Cựu Giám đốc Công an tỉnh Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 26/6, sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Hữu Ca 3 năm tù so với bản án sơ thẩm liên quan tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 26/6, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh, toà cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án ông Đỗ Hữu Ca tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên toà đã xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Ca, sau bản án mà TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên vào ngày 12/4.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Hữu Ca cùng các đồng phạm, theo đó, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận 7 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (giảm 3 năm tù so với mức án 10 năm tù trước đó trong phiên tòa sơ thẩm).

Cuu Giam doc Cong an tinh Hai Phong Do Huu Ca duoc giam 3 nam tu

Bị cáo Đỗ Hữu Ca được giảm án 3 năm tù tại phiên phúc thẩm. Ảnh Báo Tiền Phong

Bị cáo Trương Xuân Đước nhận 7 năm tù về tội mua bán hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và đưa hối lộ (giảm 2 năm tù so với mức án 9 năm tù trước đó).

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh nhận 3 năm 3 tháng tù về tội mua bán hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và đưa hối lộ (giảm 1 năm 3 tháng tù so với án phạt 4 năm 6 tháng tù trước đó).

Bị cáo Đỗ Đình Đương (cựu Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) nhận 5 năm tù (giảm 1 năm 6 tháng tù so với mức án 6 năm 6 tháng tù trước đó.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm đã xuất hiện một số tình tiết mới, trong đó có việc ông Đỗ Hữu Ca đã hỗ trợ, khắc phục cho vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tiếp tục nhận được nhiều Đơn xin giảm án của các tổ chức đoàn thể quần chúng, các trí thức giáo viên, bác sỹ cùng các ban ngành địa phương xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Ca, mong muốn ông Ca sớm được trở về gia đình và xã hội. Những tài liệu này thể hiện ông Ca có nhiều thành tích được xã hội ghi nhận; bản thân ông Ca và gia đình có nhiều công lao...

Bên cạnh đó, gia đình ông Ca đã có công với cách mạng, được nhận huy chương, Bằng Tổ quốc ghi công.... Bản thân ông Ca hiện đã có tuổi, đang có nhiều bệnh nền cần sớm được điều trị lâu dài…

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh khai tại Cơ quan điều tra bị cáo rất mệt mỏi, bị cáo không còn con đường nào khác nên đã tự chủ động đến nhờ và chủ động mang tiền đến cho bị cáo Ca.

Theo án sơ thẩm, bị cáo Đước, 52 tuổi, bắt đầu buôn bán hóa đơn trái phép kiếm lời từ năm 2005. Ngọc Anh phụ trách kế toán thuế, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để buôn bán hóa đơn. Vợ chồng Đước bị cáo buộc đã thành lập 26 công ty "ma" và mua chuộc hai cán bộ thuế để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội suốt một thời gian dài. Khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, Đước bỏ trốn và chỉ đạo gia đình đưa 35 tỷ đồng đến nhờ ông Ca "chạy"án. Đầu tháng 2/2023, Đước cùng vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Sau đó khoảng nửa tháng, ông Ca cũng bị bắt.

Theo VY ANH - ĐẶNG NHUNG/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN