Toàn cảnh vụ trường quốc tế AMIS bị tố bữa ăn kém chất lượng

Nhiều phụ huynh có con học trường American Montessori International School Hà Nội bức xúc về chất lượng bữa ăn của các con, trong khi mỗi ngày phải đóng 70.000 đồng.
Mới đây, một số phụ huynh có con học tại Trường American Montessori International School (AMIS) Hà Nội đã đăng tải hình ảnh bữa ăn 70.000 đồng/ngày là bát cháo ít thịt, cốc nước cam loãng như nước lọc, một quả nho chia làm đôi, một quả chuối chia 3-4 phần và mỗi con được 3 lát, 18 học sinh nhưng được 6 quả chuối… lên mạng xã hội. 
Sau khi đọc được bài đăng nhiều phụ huynh bức xúc và cho rằng chất lượng suất ăn cũng như chất lượng dạy học, giáo viên của nhà trường không đảm bảo như cam kết ban đầu.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong
 Bài đăng trên trang cá nhân của chị Huyền thu hút hơn 8.000 lượt tương tác.
Hôm 2/4, tài khoản tên Huyền có bài đăng trên Facebook chia sẻ rằng, chị có con gái 5 tuổi, theo học tại trường Mầm non AMIS (American Montessori International School) Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, từ tháng 7 năm ngoái. Tổng học phí 1 năm và tiền ăn 3 tháng khoảng 90 triệu đồng (đã ưu đãi).
Chia sẻ thêm với báo Tiền Phong, thời gian đầu đồ ăn khá ổn nhưng sau đó con chị thường kêu đói mỗi khi đi học về, trong khi tiền ăn tăng từ 65.000 đồng lên 70.000 đồng/ngày từ tháng 10 năm ngoái. Vì thế, chị yêu cầu cô giáo chụp đầy đủ suất ăn của các con và gửi hàng ngày.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong-Hinh-2
Phụ huynh phản ánh suất ăn không đảm bảo chất lượng.
Qua hình ảnh chị Huyền nhận được từ giáo viên, phát hiện thấy đồ ăn ít ỏi, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng. "Khi nhìn thấy suất ăn của con, tôi ứa nước mắt vì thương. Cốc nước cam như nước lọc. Mỗi học sinh được 1/3 đến 1/2 cốc sữa nhỏ, một quả chuối chia 3-4 phần và một quả nho bổ đôi. Đồ ăn cháy xém như chiên đi chiên lại", chị Huyền kể.
Nhiều phụ huynh có con đang học ở đây và cơ sở khác cũng phản ánh tương tự. Chị Huyền bức xúc cho rằng, trường quảng cáo đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng bữa ăn cho trẻ không đạt so với cam kết với phụ huynh, sau khi đăng tải thì bài viết đã nhận được hơn 8.000 lượt tương tác.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong-Hinh-3
 Cuộc họp lần thứ 3 giữa trường và phụ huynh.
Sau Tết, chị Huyền và các phụ huynh khác có cuộc gặp đầu tiên với trường, đến giờ đã có 4 cuộc họp. Tại cuộc gặp lần thứ 3, nhà trường thừa nhận đồ ăn không đảm bảo chất lượng và việc tuyển giáo viên, cả Việt Nam và nước ngoài, không có bằng Montessori.
Sau đó vào sáng 3/4, trường này đã nhắn tin xin lỗi và nhận trách nhiệm về chất lượng bữa ăn chưa tốt tại cơ sở Trần Hữu Dực, cho biết đã điều chỉnh ngay sau cuộc họp với phụ huynh hôm 21/3.
Chiều 3/4, ông Đỗ Tuấn Trung, Quản lý vận hành hệ thống trường AMIS, cho biết những hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội là một phần bữa ăn hàng ngày của học sinh.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong-Hinh-4
 Phần cơm cuộn chỉ vỏn vẹn 3 miếng nhỏ khiến nhiều phụ huynh bức xúc
Thông thường, học sinh được đảm bảo 4 bữa ăn chính và phụ mỗi ngày với nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, thực đơn được thay đổi. Ví dụ bữa phụ có hôm là bánh mỳ kèm theo sữa, có hôm là bánh bao kèm sữa chua. Còn trái cây được cắt nhỏ để đảm bảo an toàn khi các con ăn. 
Tất cả đồ ăn bữa chính và bữa phụ luôn được bổ sung để trẻ có thể lấy thêm nếu có cần. Hình ảnh các bữa ăn thực tế này sẽ được gửi trên phần mềm liên lạc của phụ huynh, đồng thời gửi cho ban điều hành giám sát, đảm bảo chất lượng bữa ăn đồng đều trên hệ thống.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong-Hinh-5
 Còn đây là tráng miệng của các bé 
Ông Trung chia sẻ với báo chí, đã nhận toàn bộ trách nhiệm về những thông tin được phản ánh: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của phụ huynh về bữa ăn, chúng tôi đã ngay lập tức rà soát và chấn chỉnh sự việc".
Về phản ánh giáo viên chưa đầy đủ bằng cấp, ông Trung cho hay có một giáo viên đang thực tập, nhưng người này có chuyên môn sư phạm và sắp nhận bằng tốt nghiệp.
Toan canh vu truong quoc te AMIS bi to bua an kem chat luong-Hinh-6
 Món ăn phụ cũng rất ít ỏi và thiếu chất dinh dưỡng
"Trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực giáo viên mầm non ở Hà Nội, đây là một nguồn bổ sung tạm thời cho cơ sở", đại diện AMIS lý giải. Trường này đã lập nhiều kế hoạch tuyển dụng và đào tạo cho giáo viên.
Hệ thống AMIS đi vào hoạt động từ 2015, hiện có 7 cơ sở tại Hà Nội và một ở Vĩnh Phúc. AMIS được giới thiệu là Trường mầm non quốc tế Montessori, các cơ sở tại Hà Nội như: Mỹ Đình, Mỗ Lao, Hà Đông, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hồ Tùng Mậu, Trần Hữu Dực và cơ sở tại Phúc Yên (Vĩnh Phúc).
Mỗi cơ sở tại Hà Nội có khoảng 100 học sinh. Trên website, AMIS cho biết trường dạy học theo phương pháp Montessori được công nhận bởi Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN