Phơi bong bóng cá, sau 38 năm giá trị đắt hơn vàng

Một ngư dân rất thích ăn bong bóng cá nên đã phơi khô nhưng lại quên bẵng đi tới 38 năm. Và lần đãng trí này đã khiến cuộc sống của ông có thêm một bất ngờ.
Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang
 Năm 1983, ông Lâm Đức Hoa, một ngư dân ở thôn Đồng Chiếu thuộc tỉnh Chiết Giang đã đánh bắt được 2 con cá Sủ vàng. Vì yêu thích món ăn từ bong bóng cá phơi khô nên ông quyết định khi về nhà thử làm một lần.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-2
 Sau khi mổ cá, làm sạch bong bóng và ngâm muối cẩn thận, ông Lâm đem chúng đi phơi. Nhưng, lần này ông lại quên bẵng món bong bóng cá tới tận 38 năm. 

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-3
 Cho tới lúc tìm được thì số bong bóng cá phơi khô không bị hỏng mà trái lại chúng đã trở nên khô cứng, mất đi mùi tanh, chuyển sang màu vàng hổ phách rất đẹp mắt.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-4
2 miếng bong bóng cá đều được bảo quản rất nguyên vẹn, không hề có dấu hiệu của nấm mốc hay bị mọt. Mỗi một miếng bong bóng cá này dài khoảng 50 cm, rộng 15 cm và nặng khoảng 500 gram. 

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-5
 Ông Lâm đã nhờ con trai của mình chụp lại vài bức ảnh của những miếng bong bóng cá và đăng lên mạng. Nào ngờ, rất nhiều người đua nhau gọi tới đề nghị mua lại toàn bộ số bong bóng cá. Có người còn ra giá tới 500.000 NDT (hơn 1,7 tỷ VND) nhưng ông Lâm đều từ chối.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-6
Cá Sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví "đắt như vàng". Đặc biệt là bong bóng cá sủ vàng thường được dùng làm chỉ tự tiêu trong vi phẫu thuật và được định giá rất cao.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-7
 Khác với các loại chỉ tự tiêu nhân tạo Polyglactin 910, Polydioxanone và Polyglecaprone hay các loại chỉ tự tiêu có nguồn gốc tự nhiên như Simple Catgut, Chromit Catgut (từ ruột bò và ruột cừu), chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá Sủ vàng không gây tổn thương mô và giảm thiểu khả năng viêm nhiễm cũng như thời gian phục hồi của bệnh nhân.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-8
 Loại chỉ cao cấp này đòi hỏi công nghệ sản xuất đặc biệt và thường chỉ được sử dụng trong các ca phẫu thuật/vi phẫu thuật đặc biệt ở các nước tiên tiến.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-9
 Bên cạnh làm chỉ khâu y tế, bong bóng loài cá này cũng rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu…

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-10
  Người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt. Hiện nay, giá bong bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000 USD/kg, tương đương từ 1-1,25 tỷ đồng/kg tuỳ theo độ dài của bóng.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-11
 Bong bóng cá phơi khô là một loại chế phẩm được rất nhiều người tìm kiếm bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Bong bóng cá hay còn được gọi là phiêu giao, hoa giao là vật màu trắng như quả bóng căng tròn mà mọi người thường cho rằng đó là ruột cá không ăn được và vứt bỏ.

Phoi bong bong ca, sau 38 nam gia tri dat hon vang-Hinh-12
 Bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao, cực kỳ ít calo nên có thể ăn mà không sợ tăng cân. Bộ phận này còn chứa nhiều canxi, collagen, vitamin, khoáng chất... rất tốt cho sức khỏe của con người. Mỗi loại bong bóng cá khô sẽ có giá bán khác nhau.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN