Cận cảnh dự án sân bay Phan Thiết nhiều lần gây sốt đất

Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) được định hướng là cảng hàng không cấp 4E, với chức năng là sân bay dùng chung quân sự và dân dụng (cấp I).

Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat
 Dự án Phan Thiết nằm tại xã Thiện Nghiệp, phía đông bắc TP Phan Thiết, cách trung tâm thành phố khoảng 19 km và cách khu du lịch Hàm Tiến, Mũi Né chỉ khoảng 8 km. Vị trí dự án rất thuận lợi trong việc tiếp cận các trục giao thông chính của tỉnh cũng như tuyến Quốc lộ 1.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-2
 Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh, sân bay Phan Thiết là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay lưỡng dụng dùng chung dân dụng và quân sự, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-3
 Bộ Quốc phòng là cơ quan có thẩm quyền đối với khu bay quân sự và UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-4
 Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sân bay hơn (543 ha) và đài dẫn đường (2,56 ha).
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-5
 Theo ghi nhận của PV, hiện tại, dự án các hạng mục sân bay quân sự đang triển khai thi công xây dựng. Tường rào xung quanh sân bay đã được được hoàn thiện.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-6
 Cổng chính đang được xây dựng, dự án cũng được bảo vệ canh gác nghiêm ngặt.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-7
 Đường cất hạ cánh vẫn đang trong quá trình tiếp tục hoàn thiện.
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-8
 Riêng hạng mục sân bay dân sự đến nay vẫn chưa được thi công
Can canh du an san bay Phan Thiet nhieu lan gay sot dat-Hinh-9
 Trước đó, đã xảy ra tinh  'sốt' đất quanh dự án. Chính quyền địa phương phải vào cuộc để ngăn chặn tình trạng sốt đất, thổi giá... (Ảnh: Khải An)

Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo số 298, truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng.

Đồng thời rà soát năng lực của nhà đầu tư. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh Bình Thuận xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để bảo đảm sớm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN