TPHCM: Phụ huynh tố trường Quốc tế Montessori "quỵt" tiền học phí

Phụ huynh đóng gần 400 triệu đồng tiền học phí nhưng con không được học buổi nào, Nhà trường huỷ bỏ cam kết dạy bù cho học sinh, hứa hoàn trả học phí nhưng không thực hiện... Sự việc xảy ra tại trường Mầm non Montessori (TP Thủ Đức, TP HCM)
Học phí đã đóng đủ, nhưng con không được học buổi nào
Trong đơn khiếu nại gửi Báo Tri thức và Cuộc sống, chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương (ngụ Quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, gia đình chị có nhu cầu cho con học trường Quốc tế, sau khi tìm hiểu thông tin quảng bá về chương trình Quốc tế Montessori, chị đã tin tưởng cho con trai là cháu Huỳnh Quang Minh vào học tại trường Mầm non Quốc tế Montessori.
Cháu Huỳnh Quang Minh đã theo học chương trình mẫu giáo tại đây suốt 5 năm và chuẩn bị vào học tiếp chương trình tiểu học theo gợi ý của nhà trường. Chị Dương đã đóng học phí năm học (2021-2022) chương trình lớp 1 cho nhà trường là 376.200.000 đồng. Theo 3 đợt (tháng 3, tháng 6 và tháng 7/2021).
TPHCM: Phu huynh to truong Quoc te Montessori
Trường Mầm non Montessori bị phụ huynh tố "quỵt" tiền học phí của học sinh lớp 1
Chia sẻ với PV Tri thức và Cuộc sống, chị Dương cho hay, do dịch bệnh COVID-19 xảy ra, trường chuyển sang dạy online. Lo ngại không đảm bảo chất lượng của chương trình nên chị đã đề nghị nhà trường dạy bù lại cho con trai khi hết dịch chứ không cho con học online, chị không yêu cầu rút học phí. Khi đó, bà Hoàng Thị Anh Minh - Hiệu trưởng nhà trường đã đồng ý sẽ cho bé Huỳnh Quang Minh học bù.
Thời điểm TP HCM phải thực hiện giãn cách từ tháng 7/2021, trong suốt thời gian dịch COVID-19 năm 2021, gia đình chị Dương vẫn cho con ở nhà. Đầu năm 2022, nhà trường thông báo lớp 1 bắt đầu vào học và cho biết do vẫn còn ảnh hưởng của COVID nên trường tiếp tục học online. Do bé Huỳnh Quang Minh bị phản ứng vaccine giảm tiểu cầu xuất huyết nên chị Dương đành cho con ở nhà.
Khi đó, bà Hoàng Thị Anh Minh – Hiệu trưởng, đã chủ động đề nghị cho con trai chị tiếp tục nghỉ học, nhưng không thông báo gì về việc nhà trường sẽ hủy tiền học phí đóng trước đó.
Đầu tháng 5/2022, chị Dương liên hệ với nhà trường mới biết: nhà trường yêu cầu phải đóng học phí mới cho năm học (2022-2023), số tiền học phí gia đình chị đã đóng cho năm học (2021-2022) của con nhà trường huỷ bỏ.
TPHCM: Phu huynh to truong Quoc te Montessori
Chị Thuỳ Dương bức xúc, phản ảnh với PV 
Chị Dương bức xúc: “Con tôi không được học một ngày nào, gần 400 triệu học phí bị huỷ bỏ, một điều rất vô lý. Tại sao nhà trường lại có thể làm như vậy? Tôi đã trao đổi nhiều lần với nhà trường, đề nghị trường hoàn trả toàn bộ số tiền học phí tôi đã đóng của năm học (2021-2022) để gia đình tôi chuyển cháu sang trường khác. Tuy nhiên nhà trường đã từ chối hoàn trả cho tôi”.
Phụ huynh khiếu nại, công an vào cuộc
Không đồng ý với cách giải quyết của nhà trường, chị Dương tìm cách liên hệ gọi điện, nhắn tin nhiều lần nhưng hiệu trưởng Hoàng Thị Anh Minh không phản hồi. Chị Dương tìm cách lên trang web của trường viết mấy dòng cảm thán!. Lúc này, nhà trường gọi chị đến trường gặp và đề nghị hoàn lại 100% tiền ăn trưa, 90% tiền học phí (thời gian dạy online từ 17/8/2021 – 13/2/2022) với số tiền khoảng 200.000.000 đồng. Nhưng sau đó nhà trường lại không hoàn trả.
Quá bức xúc, gia đình chị Dương phải nhờ Công an phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) can thiệp hỗ trợ. Từ 14/9/2022 – 29/9/2022, công an phường Thảo Điền đứng ra hoà giải. Gia đình chị đồng ý chia sẻ với nhà trường 1 phần tiền do dịch COVID-19. Nhà trường đồng ý hoàn trả 314.772.973 đồng.
Nhà trường có hai lần hẹn (ngày 19/10 và 25/10/2022), gia đình chị Dương lên trường để thực hiện hoàn trả số tiền trên. Nhưng cả 2 lần nhà trường đều đưa ra một văn bản, yêu cầu chị phải ký và thừa nhận rằng chị đã viết “bêu riếu, nói xấu nhà trường”…trên trang web của nhà trường thì trường mới trả lại tiền.
TPHCM: Phu huynh to truong Quoc te Montessori
2 lần nhà trường đều đưa ra một văn bản, yêu cầu chị Dương phải ký và thừa nhận rằng chị đã viết “bêu riếu, nói xấu nhà trường”…trên trang web của nhà trường thì trường mới trả lại tiền. 
Chị Dương cũng cho biết, cùng với con chị thì trong trường có khoảng 9 phụ huynh khác cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy. Hiện 6 phụ huynh là người nước ngoài đã cho con về nước, 3 phụ huynh Việt nam cho con chuyển trường, trong đó có chị. Còn lại duy nhất 1 phụ huynh cố cho con ở lại trường học Mẫu giáo cho hết tiền thì nghỉ. 
Để thông tin được khách quan, đa chiều, ngày 10/11 PV báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với Ban giám hiệu trường trường Mầm non Montessori (số 42/1, đường Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM) về sự việc trên. Tại đây, bảo vệ trường cho biết, cô Thơm – Hiệu phó nhà trường trả lời “đang bận việc, sẽ sắp xếp lịch trao đổi thông tin với phóng viên sau”.
TPHCM: Phu huynh to truong Quoc te Montessori
Đừng để “Thương mại hoá giáo dục” làm mờ đi ý nghĩa cao cả của hình ảnh, vai trò giáo dục, nhà trường trong ý thức xã hội!
Bộ Giáo dục và Đào tạo từng có thông báo trong giai đoạn phòng chống Covid-19, việc thực hiện các khoản thu phải bảo đảm nguyên tắc minh bạch và thỏa thuận thu trên cơ sở triển khai dạy học.
ThS Bùi Khánh Nguyên - chuyên gia giáo dục độc lập cho rằng: Việc nhà trường thoả thuận hoàn trả học phí, tiền ăn của học sinh với phụ huynh nhưng không thực hiện, hoặc nhà trường và phụ huynh chưa thực sự thấu hiểu lẫn nhau... 
ThS Nguyên cũng cho rằng: Không giống như trường công, có những quy định chi tiết ở trường học được các cơ quan quản lý giáo dục đi theo đôn đốc nhắc nhở thực hiện, trường quốc tế về bản chất là trường độc lập, có sự tự chủ lớn về chương trình học, phương pháp dạy học, cũng như quản lý trường học. Sự tự chủ là không gian cho sự sáng tạo và khác biệt, nhưng nếu không có sự cam kết, nó cũng có thể là mảnh đất cho sự lỏng lẻo, dễ dãi. Với trường quốc tế, sự hợp tác gia đình - nhà trường đòi hỏi cao hơn mức thông thường. Sự thoả thuận cần được cả đôi bên cùng tôn trọng.
Đừng để “Thương mại hoá giáo dục” làm mờ đi ý nghĩa cao cả của hình ảnh, vai trò giáo dục, nhà trường trong ý thức xã hội!
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN