Thói quen tưởng tốt hóa ra khiến bé 3 tuổi sâu cả hàm răng

Bú đêm, uống sữa đến khi ngủ, tưởng chừng sẽ giúp trẻ đủ dinh dưỡng, nào ngờ lại khiến một bé gái sâu răng, viêm nướu cực nặng, mất chức năng nhai.
Bé gái 2 tuổi 9 tháng có thói quen bú đêm, uống sữa cũng vào ban đêm. Chính vì thói quen tưởng như tốt này, 14 trong số 20 chiếc răng sữa của bé đã bị sâu, răng hàm mới mọc cũng bị sâu. 
Không còn cách xử lý nào khác, bé gái được tiến hành tái tạo răng toàn hàm dưới sau khi gây mê toàn thân. Sau 4 - 5 giờ điều trị và chăm sóc gây mê, ca điều trị tái tạo răng sữa hoàn tất. Tiếp đó, với sự hợp tác của bố mẹ, bé gái được cai sữa đêm và tình trạng răng miệng dần cải thiện, phục hồi chức năng nhai.
Bác sĩ Lý Tuấn Dục, bác sĩ tại Khoa Nha của Trung tâm Y tế Kỳ Mỹ giải thích rằng thói quen ăn đêm, uống sữa đêm khiến răng của nhiều trẻ em bị mài mòn. Thực tế, sâu răng không phải do một yếu tố nào gây ra mà nguyên nhân phổ biến nhất ở trẻ dưới 3 tuổi là do thói quen ăn uống, mà rõ nhất là bú đêm, uống sữa đến khi ngủ sau khi đánh răng buổi tối.
Thoi quen tuong tot hoa ra khien be 3 tuoi sau ca ham rang
  Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người, khi cơ thể tiết nước bọt giảm trong khi ngủ, khả năng trung hòa axit-bazơ giảm đi rất nhiều, nếu răng ở trong môi trường axit lâu ngày, một mặt vi khuẩn sâu răng sẽ được đẩy nhanh quá trình phát triển, mặt khác răng sẽ dễ bị ăn mòn bởi axit.
So với cấu tạo của răng vĩnh viễn, răng sữa có khoang tủy rộng hơn, men và ngà răng mỏng hơn nên quá trình sâu răng dễ xâm lấn vào xương hàm, dẫn đến các vấn đề nhiễm trùng như u nang, viêm mô tế bào, trẻ không nói được. Việc trao đổi, tư vấn cũng khó thể hiện chính xác sự khó chịu khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi đưa trẻ đi khám, chữa bệnh.
Theo bác sĩ Lý Tuấn Dục, kiểm soát thời gian ăn uống (30 phút mỗi bữa càng tốt), tránh uống sữa ban đêm, giảm tần suất ăn vặt giữa các bữa ăn, v.v., đều có lợi cho việc kiểm soát giá trị pH của khoang miệng và lượng vi khuẩn gây sâu răng.
Ngoài ra, việc bổ sung florua cũng rất quan trọng, bao gồm đánh răng với kem đánh răng có hàm lượng 1000ppm ít nhất 2 lần/ngày và bôi florua định kỳ 6 tháng/lần (trẻ bị sâu răng hoặc có nguy cơ sâu răng cao được khuyến khích tăng tần suất lên mỗi 3 tháng). Ngoài ra, dưới sự đánh giá của nha sĩ, cũng có thể cân nhắc bổ sung thêm viên florua và sử dụng nước súc miệng chứa florua để tăng toàn diện sức đề kháng của răng.
Bác sĩ Lý Dục Tuấn nhắc nhở rằng nếu trẻ bị sâu răng, cha mẹ có thể lựa chọn cơ sở y tế có chuyên môn về điều trị nha khoa nhi khoa để được hỗ trợ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dịch vụ có “1-0-2”: “Dọn dẹp” răng miệng dưới đáy đại dương

Nguồn video: Kienthucnet

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN