Omicron chưa phải là biến thể cuối của dịch COVID-19?

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins mới đưa ra cảnh báo biến thể Omicron có khả năng không phải là biến chủng COVID-19 đáng lo ngại cuối cùng.
Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?
 Biến thể Omicron hiện là một trong những biến chủng COVID-19 được các nước theo dõi sát sao với hàng trăm ca mắc. Mới đây, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins đưa ra cảnh báo về Omicron 

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-2
"Omicron là biến chủng có số đột biến lớn nhất từ trước đến nay, với ít nhất 50 đột biến so với chủng virus gốc ở Vũ Hán", Giám đốc Francis Collins nói. 

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-3
 Theo Giám đốc Francis Collins, giả thuyết này khá hợp lý bởi vì nó dường như xuất hiện trong cơ thể của một người bị suy giảm miễn dịch.  

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-4
Giám đốc Francis Collins cho biết người suy giảm miễn dịch không thể đánh bại hoàn toàn được virus. Do vậy, nó sẽ tồn tại trong cơ thể họ suốt nhiều tháng. Đây sẽ là "cơ hội hoàn hảo" cho nCoV tăng đột biến khi người này bị nhiễm đồng thời nCoV và một loại virus khác. 

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-5
Không những vậy, Giám đốc Francis Collins cảnh báo có khả năng  Omicron không phải biến chủng cuối cùng gây nhiều chú ý và lo ngại.  

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-6
 Ông Collins nhận định nếu chúng ta không được bảo vệ miễn dịch đầy đủ thì các nước trên thế giới sẽ tiếp tục ghi nhận biến chủng mới. Lúc ấy, chúng ta sẽ phải sử dụng một vài chữ cái khác trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-7
 Biến chủng Omicron hiện xuất hiện ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Mỹ. 

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-8
Trước sự xuất hiện của biến thể mới gây nhiều lo ngại, một số quốc gia đã thực hiện siết chặt kiểm soát biên giới, đặc biệt với các nước phía Nam châu Phi đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron.  

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-9
 Trong khi nhiều chuyên gia bày tỏ mối lo ngại về biến chủng Omicron, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Cơ quan Y tế Liên bang Nga Vladimir Nikoforov lại cho rằng sự xuất hiện biến chủng Omicron có thể là dấu hiệu đầu tiên dự báo đại dịch COVID-19 sắp kết thúc.

Omicron chua phai la bien the cuoi cua dich COVID-19?-Hinh-10
 Để hiểu rõ về biến chủng Omicron, giới chuyên gia ở các nước cùng các hãng dược sản xuất vắc xin đã và đang tiến hành những nghiên cứu về khả năng lây lan, né tránh miễn dịch cũng như hiệu quả của vắc xin trước biến thể mới.

Mời độc giả xem video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN