Đang là thợ rửa xe thì được thuê làm giám đốc lương 40 triệu/tháng

Chiều 29/11, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản, rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức.
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Lợi (giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) bị xét xử về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền, Nguyễn Văn Lợi khai bản thân làm nhân viên tại một tiệm rửa xe ở quận Phú Nhuận nên quen biết Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc BV TP Thủ Đức). Lợi được Quân thuê đứng tên thành lập Công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm và quản lý 3 công ty (Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn và Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung). Lợi cũng là người có tên trong danh sách cán bộ công nhân viên của Bệnh viện Thủ Đức.
Dang la tho rua xe thi duoc thue lam giam doc luong 40 trieu/thang
 Bị cáo Nguyễn Văn Lợi (giữa) tại tòa.
Các doanh nghiệp trên được Quân chỉ đạo mua bán trang thiết bị vật tư y tế lòng vòng để nâng khống giá từ 30 – 50% trước khi chào hàng, tham gia đấu thầu 27 gói thầu của Bệnh viện Thủ Đức. Nguồn gốc hàng vật tư y tế là do bị cáo Quân chỉ cho Lợi. Để một trong các công ty này trúng thầu, Quân đã kêu Lợi sử dụng 3 công ty, trong đó một công ty với hồ sơ có đầy đủ giấy tờ như đơn dự thầu, tài liệu chứng minh năng lực, đơn bảo lãnh… để tham gia đấu thầu và trúng thầu.
Bị cáo Lợi cũng cho rằng số tiền chiếm được của Bệnh viện Thủ Đức từ hành vi đấu thầu gian dối chỉ hơn 102 tỉ đồng chứ không phải hơn 103 tỉ đồng. Sự chênh lệch số tiền trên, Lợi cho rằng số tiền có được từ 27 gói thầu chỉ hơn 102 tỉ đồng, nhưng khi chuyển tiền cho bị cáo Quân, Lợi đã chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản của công ty.
Liên quan đến các tài sản bị kê biên, bị cáo Lợi và vợ là bà Đồng Thị Xuân Thu (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) mong muốn được nhận lại 2 căn nhà riêng không liên quan đến dòng tiền của vụ án. Còn đối với thửa đất trên đường Bắc Ái (P Bình Thọ, TP Thủ Đức) Lợi khai chỉ đứng tên giùm cho vợ chồng Nguyễn Minh Quân.
Bị cáo Lợi khẳng định chỉ làm công, hưởng lương 40 triệu/tháng và không còn lợi ích gì khác. Bị cáo không có có tài sản riêng, chỉ có tài sản chung với vợ. 
Trước toà, Nguyễn Văn Lợi, bị cáo buộc có hành vi thực hành, giúp sức cho bị cáo Quân tham ô và rửa tiền hơn 100 tỉ đồng, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. 
Theo cáo trạng, để can thiệp thâu tóm toàn bộ gói thầu, Nguyễn Minh Quân (lúc này là Giám đốc BV Thủ Đức) đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập các công ty sân sau, có tên là các công ty Nguyễn Tâm, Trung Dung, Thanh Vương SG và Ngọc Đạo.
Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty này để nâng giá thiết bị máy móc. Sau đó, sử dụng ba công ty trong nhóm bốn công ty trên để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn các bộ còn lại, mục đích để chọn công ty trúng thầu.
Cáo trạng cũng xác định bị cáo Quân đã lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền; đã "thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu".
Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm 4 công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và trúng 27/28 gói thầu tại BV Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345,2 tỉ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí, số tiền Quân chiếm đoạt là 103,6 tỉ đồng.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN