởng.
 
Từ các sai phạm chỉ ra, UBND huyện Tiên Du yêu cầu Công ty Chiến Minh tự tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm (nhà xưởng số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và phần mái tôn giáp nhà xưởng số 5), có biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; sử dụng đất theo đúng ranh giới, mục đích được giao. Thời gian tháo dỡ xong trước ngày 10/1/2023.
Đồng thời, UBND huyện Tiên Du giao Phòng tài nguyên và môi trường, Phòng kinh tế - hạ tầng, Chủ tịch UBND thị trấn Lim, các cơ quan liên quan kiểm tra, theo dõi việc thực hiện của Công ty Chiến Minh.
Sau thời hạn trên, Công ty Chiến Minh không tự tháo dỡ, thì hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với các hành vi vi phạm nêu trên.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN