Những tổn thương “tiền ung thư” không được bỏ qua

Bỏ qua những tổn thương “tiền ung thư”, nhiều người lỡ mất “giai đoạn vàng” chữa bệnh. Thực vậy, phát hiện và can thiệp sớm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị.
Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua
 Tiểu Hồ (32 tuổi, ở Trung Quốc) thường cảm thấy đau chân. Nghĩ bản thân bị căng cơ vì hoạt động quá sức nên anh không quan tâm nhiều. Gần đây, tình trạng ngày càng chuyển biến xấu nên Tiểu Hồ dùng thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau. Dù vậy, tình hình sức khỏe không tốt lên mà còn trầm trọng hơn. Khám ở viện, anh bàng hoàng nhận kết quả mắc ung thư xương. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-2
 Rất may, căn bệnh được phát hiện sớm, điều trị tích cực nên sức khỏe bệnh nhân cải thiện đáng kể. Nghĩ lại thời điểm phát hiện ung thư, Tiểu Hồ vẫn sợ lạnh sống lưng, tự trách bản thân quá thờ ơ với dấu hiệu sớm của bệnh. Thực tế, tỷ lệ mắc ung thư ngày càng tăng. Chuyên gia khuyên nên chú ý đến những tổn thương “tiền ung thư” đáng báo động dưới đây. Phát hiện và can thiệp sớm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-3
1. Đau nhức chân. Đau nhức chân là tình trạng khá phổ biến, thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh phong thấp. Nếu bạn cảm thấy đau nhức nhẹ, giảm dần khi dùng thuốc thì tình trạng có thể bắt nguồn từ bệnh viêm khớp hoặc một vài chấn thương khác. (Ảnh minh họa)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-4
 Ngược lại, nếu cơn đau dữ dội, liên tục; giữa các cơn đau không ngắt quãng thì bạn cần cảnh giác với ung thư xương, ung thư phổi hoặc một số bệnh khác. Thông thường, vị trí cơn đau do ung thư thường cố định, mở rộng dần theo sự phát triển của bệnh. Dùng thuốc cũng khó giảm đau. (Ảnh minh họa)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-5
2. Đau lưng không rõ nguyên nhân. Tương tự đau chân, đau lưng cũng rất phổ biến. Các vị trí như cột sống cổ, xương sườn, cơ có vấn đề đều có thể gây đau lưng. Lưng cũng là bộ phận dễ bị tổn thương, chỉ cần bạn vận động mạnh đột ngột, tư thế ngủ không hợp lý cũng có thể gây đau. Điểm chung của tình trạng đau lưng này là hết dần theo thời gian hoặc sử dụng thuốc điều trị. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-6
 Vậy nhưng, nếu đau lưng không rõ nguyên nhân thì cần hết sức cảnh giác, rất có thể đây là dấu hiệu ung thư phổi. Bình thường, phổi chứa ít dây thần kinh nên bạn sẽ không cảm nhận cơn đau rõ rệt khi bệnh ở giai đoạn đầu. Khi khối u phát triển, xâm lấn vào màng phổi, xương sườn và cột sống sẽ gây nên tình trạng đau. (Ảnh minh họa)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-7
3. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Chu kỳ kinh thất thường chủ yếu bắt nguồn từ chế độ ăn, tâm lý, thay đổi nguồn nước, thổ nhưỡng... Hầu hết chúng sẽ trở lại bình thường sau khi điều chỉnh các yếu tố trên. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-8
 Ngược lại, mắc các vấn đề về tử cung, ngực và các cơ quan phụ nữ khác... sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ và thời gian hành kinh. Theo chuyên gia, các tổn thương ở tử cung, ngực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, gây hiện tượng ra máu âm đạo. Dù vậy, không phải mọi trường hợp đều là dấu hiệu ung thư. Bạn nên đi khám để xác định chính xác tình trạng. (Ảnh minh họa)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-9
 4. Vết loét miệng lâu ngày. Loét miệng là tổn thương niêm mạc cục bộ, liên quan đến nhiệt, bỏng hoặc dạ dày kém. Điều trị đúng cách, vết loét sẽ tiến triển tốt sau 1 tuần. Vậy nhưng, vết loét do các bệnh lý ác tính như ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư máu... thường có diện tích lớn, không dễ lành và tái đi tái lại nhiều lần. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-10
 Theo chuyên gia, bệnh bạch cầu là bệnh liên quan đến rối loạn hệ thống tạo máu. Các triệu chứng chính của bệnh gồm thiếu máu, chảy máu và viêm nhiễm. Các vết loét hình thành là do sự xâm nhập của các tế bào bạch cầu. Trong khi đó, ung thư miệng, ung thư vòm họng và các bộ phận khác ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khoang miệng. Vùng niêm mạc dễ bị virus thâm nhập gây viêm nhiễm. (Ảnh minh họa)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-11
5. Giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn. Áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện cường độ cao có thể khiến bạn gầy đi nhanh chóng. Vậy nhưng, nếu giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân thì cần cảnh giác, rất có thể bạn đang đối diện với ung thư. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-12
 Theo chuyên gia, khi tế bào ung thư xuất hiện, nó sẽ phát triển nhanh chóng, cạnh tranh dinh dưỡng với các tế bào khỏe mạnh. Cơ thể không nhận được lượng dinh dưỡng cần thiết, theo thời gian cân nặng sẽ giảm đáng kể. (Ảnh: Toutiao)

Nhung ton thuong “tien ung thu” khong duoc bo qua-Hinh-13
 Trong số các loại ung thư, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư ruột... đều có triệu chứng giảm cân nghiêm trọng. Không chỉ ung thư, những bộ phận tiêu hóa có vấn đề cũng gây hiện tượng giảm cân bất thường, cần đi khám càng sớm càng tốt. (Ảnh: Toutiao)

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. (Nguồn video: THDT)

Định Tâm (Theo Toutiao)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN