Thói quen hại gan khủng khiếp hơn rượu mạnh

Uống rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Vậy nhưng, một thói quen khác cũng hại gan không kém.
Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh
 Gan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng như chuyển hóa, bài tiết và khử độc. Gan không khỏe sẽ ảnh hưởng hầu hết chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. (Ảnh: Ifeng)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-2
 Đáng lưu ý, uống rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Khi đi vào cơ thể, 90% lượng rượu bia được chuyển hóa tại gan. (Ảnh minh họa)
 
Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-3
 Uống nhiều rượu bia làm tăng gánh nặng cho gan, chất độc không được chuyển hóa kịp thời sẽ tích tụ trong cơ thể, phá hủy tế bào gan. Theo thời gian, cơ thể đối diện các vấn đề như men gan cao, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-4
 Ngoài thói quen uống rượu, thức khuya hại gan không kém. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, từ 23 giờ đến 3 giờ là thời điểm quan trọng với gan. Đây được xem là “thời điểm vàng” để gan tự sửa chữa. Thức khuya khiến cơ thể bỏ lỡ giai đoạn phục hồi tốt nhất. Y học hiện đại cũng chỉ ra tác hại nhiều mặt của thức khuya với gan dưới đây. (Ảnh: Ifeng)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-5
 Giảm cung cấp máu. Thức khuya khiến lượng máu cung cấp cho các cơ quan nội tạng, trong đó có gan  giảm mạnh. Tình trạng thiếu oxy, lượng máu không đủ kéo dài sớm muộn cũng khiến tế bào gan tổn thương. (Ảnh minh họa)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-6
 Suy giảm miễn dịch. Thức khuya khiến cơ thể khó phục hồi, lâu ngày làm suy giảm chức năng miễn dịch. Đáng lưu ý, chức năng miễn dịch kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến khởi phát viêm gan. (Ảnh minh họa)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-7
 Rối loạn chuyển hóa lipid. Thức khuya lâu ngày dẫn đến thiếu ngủ, bất thường về nội tiết và hàng loạt vấn đề như rối loạn chuyển hóa lipid. Rối loạn chuyển hóa lipid dễ dẫn đến béo phì, hình thành gan nhiễm mỡ. Được biết, gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân gây xơ hóa gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan. (Ảnh minh họa)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-8
 Để tăng cường sức khỏe gan, bạn nên sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya. Trường hợp bắt buộc phải thức khuya, bạn có thể bảo vệ gan bằng những cách sau:

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-9
 Ăn uống hợp lý. Duy trì chế độ ăn khoa học bao gồm tránh thực phẩm chiên xào, cay hoặc chứa chất kích thích. Tránh ăn tối muộn, uống rượu bia và hút thuốc lá. Tăng cường rau xanh, trái cây và carbohydrate. (Ảnh: Suckhoedoisong)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-10
Sau thức khuya, bạn dễ dậy muộn, cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon nên có xu hướng bỏ bữa sáng. Bỏ bữa sáng khiến cơ thể không được cung cấp năng lượng kịp thời, tình trạng uể oải, hay quên, làm việc kém hiệu quả càng trầm trọng.  (Ảnh minh họa)
 
Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-11
Lúc này, bạn nên “bù đắp” cho cơ thể bằng một bữa sáng lành mạnh với các thực phẩm như sữa, đậu, ngũ cốc, cháo nóng. Đồng thời, bạn nên uống nhiều nước lọc, có kế hoạch cho mắt nghỉ ngơi, tránh mỏi mắt. 

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-12
 Bổ sung giấc ngủ hợp lý. Thức khuya là một thói quen hại gan, khiến cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, ngày càng suy kiệt. Để tốt hơn, bạn nên ngủ bù vào buổi trưa hoặc chiều hôm đó. Đồng thời, tắm nước ấm sau khi thức khuya cũng mang lại tác dụng rõ rệt. Nhiệt độ nước sẽ nhanh chóng đánh thức cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ. (Ảnh: Freepik)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-13
 Sống lành mạnh và không lạm dụng thuốc bổ. Nếu bắt buộc phải thức khuya, bạn nên ăn uống hợp lý, tăng cường thể thao để nâng cao thể lực. Đặc biệt, cần sắp xếp thời gian ngủ bù phù hợp sao cho thời gian nghỉ và chất lượng giấc ngủ được đảm bảo. (Ảnh minh họa)

Thoi quen hai gan khung khiep hon ruou manh-Hinh-14
 Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc bổ sung. Sử dụng không đúng cách có thể gây tổn thương gan nặng nề, gây suy gan. (Ảnh minh họa)

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo IF)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN