Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lãnh 17 năm tù

Sau nhiều ngày xét xử vụ thuốc ung thư giả của Công ty VN Pharma, Nguyễn Minh Hùng đã lãnh mức án 17 năm tù giam.
Chiều 1/10, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với vụ án Buôn bán thực phẩm giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo đó, HĐXX tuyên Nguyễn Minh Hùng (cự Chủ tịch VN Pharma) 17 năm tù giam. Theo HĐXX, Hùng là người có hiểu biết, lẽ ra phải tìm hiểu kỹ về thuốc H-Capita trước khi nhập, nhưng bị cáo lại thuê người viết hồ sơ và nâng giá nên chính là chủ mưu, có vai trò tích cực.

Cuu chu tich VN Pharma Nguyen Minh Hung lanh 17 nam tu
 HĐXX tuyên án vụ Pharma chiều 1/10.

Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên 20 năm tù vì đã thông đồng với Hùng làm giả hồ sơ. Theo HĐXX, Cường hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.

Các bị cáo Nguyễn Trí Nhật lãnh 12 năm, Ngô Anh Quốc 11 năm tù, 8 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3-12 năm tù. Riêng bị cáo Hoàng Trúc Vy nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong quá trình làm việc tại tòa, HĐXX nhận thấy Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như kết quả điều tra.
Cuu chu tich VN Pharma Nguyen Minh Hung lanh 17 nam tu-Hinh-2
Các bị cáo trong phòng xử án.

HĐXX cũng cho rảng, trong vụ án này, Hùng là người chủ mưu cầm đầu, bất chấp hậu quả. Việc luật sư cho rằng bị cáo chủ động ngăn chặn hậu quả xảy ra là không đúng, mà là Cục Quản lý dược đã thanh tra, niêm phong và cấm lưu hành lô thuốc.

Riêng Võ Mạnh Cường, HĐXX nhấn mạnh, bị cáo Cường biết rõ lô thuốc này không rõ nguồn gốc, trực tiếp làm việc với Raymundo và biết người này không cung cấp được các tài liệu theo yêu cầu.

Cường đã tra mã hàng trên mạng và phát hiện không thấy thông tin nhà sản xuất và đã thông báo cho Hùng. Nhưng sau đó Cường với Hùng vẫn tiếp tục thông đồng với nhau, chỉ đạo nhân viên cấp dưới cung cấp giấy tờ giả để làm hồ sơ nhập khẩu.

Cuu chu tich VN Pharma Nguyen Minh Hung lanh 17 nam tu-Hinh-3
 Nguyễn Minh Hùng bị tuyên 17 năm tù giam.

HĐXX cho rằng, bị cáo Cường có vai trò hết sức tích cực trong vụ án, cùng với Hùng nhập khẩu lô thuốc không rõ nguồn gốc về để hưởng lợi.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra nhanh chóng điều tra về đối tượng tên Raymundo - người có vai trò đặc biệt quan trọng, để tránh lọt tội. Người này từng ừng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam; hồ sơ vụ án có ảnh nhận dạng, email trao đổi qua lại với Cường.
Ngoài ra, đối với kiến nghị của VKS về một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án, có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí nhà nước, HĐXX sẽ chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ.
Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.
Năm 2012, nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên Nguyễn Minh Hùng đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.
Tuy nhiên, do thiếu một số loại giấy tờ mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ giả, hợp đồng, con dấu giả để đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg vào Việt Nam.
VKS khẳng định, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, đều là giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".
Tháng 7/2019, VKSND Tối cao ra cáo trạng lần hai, truy tố 12 bị can trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN