Vì sao Vitamin B9 có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm?

Nghiên cứu mới cho thấy việc bổ sung axit folic, còn được biết đến là folate hay vitamin B9, có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm.
Telegraph đưa tin, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Evidence Based Mental Health.
Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, New York (Mỹ) và trường Đại học Haifa (Israel) đã xem xét dữ liệu của hơn 27.000 người trong độ tuổi từ 60 đến 75 tại Israel. Không ai được chẩn đoán bị sa sút trí tuệ trước khi cuộc nghiên cứu bắt đầu. Họ được theo dõi từ tháng 1/2013 đến tháng 10/2017.
Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu người tham gia để xác định xem họ có bị thiếu hụt vitamin B9 hay không. Kết quả cho thấy, 3.418 người bị thiếu hụt folate.
Vi sao Vitamin B9 co the giup giam nguy co tu vong som?
Ảnh minh họa: Boldsky.  
Nhà nghiên cứu của Mỹ và Israel phát hiện ra rằng những người lớn tuổi có hàm lượng vitamin B9 thấp có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn cũng như liên quan đến nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể, những người thiếu hụt vitamin B9 có nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 1,68 lần và nguy cơ tử vong tăng 2,98 lần trong thời gian theo dõi.
"Nồng độ folate trong huyết thanh có thể đóng vai trò như một chỉ số sinh học được sử dụng để điều chỉnh nguy cơ mất trí nhớ và tử vong ở người cao tuổi", tác giả nghiên cứu viết.
Do vậy, việc bổ sung vitamin B9 có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong sớm. Vitamin B9 giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm.
Phụ nữ mang thai đã được khuyến cáo nên bổ sung phiên bản nhân tạo của folate - axit folic - để giúp não, hộp sọ và tủy sống của thai nhi phát triển tốt nhất.
Hầu hết người lớn và trẻ em đều có thể bổ sung axit folic nhưng nó không phù hợp cho tất cả mọi người. Những người mắc một số bệnh bao gồm ung thư, thiếu hụt vitamin B12, những người đang chạy thận nhân tạo và những người đặt stent tim nên hỏi ý kiến bác sĩ của họ trước khi dùng.

Mời độc giả xem thêm video: Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường (Nguồn video: TTV)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN