Biết gì về làng chài nơi Chúa Jesus thực hiện phép màu kỳ diệu?

Các nhà khảo cổ học cho hay dường như đã tìm thấy làng chài Bethsaida - nơi được cho là quê nhà của 3 tông đồ Chúa Jesus và là nơi Người thực hiện phép màu.
Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?
Theo các nhà khảo cổ, làng chài Bethsaida - nơi được cho là quê nhà của 3 tông đồ Chúa Jesus nhiều khả năng nằm cách biển Galille khoảng 1,6 km. Khu vực này còn được gọi là hồ Tiberias, ở phía bắc Israel. 

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-2
Trong Kinh Thánh, làng chài Bethsaida là quê nhà của 3 tông đồ Chúa Jesus là: Thánh Peter, Thánh Philip và Thánh Andrew. Những tông đồ này được cho là sinh ra hoặc đã sống ở Bethsaida.  

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-3
Tại làng chài Bethsaida, Chúa Jesus đã thực hiện một số phép màu gồm: đi trên mặt nước và giúp một người mù nhìn thấy ánh sáng trở lại.  

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-4
Các chuyên gia cho đã tìm kiếm vị trí làng chài Bethsaida trong hơn 3 thập kỷ qua. Sau nhiều năm tìm kiếm, họ đã có những manh mối giúp giải mã bí ẩn này.  

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-5
Tiến sĩ Mordechai Aviam của Viện Khảo cổ học Galilee Kinneret cho biết địa điểm khảo cổ được tìm thấy cách biển Galille khoảng 1,6 km có thể là thành phố Julias của La Mã mất tích nhiều thế kỷ trước.   

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-6
 Sử gia người La Mã Flavius Josephus sống vào thế kỷ 1 từng viết về việc thành phố Julias được xây theo lệnh của Vua Philip vào khoảng năm 30 trên phế tích của làng chài Bethsaida.

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-7
 "Chúng tôi đã phát hiện các mảnh gốm, tiền xu và tàn tích của một nhà tắm công cộng. Những bằng chứng này dường như chứng minh đây không phải là một ngôi làng nhỏ nhiều khả năng là Bethsaida", tiến sĩ Aviam nói. 

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-8
 Dấu vết trên tường khảm chỉ ra địa điểm khảo cổ này từng có một nhà thờ. Một giám mục của Bavaria ghé thăm Israel vào năm 725 từng đề cập đến việc thăm nhà thờ tại Bethsaida, được xây trên nhà cũ của Thánh Peter và Andrew. 

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-9
Dấu vết của nhà tắm công cộng cũng trở thành bằng chứng về việc con người định cư lâu dài tại đây. Với những phát hiện trên, các chuyên gia tin rằng nhiều khả năng đã tìm thấy làng chài Bethsaida. 

Biet gi ve lang chai noi Chua Jesus thuc hien phep mau ky dieu?-Hinh-10
 Tiến sĩ Aviam và các chuyên gia khảo cổ hy vọng sẽ tìm được những bằng chứng chắc chắn hơn để khẳng định địa điểm đó thực sự là làng chài Bethsaida mà con người tìm kiếm suốt bấy lâu nay hay không.

Mời độc giả xem video: Nét đẹp làng gốm Phù Lãng. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo DM, LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN