Ban QLCKCN tỉnh Lâm Đồng gặp khó trong việc quản lý lưu trú, tạm trú

Liên quan tới nội dung văn bản 134 /KCN-NV, mới đây, đại diện Ban Quản lý các Khu Công nghiệp (BQLCKCN) tỉnh Lâm Đồng đã có thông tin chia sẻ với báo chí.

Như Tri thức và Cuộc sống đã thông tin: Ngày 21/3/2023, Ban QLCKCN tỉnh Lâm Đồng là cơ quan quản lý Nhà nước, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trực tiếp đối với hai Khu công nghiệp (KCN) Phú Hội và Lộc Sơn đã ban hành văn bản 134 /KCN-NV về việc người lao động lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN tỉnh Lâm Đồng. Cụ thể, văn bản nêu: “Người lao động (bao gồm chủ doanh nghiệp, người lao động nước ngoài và người lao động Việt Nam) và thân nhân không được phép lưu trú, tạm trú tại các dự án trong các KCN do vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế là không đúng quy định nêu trên. 

Đối với các doanh nghiệp đang có người lao động lưu trú, tạm trú, Ban quản lý các khu công nghiệp yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt ngay việc cho người lao động tạm trú, lưu trú tại các dự án trong KCN trước ngày 30/4/2023. Sau thời hạn trên, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện Ban quản lý các KCN sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định”. Sau khi văn bản ban hành, báo Tri thức & Cuộc sống đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp tại hai KCN nói trên.

Ban QLCKCN tinh Lam Dong gap kho trong viec quan ly luu tru, tam tru
Văn bản 134 /KCN-NV do BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng ban hành.

Ngày 27/3/2023, báo Tri thức & Cuộc sống có bài viết: “Làm ngược với Nghị định 35, Lâm Đồng cấm lao động lưu trú trong KCN”, phản ánh tình trạng các doanh nghiệp trong các KCN tại Lâm Đồng "kêu trời" ngay khi tiếp nhận văn bản 134 /KCN-NV ngày 21/3/2023 của BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi báo đăng, đại diện BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Văn phòng Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM về nội dung văn bản 134 /KCN-NV cũng như việc quản lý tại hai KCN Phú Hội và Lộc Sơn, vấn đề giải quyết chỗ ở cho người lao động người nước ngoài…

Tại buổi làm việc, ông Lê Hải Ninh - Phó Trường BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị luôn có chủ trương ủng hộ các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư, sản xuất tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Sở dĩ có việc ban hành văn bản 134 /KCN-NV ngày 21/3/2023 đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN tỉnh Lâm Đồng là do trong thời gian vừa qua có một số doanh nghiệp tổ chức lưu trú, tạm trú cho người lao động ở lại các dự án trong KCN. Thậm chí có doanh nghiệp còn xây nhà trong dự án rồi tổ chức đưa bạn bè, vợ, con vào đây ở, gây mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn sản xuất…

BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần nhắc nhở (tuyên truyền trực tiếp tại các buổi đối thoại doanh nghiệp và gửi thông báo bằng văn bản) nhưng những doanh nghiệp này vẫn chây ì, không thực hiện, mặc dù doanh nghiệp biết rõ việc làm này là không đúng.

Ban QLCKCN tinh Lam Dong gap kho trong viec quan ly luu tru, tam tru-Hinh-2
Đại diện BQLCKCN tỉnh Lâm Đồng và Công ty Phát triển Hạ tầng Lộc Sơn - Phú Hội có buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Văn phòng Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM. Ảnh HT

Ông Ninh cũng thừa nhận, việc ban hành văn bản 134 /KCN-NV cũng chỉ là thông báo, tiếp tục nhắc nhở chung đến các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc Nghị định 35/2022/NĐ-CP, đây chỉ là văn bản quản lý hành chính, không phải văn bản quy phạm pháp luật, đến thời điểm hiện tại, Ban QLCKCN tỉnh Lâm Đồng chưa xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

“Khi báo chí phản ánh, chúng tôi rất băn khoăn về việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Vừa qua, chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan về việc này. Đến tháng 6/2023 sẽ khởi công xây dựng nhà ở cho công nhân tại KCN Phú Hội. Còn tại Bảo Lộc, chúng tôi đã có quỹ đất và hiện đang làm việc với UBND TP Bảo Lộc để sớm xây dựng nhà ở cho công nhân tại KCN Lộc Sơn”, ông Ninh chia sẻ.

Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị cung cấp số liệu các doanh nghiệp đang có người lao động lưu trú, tạm trú (vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ) tại hai KCN nói trên. Tuy nhiên, đến nay Ban QLCKCN tỉnh Lâm Đồng chưa cung cấp thông tin. 

Ngày 01/02/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người lao động tại KCN Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư nhà An Bình (Bình Định) là nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án đáp ứng sơ bộ yêu cầu năng lực, kinh nghiệm dự án nói trên.

Dự án NƠXH cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội có tổng diện tích dự kiến sử dụng đất khoảng 17.959m2 với dân số phục vụ 1.440 người. Trong đó, đất xây dựng 5.387,7m2 gồm ba khối chung cư NƠXH và một khối chung cư nhà ở thương mại; đất cây xanh 4.713,2m2 và đất sân, đường nội bộ khoảng 7.858,1m2. Mỗi khối chung cư cao 5 tầng (không kể tầng hầm). Mật độ xây dựng toàn khu không quá 30%.

Dự án đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 205,59 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Về tiến độ, dự án dự kiến thực hiện trong hai năm, kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư.

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN