Bí thư TP HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu chuẩn bị kịch bản cho biến chủng Omicron

Chiều 22/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP HCM đã họp giao ban với các quận, huyện và TP Thủ Đức về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

 

Không bất ngờ khi ca F0 tăng gấp bốn lần

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết số ca F0 trong ngày trên địa bàn đang tăng lên trên 1.300 trường hợp, tăng gấp bốn lần so với mức trung bình hằng ngày của ba tuần trước đó. Số ca nhiễm ở trường học tăng, đặc biệt số trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine.

“Khi lưu lượng học sinh trở lại trường học đông, lại trong điều kiện tiếp xúc gần với nhau, cộng với biến thể mới, số trường hợp mắc COVID-19 tăng lên là điều không bất ngờ, nằm trong dự tính” - ông Nên nói và đề nghị không thể chủ quan, không thể xem thường, mà phải tính toán các giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Thống nhất các giải pháp của Sở Y tế đưa ra, ông Nên lưu ý cần tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 tiêm vaccine bổ sung mà Chính phủ đã chỉ đạo, chuẩn bị tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi khi Bộ Y tế có hướng dẫn, cũng như tiêm chủng người còn lại chưa được tiêm, nhất là những người có nguy cơ. “Với tình hình này thì vaccine và thuốc trở thành vũ khí hết sức quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh” - ông Nên nói.

Bi thu TP HCM Nguyen Van Nen yeu cau chuan bi kich ban cho bien chung Omicron


Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Với nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục bảo vệ người có nguy cơ cao, Bí thư Thành ủy cho rằng số ca tử vong còn xảy ra ở người có bệnh nền, người lớn tuổi. “Dù có 1-2 trường hợp tử vong mỗi ngày vẫn phải cố gắng bảo vệ tối đa nhóm người có nguy cơ” - ông Nên nói và đề nghị bổ sung trẻ em vào đối tượng cần bảo vệ đối với nhóm người nguy cơ cao.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM yêu cầu phải chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng thu dung, điều trị trẻ em mắc COVID-19 để chăm sóc trẻ em một cách chu đáo; tăng cường truyền thông, tư vấn, hỗ trợ; tiếp tục hướng dẫn quy trình xử lý F0 cộng đồng theo hướng mới nhất của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Ông Nên cũng đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, Sở Y tế cần ban hành sớm nhất quy trình, hướng dẫn thống nhất về cách xác định ổ dịch, cách xử lý ổ dịch… để kiểm soát nhằm hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nhận định biến biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế trên địa bàn TP.HCM. Nhận định này dựa trên kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến chủng Omicron bằng xét nghiệm PCR tại TP từ ngày 10 đến 17-2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến chủng Omicron (chiếm 76%). Nhóm biến chủng Delta chỉ còn chưa đến 30%.

“Đây là cơ sở khoa học cho thấy biến chủng Omicron tại TP.HCM đang tăng cao. Điều này cũng một phần lý giải cho số bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn có chiều hướng tăng” - ông Thượng nói.

Ông Tăng Chí Thượng cũng nhận định nguy cơ biến thể BA.2 có thể đã tồn tại trên địa bàn TP.HCM nhưng cần những nghiên cứu, đánh giá sâu hơn. BA.2 là chủng Omicron “tàng hình”, đã thay thế chủng Omicron ban đầu để trở thành virus thống trị ở một số nước trên thế giới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết nhóm nhà khoa học, chuyên gia hiện đang nghiên cứu biến thể BA.2. Ông yêu cầu Sở Y tế cùng các đơn vị sớm chuẩn bị kịch bản trong trường hợp biến thể Omicron “tàng hình” này xuất hiện. “TP.HCM cần dự tính cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng. Cần chuẩn bị cho tình huống biến thể này không được phát hiện ra ngay cả khi xét nghiệm, vaccine không bảo vệ được thì chúng ta cần làm gì?” - ông Nên nói.

Dừng học trực tiếp nếu mỗi ngày hơn 100 trẻ mắc COVID-19 chuyển nặng

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 14-2 đến nay, số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng cao hơn gấp ba lần so với tuần trước đó. Cụ thể, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 7.505 ca nhiễm (tuần trước đó chỉ có 588 F0) trong trường học, gồm 706 giáo viên và 6.799 học sinh. Số trường học phát sinh ca nhiễm tuần qua cũng tăng với 201 trường, trong khi tuần trước đó chỉ có 117 trường.

Ngành y tế TP HCM sẽ theo dõi sát diễn biến số ca mắc, số ca nặng cần hỗ trợ tại các bệnh viện để kịp thời tham mưu cho UBND TP xem xét ngưng việc học trực tiếp khi số trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng nặng cần hỗ trợ hô hấp nhiều hơn 100 ca/ngày. Hiện nay mỗi ngày chỉ có năm ca trẻ em cần hỗ trợ hô hấp. 

Tá Lâm/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN