Trường THPT Quốc tế Mỹ: Phụ huynh tố bị nhà trường chiếm dụng tiền tỷ trái phép

Phụ huynh đã gửi đơn đến Công an TP HCM để tố giác Trường THPT Quốc tế Mỹ chiếm dụng tiền trái phép, vì không trả lại tiền họ đã đầu tư theo cam kết trong hợp đồng đầu tư.
Trước đó, vào ngày 21/9, nhiều phu huynh có con theo học tại Trường THPT Quốc tế Mỹ ở số 220 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, huyện Nhà Bè (TP HCM) đã tới trước cổng trường này để giăng băng rôn, yêu cầu nhà trường hoàn trả tiền đã đầu tư. Tuy nhiên, yêu cầu của họ chưa được đáp ứng.
Truong THPT Quoc te My: Phu huynh to bi nha truong chiem dung tien ty trai phep
Phụ huynh giăng băng rôn đòi bà Em và Trường THPT Quốc tế Mỹ trả lại tiền theo đúng cam kết. Ảnh: Phụ huynh học sinh cung cấp. 
Nhà trường không thực hiện cam kết
Ngày 28/9, ông V.X.P. gửi đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) và Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP Hồ Chính Minh để tố giác Trường THPT Quốc tế Mỹ chiếm dụng tiền trái phép. Ông P. là phụ huynh của học sinh V.G.H. theo học tại Trường THPT Quốc tế Mỹ từ tháng 5/2018 - 6/2023.
Vào ngày 21/5/2018, ông P. ký kết “Hợp đồng Đầu tư Giáo dục, số 030-18/QTM/HĐĐTGD” cùng Trường THPT Quốc Tế Mỹ, với đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Út Em, chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Theo hợp đồng, ông P. đầu tư với số tiền 140.000 USD, (tạm quy đổi theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng Vietcombank ngày 25/9/2023 tương đương 3.432.800.000 đồng) vào việc học của học sinh V.G.H. theo chương trình đào tạo chính khóa của trường. Số tiền này sẽ được hoàn trả trong vòng 90 ngày kể từ khi hoàn tất thủ tục ngưng học.
Do công việc không được thuận lợi, không còn dư dả về tài chính ông P. đã thực hiện thủ tục ngưng học cho con mình là V.G.H. từ ngày 7/6/2023. Theo điều khoản đã ký tại hợp đồng đầu tư trước đó, 90 ngày sau khi hoàn tất thủ tục ngưng học, nhà trường sẽ hoàn trả lại số tiền trên cho ông P.. Tuy nhiên,Trường THPT Quốc tế Mỹ đã không thực hiện đúng cam kết.
“Tôi đã cố gắng liên hệ nhiều lần bằng điện thoại, cũng như trực tiếp đến trường nhưng nhà trường vẫn cố tình tránh né không gặp và không giải quyết vấn đề này cho tôi”, ông P. trình bày trong đơn.
Truong THPT Quoc te My: Phu huynh to bi nha truong chiem dung tien ty trai phep-Hinh-2
 Đơn tố giác của ông P.
Cũng trong đơn tố giác, ông P. cho biết hiện việc học tập của cháu H. dựa vào nguồn tiền nhà trường đang giữ. Việc học của cháu không thể dừng lại, vì nếu dừng, thì hậu quả của cháu là quá lớn.
Ông P. cũng cho biết, không chỉ mình ông gặp chuyện này, mà nhiều phụ huynh khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Khi nhà trường không thực hiện đúng cam kết, sau nhiều lần đòi lại tiền nhưng không được, cho rằng nhà trường có dấu hiệu huy động vốn trái phép, không trả lại tiền cho nhà đầu tư có thể dẫn đến tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạn tài sản nên ông P. gửi đơn tố giác đến cơ quan công an.
“Sẽ thương lượng, đối thoại với từng phụ huynh”
Để làm rõ các thông tin, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Quốc tế Mỹ, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ bà Em.
Trước đó, vào ngày 22/9 (tức 1 ngày sau khi phụ huynh giăng băng rôn trước cổng trường để yêu cầu hoàn trả tiền), bà Em có thông cáo báo chí về sự việc.
Trong thông cáo báo chí, bà Em xin lỗi phụ huynh vì đã chậm trễ trong việc lên kế hoạch và phản hồi các thông tin liên quan đến quá trình thực hiện hoàn trả theo hợp đồng đầu tư giáo dục trong thời gian qua.
Bà Em cho rằng do ảnh hưởng nghiêm trọng trong những năm đại dịch Covid, đã khiến trường chịu những tổn thất rất nặng nề.
“Chúng tôi thừa nhận mình thiếu sót trong cách quản trị tài chính với những giải pháp mang tính chất tạm thời, chưa tính toán kỹ lưỡng. Chính vì vậy, AISVN bên cạnh các ưu điểm vượt trội trong hoạt động giáo dục, hiện chúng tôi phải đối mặt với các khó khăn thách thức trong thời gian gần đây. Nhận định rõ được hiện trạng và nguyên nhân, chúng tôi đang đẩy mạnh việc tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hoạt động tài chính nhằm đảm bảo được hai mục tiêu: Đảm bảo chất lượng giảng dạy và ổn định tài chính lâu dài”, thông cáo báo chí nêu rõ.
Theo thông cáo báo chí, trường đã hoàn tất việc khảo sát, nắm bắt số liệu tài chính và đang chờ báo cáo đánh giá kiểm toán độc lập của bên thứ ba để làm cơ sở cho việc đàm phán với các tổ chức tài chính phù hợp, để tái cấu trúc lại toàn bộ các khoản nợ. Dự kiến việc tái cấu sẽ được hoàn tất chậm nhất trong Quý I/2024.
Thông cáo báo chí còn cho biết, trường cũng xây dựng các phương án, cơ chế giải quyết công nợ để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, hoàn tất việc hoàn trả gói đầu tư giáo dục cho phụ huynh, với phương thức trả dần sau khi tái cấu trúc như đã đề cập ở trên.
Ngoài ra, thiết lập quy trình tiếp nhận thông tin, trao đổi thương lượng với phụ huynh một cách chuyên nghiệp và thỏa đáng nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực và đảm bảo việc học tập giảng dạy cho giáo viên và học sinh. Sẽ chủ động liên hệ, thương lượng và đối thoại trực tiếp đối với từng phụ huynh để giải quyết cụ thể và có kết quả.
Đồng thời, thành lập một bộ phận chuyên trách cho công tác giải quyết công nợ theo đúng quy trình và các cơ chế đã được thiết lập. Chỉ định đầu mối tiếp nhận các thông tin, các yêu cầu của phụ huynh về vấn đề công nợ cũng như chỉ định người phát ngôn chính thức đối với các tuyên bố có liên quan nhằm hạn chế sự suy diễn tiêu cực, diễn đạt sai lệch ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường.
Sau cùng, là thiết lập Ban kiểm soát các hoạt động tài chính với thành phần bao gồm đại điện đại các phụ huynh có chuyên môn và kinh nghiệm về quản trị tài chính, để hỗ trợ cũng như đảm bảo sự minh bạch trong các hoạt động tài chính của nhà trường.
Truong THPT Quoc te My: Phu huynh to bi nha truong chiem dung tien ty trai phep-Hinh-3
 Thông cáo báo chí của bà Em.
Cần làm rõ pháp nhân, pháp lý
Các hợp đồng đầu tư giáo dục, phụ lục hợp đồng, hợp đồng đào tạo được ông P. ký với bà Nguyễn Thị Út Em với tư cách là Chủ tịch HĐQT Trường THPT Quốc tế Mỹ, có mã số thuế là 0302197176. Có địa chỉ là số 220 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM.
Tra cứu cho thấy đây là mã số thuế của Công ty Cổ phần Quản trị tài nguyên tri thức. Công ty này nằm ở Công viên Phần mềm Quang Trung (ở quận 12, TP HCM), do ông Hồ Quang Trung làm người đại diện pháp luật. Ngoài ra, ông Hồ Quang Trung còn đại diện một số công ty, chi nhánh công ty khác hoạt động ở lĩnh vực giáo dục và có gắn với cụm từ “quốc tế Mỹ”.
Tuy nhiên, cổng trường nơi con ông P. học (số 220 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM) ghi là Trường Quốc tế Mỹ - Công ty Cổ phần giáo dục Quốc tế Mỹ AIS. Tra cứu cho thấy, công ty này có mã số thuế là 0315331710, do bà Nguyễn Thị Út Em làm đại diện, có cùng địa chỉ ở trên. Ngoài ra, bà Út Em còn làm đại diện cho một số công ty, chi nhánh công ty khách cũng hoạt động ở lĩnh vực giáo dục và có gắn với cụm từ“quốc tế Mỹ”.
Còn trong thông cáo báo chí của bà Em, lúc thì ghi Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ, lúc thì ghi Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN).
Có thể thấy, các hợp đồng đầu tư giáo dục, hợp đồng đào tạo, phụ lục hợp đồng,… được ông P. ký với một đơn vị có tên là Trường THPT Quốc tế Mỹ có mã số thuế là 0302197176; trong khi đó, con ông P. lại học ở trường có tên là Trường Quốc tế Mỹ - Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, có mã số thuế là 0315331710.
Theo Luật sư Võ Quang Vinh (Công ty Luật Trọng Pháp) cho rằng ông P. ký hợp đồng với 1 đơn vị, nhưng con ông thụ hưởng học tập ở 1 đơn vị khác. Do đó, cần làm rõ, giữa 2 đơn vị này có hợp đồng hợp tác hay là có quan hệ công ty mẹ - công ty con? Những thông tin về hợp tác hoặc mối quan hệ giữa 2 đơn vị này có được người đại diện ký hợp đồng là bà Nguyễn Thị Út Em cung cấp cho ông P. biết khi ký hợp đồng hay không? Nếu bà Nguyễn Thị Út Em không thông tin, thì ở đây có dấu hiệu gian dối khi ký kết hợp đồng. Cùng với đó, nếu bà Nguyễn Thị Út Em né tránh, không gặp gỡ ông P. để thực hiện thanh lý hợp đồng hay bàn bạc liên quan đến hợp đồng sau khi con ông ngưng học thì cá nhân bà Nguyễn Thị Út Em cũng như Trường THPT Quốc tế Mỹ (mã số thuế là: 0302197176) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông P.. Ông P. cần tố cáo hành vi này đến cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN