Tránh rửa rau cách này vừa dễ ngấm hóa chất lại hao hụt dinh dưỡng

Cách rửa rau này có thể gây hao hụt dinh dưỡng, thậm chí khiến rau dễ ngấm hóa chất.
Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong
 Quá trình canh tác, rau xanh và trái cây được bón phân, phun thuốc trừ sâu. Khi thu hoạch, thực phẩm có thể tồn đọng lượng nhỏ thuốc bảo vệ thực vật. Để khử độc, làm sạch bụi bẩn bám dính, nhiều người ngâm rau củ trong nước. Vậy nhưng, cách này có thể gây “ô nhiễm thứ cấp”, không làm sạch mà còn hòa tan một số chất gây hại, khiến rau ngấm hóa chất.  (Ảnh: Sohu)
 
Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-2
Để rửa rau an toàn, bạn có thể tham khảo những cách làm sạch dưới đây. Ảnh: Boldsky.  

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-3
 Ngâm muối. Muối có thành phần natri clorua. Dung dịch nước muối là trung tính nên rất khó phản ứng với các chất hóa học trong thuốc trừ sâu. Điều này đồng nghĩa với việc ngâm muối khó có thể loại bỏ thuốc trừ sâu tồn đọng. (Ảnh: Sohu)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-4
 Thực tế, ngâm rau củ trong nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế, tiêu diệt một vài loại vi khuẩn nhất định. Khi thực hiện, không nên ngâm rau trong nước muối quá lâu bởi nó có thể khiến lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ bị hao hụt. Đôi khi, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại. (Ảnh: Sohu)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-5
 Ngâm giấm. Phương pháp rửa rau bằng giấm dựa trên nguyên lý trung hòa axit và bazo. Hiện hầu hết các loại thuốc trừ sâu có tính axit, ngâm trong môi trường kiềm khiến axit phản ứng với bazo, mang lại hiệu quả làm sạch. (Ảnh: Cooky)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-6
 Ngâm baking soda. Baking soda có tính kiềm mạnh, sử dụng làm dung dịch ngâm rau củ sẽ có tác dụng làm sạch đáng kể. Nguyên nhân bởi hầu hết thuốc trừ sâu đều có tính axit, dễ phản ứng với bazo. (Ảnh: Vtv.vn)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-7
 Ngoài ra, nước vo gạo có tính kiềm yếu. Tận dụng nước vo gạo để rửa rau quả cũng có tác dụng làm sạch rau củ an toàn. (Ảnh: Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-8
Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Ngoài những nguyên liệu phổ biến như muối, giấm, nước vo gạo,... bạn có thể sử dụng dung dịch tẩy rửa được bán trên thị trường. (Ảnh: Sức khỏe Đời sống)
 
Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-9
Hoạt chất của sản phẩm tẩy rửa rau quả là chất hoạt động bề mặt, có thể giúp loại bỏ thuốc trừ sâu ngấm vào lớp sáp. Sử dụng những sản phẩm này, bạn cần chú ý rửa sạch, tránh để cặn hóa chất đọng lại trên thực phẩm. Ảnh: Boldsky. 

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-10
 Thực tế, rau củ đạt chuẩn sẽ có quy định chặt chẽ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Bản thân rau quả cũng có thể phân hủy thuốc trừ sâu ở mức nhất định. Do vậy, nếu mua thực phẩm ở những nơi uy tín, bạn chỉ cần rửa bằng nước sạch rồi ngâm trong nước 10-15 phút. Tiếp đó, vớt rau củ ra rồi rửa lại dưới vòi nước là được. (Ảnh: Eva)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-11
 Tùy từng loại rau củ, bạn có thể áp dụng mẹo làm sạch riêng. Các loại rau ăn lá như bắp cải, rau bina, rau diếp... nên ngâm muối để làm sạch hiệu quả. (Ảnh: baovegiadinhviet)

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-12
Các loại quả như đậu, cà tím, cà chua... nên ngâm nước vo gạo để đạt mục đích giảm dư lượng thuốc trừ sâu tốt nhất. (Ảnh: Eva) 

Tranh rua rau cach nay vua de ngam hoa chat lai hao hut dinh duong-Hinh-13
 Các loại cây ăn quả như lê, đào, mận... nên ngâm baking soda. Lưu ý, ngâm nước ấm sẽ tốt hơn nước lạnh. Tuy vậy, nhiệt độ nước không nên quá nóng, tránh ảnh hưởng đến vẻ ngoài của rau củ quả. (Ảnh: Eva)
 
Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN