Một bị cáo vắng mặt do phải đi cấp cứu trong phiên toà xét xử vụ Pharma

Chiều 25/9, phiên toà xét xử vụ Pharma tiếp tục diễn ra, tuy nhiên có một bị cáo không có mặt vì phải đi cấp cứu vì lý do sức khoẻ.
Theo đó, chiều nay (25/9), TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma) cùng 11 đồng phạm về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo khoản 4, điều 157 Bộ luật hình sự. 
Đến 14h20, phiên toà bắt đầu, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm được áp giải vào phiên toà.
Mot bi cao vang mat do phai di cap cuu trong phien toa xet xu vu Pharma
 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng được dẫn giải vào toà.
Tuy nhiên, trong số các bị cáo thì bị cáo Phạm Văn Thông (55 tuổi, dược sĩ), người được Hùng thuê viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita, phải vắng mặt vì lý do sức khoẻ.
Liên quan tới sự việc trên, vào sáng cùng ngày, trong lúc đang trả lời chủ tòa, bị cáo thông có dấu hiệu không tốt về sức khoẻ nên được chủ toạ cho về chỗ nghỉ ngơi.
Mot bi cao vang mat do phai di cap cuu trong phien toa xet xu vu Pharma-Hinh-2
Bị cáo Phạm Văn Thông tại phiên toà trước đó ngày 24/9. 
Tuy nhiên, trong lúc giải lao giữa phiên toà thì bất ngờ bị cáo Thông được các nhân viên y tế vào cấp cứu và đưa ra ngoài bằng băng ca trong tình trạng truyền nước, thở gấp. 
Sau đó chủ toạ phiên toà thông báo, bị cáo Phạm Văn Thông đã được các nhân viên y tế đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 115 do gặp vấn đề về sức khoẻ.
Mot bi cao vang mat do phai di cap cuu trong phien toa xet xu vu Pharma-Hinh-3
 Lực lượng chức năng cùng các nhân viên y tế đưa bị cáo Thông ra khỏi toà.
Mot bi cao vang mat do phai di cap cuu trong phien toa xet xu vu Pharma-Hinh-4
 Vì lý do sức khoẻ, bị cáo Thông không thể có mặt tại phiên xét xử chiều 25/9.
Đến chiều nay, tuy bị cáo Thông vắng mặt, nhưng phiền toà vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.
14h35, HĐXX tiếp tục trở lại phần hỏi đói với với các thành viên của Hội đồng giám định thuộc Bộ Y về các vấn đề liên quan trong vụ án.
Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.
Năm 2012, nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên Nguyễn Minh Hùng đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.
Tuy nhiên, do thiếu một số loại giấy tờ mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ giả, hợp đồng, con dấu giả để đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg vào Việt Nam.
VKS khẳng định, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, đều là giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".
Tháng 7/2019, VKSND Tối cao ra cáo trạng lần hai, truy tố 12 bị can trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.
Chiều 24/9, trong phiên xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã nhận toà bộ hành vi của mình là sai trái trước toà.

Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN