Lâm Đồng nói gì về dự án tâm linh Samten Hills Dalat?

Chiều 25/4, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo, thông tin về công tác quản lý tôn giáo tại khu du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát làm chủ đầu tư.
Trả lời báo chí, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đây là dự án có nhiều công năng gồm trồng rừng, chăm sóc bảo vệ rừng, chăn nuôi, du lịch trải nghiệm và sau đó được bổ sung du lịch văn hóa tâm linh.
Trong diện tích 220 ha của dự án chia ra 10 phân khu, trong đó 1 phân khu khoảng 6 ha có chức năng du lịch tâm linh là Samten Hills Dalat. Trong phân khu này, doanh nghiệp được làm du lịch văn hóa tâm linh và sau đó được kết hợp nghỉ dưỡng.
Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đã phân cấp cho địa phương, có một số vi phạm đã được UBND huyện Đơn Dương lập hồ sơ xử lý và xử phạt. Sở cũng đã kiểm tra tại 2 công trình của dự án và phát hiện thi công sai thiết kế. Tuy nhiên, những sai phạm này không thuộc trường hợp phải tháo dỡ, chủ đầu tư đã chấp hành đầy đủ.
Về phản ánh bên trong dự án Samten Hills Dalat có công trình như “ngôi chùa Ấn Độ” và có hoạt động tôn giáo, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hồng Quyết, khẳng định, khu du lịch của Công ty Kim Phát không được phép hoạt động, sinh hoạt tôn giáo.
“Đây chỉ là điểm du lịch văn hóa tâm linh, không có cơ sở tôn giáo. Mọi hoạt động sinh hoạt tôn giáo tại Samten Hills Dalat là không được phép”, ông Quyết nói
Lam Dong noi gi ve du an tam linh Samten Hills Dalat?
 Samten Hills Dalat nằm ở khu đồi cao tại thôn Kambute (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). Ảnh: amtenhills.vn
Ông Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết các dự án mà dư luận quan tâm triển khai thi công cũng chứng minh được sự phát triển của tỉnh thời gian qua, làm đa dạng sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách. Dự án Samten Hills Dalat cũng đã góp phần thay đổi diện mạo và đời sống người dân khu vực xã Tu Tra vì trước đây, nơi đây là khu vực có thời tiết khắc nghiệt, nhiều sỏi đá, đường xá xa xôi.
Theo ông Ninh, tỉnh Lâm Đồng, các cơ quan Trung ương đã vào kiểm tra thực tế, làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và sau này sẽ có kết luận. Kiểm tra bước đầu thì chưa phát hiện sai phạm.
Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm, UBND tỉnh đã giao cơ quan chức năng liên quan liên tục kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý, thậm chí đình chỉ hoạt động.
Trước đó, Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn.
Theo Bộ Nội vụ, thời gian qua, dư luận xã hội có phản ánh Công ty Kim Phát  xây dựng công trình tôn giáo và hoạt động tôn giáo tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.
Do đó, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tổ chức làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, trao đổi để làm rõ dư luận phản ánh về hoạt động dự án Samten Hill Dalat do Công ty Kim Phát xây dựng.
Đánh giá và thống nhất hướng giải quyết việc xây dựng dự án Samten Hill Dalat của Công ty Kim Phát để báo cáo Thủ tướng. Đoàn công tác do Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ làm Trưởng đoàn cùng đại diện nhiều Bộ ngành của Chính phủ.
Được biết, ngày 7/3, Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương), đã chính thức khánh thành và được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh".
Trong Samten Hill Dalat có bảo Đại bảo tháp được làm bằng đồng tinh khiết, dát vàng 24K với trọng lượng 200 tấn, chiều cao 37,22m, đường kính 16,53m, đã xác lập kỷ lục thế giới - Guinness World Record vào cuối năm 2022 và đã trở thành Đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới.
Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN