Quan chức Nga trả lời câu hỏi về nguy cơ xung đột với NATO

Nga không nhận thấy triển vọng hạ nhiệt căng thẳng với NATO cũng như trong việc thúc đẩy đàm phán hòa bình với Ukraine trong tương lai gần, một quan chức ngoại giao Nga ngày 29/11 cho biết.

Trả lời phỏng vấn trên nhật báo Izvestia hôm 29/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói về mối quan hệ giữa Moscow và liên minh quân sự NATO, cũng như vấn đề xung đột ở Ukraine.

Ông Ryabkov nói Nga sẵn sàng đàm phán với NATO để giải quyết các vướng mắc an ninh mà hai bên quan tâm, nhưng phải trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tôi không nghĩ mối quan hệ giữa Nga và NATO sẽ được khôi phục trong tương lai gần với những gì đang diễn ra hiện nay", Ryabkov nói.

Khi được hỏi về nguy cơ xung đột Nga - NATO, ông Ryabkov nói: "Điều đó tùy thuộc vào NATO. NATO là bên lựa chọn. Chúng tôi đã thể hiện lập trường bảo vệ an ninh quốc gia bằng mọi giá".

Ông Ryabkov nói phương Tây sẽ chuốc lấy thất bại khi cố gắng thử thách sức mạnh và sự quyết tâm của Nga trong việc giải quyết các thách thức an ninh.

Nga coi việc NATO mở rộng về phía đông, hướng tới kết nạp Ukraine là một trong những nguyên nhân phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói không có triển vọng đàm phán hòa bình với Ukraine vì phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự, ủng hộ "công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Mỹ và phương Tây coi 'công thức hòa bình' của ông Zelensky là cơ sở duy nhất có thể cho một thỏa thuận. Điều này khiến đối thoại không thể diễn ra", ông Ryabkov nói.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra "công thức hòa bình" gồm 10 điểm, trong đó khẳng định nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea.

Nga đã nhiều lần bác bỏ công thức hòa bình này, cho rằng đó là những yêu cầu không thực tế. Để nối lại đàm phán, Nga cho rằng Ukraine cần "chấp nhận các thực tế mới về lãnh thổ". Tháng 9/2022, Nga đã sáp nhập 4 vùng ở miền nam và miền đông Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Khi được hỏi về khả năng Nga và Ukraine đạt thỏa thuận ngừng bắn vào năm tới, ông Ryabkov nói: "Không. Chúng tôi sẽ quyết tâm đạt được tất cả các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt".

Nhật Minh - Ukrainska Prada

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN