Ý nghĩa mâm cỗ chay mùa Vu Lan báo hiếu

Mùa Vu Lan tháng 7 là dịp để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với đấng sinh thành. Vào dịp này, nhiều người thường chuẩn bị mâm cỗ chay với tâm niệm ăn chay để tịnh tâm và cầu nguyện bình an cho cha mẹ.
Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu
Theo quan niệm của nhiều người, việc ăn chay trong tháng Vu Lan (diễn ra vào tháng 7 âm lịch) thể hiện sự báo đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ, đồng thời cũng là một dịp để cầu phúc cho cha mẹ luôn sống khỏe mạnh, thanh bình và an nhiên.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-2
Mùa Vu Lan này, chúng ta cùng vào bếp làm mâm cỗ chay xem như một món quà gửi đến cho ba mẹ - các đấng sinh thành nhân mùa báo hiếu.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-3
Sau đây là gợi ý một số món chay ngon bạn có thể tham khảo để cùng vào bếp tự tay nấu một mâm cơm chay ngày lễ Vu Lan.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-4
Xôi: Trong mâm cỗ chay, xôi là món không thể thiếu. Chính vì vậy, theo truyền thống, mọi người thường nấu xôi đỗ xanh hoặc xôi gấc bày trên mâm cỗ.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-5
Nem chay: Nem rán từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là người dân miền Bắc. Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán nem để đổi bữa.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-6
Giò lụa chay cũng là một trong những món ăn đẹp mắt, dễ làm. Giò lụa chay phổ biến hiện nay làm từ năm nguyên liệu chính là từ dậu xanh, đậu tương, váng đậu, nấm và mỳ căn.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-7
Miến xào chay được nhiều người ưa chuộng bởi hình thức bắt mắt, cách chế biến đơn giản mà hương vị lại vô cùng thơm ngon.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-8
Chả lá lốt chay. Với nhiều người thì chả lá lốt chỉ có thể làm từ thịt hoặc cá. Tuy nhiên, vào mùa Vu Lan, bạn vẫn có thể làm món ăn này nhưng nhân hoàn toàn là đồ chay mà vẫn có món chả ngon đúng điệu.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-9
Rau củ luộc. Cách làm: Cà rốt, bí ngòi gọt vỏ. Đậu rồng, đậu bắp thái khúc. Cải thìa tách từng lá. Tất cả rửa sạch. Đun nước nóng già cho rau củ vào luộc chín. Pha nước tương với đường và ớt để làm nước chấm ăn kèm rau củ. Bạn có thể thay bằng nước chấm chao nếu thích.

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-10
Canh nấm chay: Cách làm canh nấm chay không quá khó nhưng không phải ai cũng biết làm cho ngon và giữ được hương vị của nấm. Một số loại nấm thường dùng cho món canh nấm chay như nấm rơm, nấm hương, nấm linh chi...

Y nghia mam co chay mua Vu Lan bao hieu-Hinh-11
Bánh trôi bánh chay: Vào những dịp đặc biệt trong năm, bánh trôi bánh chay thường được người Việt dùng bày cúng tổ tiên bên cạnh các món ăn khác. Những viên bánh trôi tròn trịa, màu sắc rực rỡ sẽ là thức quà gửi gắm bao ý nghĩa trong mùa báo hiếu. Ảnh: IT. 

Mời độc giả theo dõi video "Mọi món ngon Việt Nam bỗng thu bé lại chỉ bằng đầu ngón tay". Nguồn: VTV24.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN