CEO Đoàn Thị Anh Thư và giấc mơ biến con cua thành đặc sản

Sự khôn ngoan và thực tế của CEO Vua Cua thể hiện rõ trong việc xây dựng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau cho thương hiệu Vua Cua cũng như quyết định lựa chọn Vua Cua Bike thay vì Vua Cua Express hay Vua Cua Restaurant để nhượng quyền...
Với nhiều người, Đoàn Thị Anh Thư là một người bạn doanh nhân đặc biệt. Đơn giản CEO Vua Cua kinh doanh rất thực tế, "biết mình biết ta" và luôn cầu thị.
Sự khôn ngoan và thực tế của Anh Thư thể hiện rõ trong việc xây dựng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau cho thương hiệu Vua Cua cũng như quyết định lựa chọn Vua Cua Bike thay vì Vua Cua Express hay Vua Cua Restaurant để nhượng quyền.
CEO Doan Thi Anh Thu va giac mo bien con cua thanh dac san
 CEO Đoàn Thị Anh Thư
Lý do Anh Thư tạo ra Vua Cua khá đơn giản: Đầu tiên là để thỏa mãn mong ước được ăn cua ngon với giá cả phải chăng của bản thân. Trước năm 2016, CEO này luôn cảm thấy khó khăn để tìm một quán ăn thỏa mãn tất cả mong ước của bản thân lúc lên cơn... thèm cua. 
Anh Thư không phải là theo trường phái kỹ trị mà quản trị nhân sự bằng cách tác động lên cả đời sống tinh thần lẫn vật chất của nhân viên.
Cho tới bây giờ, Thư vẫn là người trực tiếp đi training cho các nhân sự mới về thương hiệu, sứ mệnh và mục tiêu của Vua Cua. Mục đích là để truyền lửa đam mê trong ngành F&B và khiến các nhân viên yêu quý thương hiệu như thể nó là của mình.
Theo Thư, mô hình nhà hàng rất khó nhân rộng, nhưng Vua Cua lại muốn phục vụ tất cả khách hàng yêu mến món cua, vậy nên nghĩ ra mô hình Vua Cua Express.
Đây sẽ là những kioks đặt gần nhà hàng và có hầu hết những món nhà hàng Vua Cua có, song chỉ phục vụ cho việc mang đi. Nếu xem Vua Cua Express phát triển theo mô hình bếp trung tâm - cloud kitchen cũng chẳng sai.
"Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì Vua Cua Express vẫn không thích hợp để nhân rộng một cách tiện lợi và nhanh chóng, nhằm phục vụ khách hàng toàn quốc. Đầu tiên là vì nó có quá nhiều món, mặt bằng cố định và đầu tư nhiều tiền; vậy là Vua Cua nghĩ ra thêm mô hình Vua Cua Bike", người sáng lập Vua Cua chia sẻ.
Mặc dù Vua Cua không có vùng nguyên liệu riêng, song mạng lưới thu mua của họ trải rộng khắp tỉnh Cà Mau và có team giàu kinh nghiệm trong mảng này. Do cua khó nuôi và lâu lớn, tại Cà Mau, nông dân hay nuôi xen canh cua vào ao tôm. Mỗi 6 tháng, nông dân Cà Mau sẽ thu hoạch khoảng vài kg cua và đến đầu nậu con để bán, sau đó đầu nậu con sẽ bán cho đầu nậu cái.
CEO Doan Thi Anh Thu va giac mo bien con cua thanh dac san-Hinh-2
  Anh Thư và Shark Đỗ Liên.
Năm 2021, đến với chương trình Shark Tank với màn gọi vốn trị giá 3,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, startup Vua Cua thể hiện rõ sức mạnh, đường lối cũng như khát vọng muốn đi nhanh hơn và đi xa hơn.
Với sức ảnh hưởng khủng khiếp của dịch COVID-19, nhiều nhà hàng kinh doanh thực phẩm ăn uống (F&B) đã phải đóng cửa, cắt giảm nhân viên hoặc đóng dần một số chi nhánh và chịu vô số tổn thất. Chưa kể, thị trường kinh doanh ăn uống ở Việt Nam vốn đã rất khốc liệt với sự cạnh tranh mạnh mẽ.
Để tổn tại, nhiều thương hiệu buộc phải thu nhỏ mô hình kinh doanh để tập trung vào chất lượng sản phẩm và giảm giá thành nhằm thu hút khách. Thế nhưng, với nhà hàng hải sản Vua Cua, dường như là đi ngược lại với xu hướng khi trở thành một trong những F&B có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường trong vòng 1-2 năm gần đây.
Có thể thấy, hướng đi mới với hình thức Vua Cua Bike không chỉ giúp nhà hàng Vua Cua giải quyết được bài toán nan giải trước mắt trong thời kỳ đại dịch mà còn giúp mở rộng thị trường ăn uống đến ngóc ngách hẹp hơn, tiếp cận được nhiều người hơn, đặc biệt là những thực khách bình dân.
Mô hình Vua Cua Bike có thể xem là lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, ra đời để phục vụ cho những ai thích mua cua về ăn tại nhà - một tệp khách hàng mới chưa được nhiều thuơng hiệu hải sản khai phá.
Không chỉ vậy, bước ra từ chương trình Thương vụ bạc tỷ, với sự giúp đỡ về cả cả tài chính lẫn kinh nghiệm, hệ sinh thái lớn mạnh từ Shark Liên trong các lĩnh vực xã hội, lãnh đạo Vua Cua không giấu được giấc mơ to lớn hơn của mình là mang cua Cà Mau đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời biến cua Cà Mau thành đặc sản mà bất cứ người ngoại quốc nào đến Việt Nam cũng phải thử một lần.
Lúc đó, Vua Cua sẽ là một nơi đầu tiên mà họ phải nghĩ đến khi muốn thưởng thức cua Cà Mau chính hiệu với mức giá phải năng.
CEO Doan Thi Anh Thu va giac mo bien con cua thanh dac san-Hinh-3
Sản phẩm của Vua Cua
Chuỗi nhà hàng bán cua Cà Mau giá bình dân đã và đang đi những bước đi chắc chắn và đúng đắn với mô hình Vua Cua Bike và sắp đến là những dự định xa hơn là đại diện Việt Nam mang cua ra thế giới, và nhằm khẳng định Việt Nam không hề thua kém các quốc gia khác về mặt hàng hải sản này.
Được biết, doanh thu hiện tại của Vua Cua chỉ đạt 50% so với trước dịch, tín hiệu tích cực tăng dần và đội ngũ lãnh đạo kỳ vọng sẽ quay lại doanh số cũ trong vòng tháng 1/2023.
Hiện tại, Vua Cua cho biết đã và đang làm việc với khá nhiều đối tác tại TP.HCM cùng, các tỉnh thành khác, dự kiến đến hết năm 2022, Vua Cua sẽ mở rộng lên 80 chi nhánh Vua Cua Express. Tức họ cần rất nhiều nhân lực chất lượng trong tương lai.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN