Nguyên nhân nhiều người chảy nước mũi khi trời trở lạnh?

Vào mùa đông, thời tiết rất lạnh, nhiều người gặp hiện tượng chảy nước mũi dù không ho không sốt. Vậy tại sao lại xuất hiện hiện tượng này, có nguy hiểm hay không?
Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện tượng chảy nước mũi khi trời lạnh là do sự ngưng tụ và bay hơi.
Khi không khí thở ra ấm và ẩm đi qua các bề mặt nước nhầy của mũi, bị không khí lạnh hít vào làm mát đi, nó ngưng tụ giống như khi bạn phà hơi thở vào một tấm gương lạnh. Nước nhầy của mũi không thể hấp thu tất cả lượng ẩm, nên mũi của chúng ta sẽ chảy nước để loại bỏ phần dư thừa. Chất lỏng chảy khỏi mũi là nước trong và sạch cô đọng và không phải là dấu hiệu nhiễm khuẩn.
Nguyen nhan nhieu nguoi chay nuoc mui khi troi tro lanh?
Ảnh minh hoạ. 
Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Annals of Allergy phát hiện có đến 96% người khảo sát từng bị chảy nước mũi khi thời tiết trở lạnh, trong đó 48% bị ở mức độ vừa và nặng. Bác sĩ Murray Grossan tại Viện xoang và sức khỏe Grossan (Mỹ) cho biết, chảy nước mũi là một cơ chế để bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.
Mũi có 2 chức năng chính là làm ấm không khí và lọc vi khuẩn trước khi đưa vào phổi. Hai chức năng này được thực hiện nhờ lông mũi và các chất nhầy trong khoang mũi. Vào mùa lạnh, nhiệt độ không khí sẽ thấp và khô hơn so với mùa hè nóng ẩm. Mũi sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều chất nhầy nhiều hơn để làm ấm không khí.
Khi chất nhầy được tiết ra quá nhiều, nó sẽ chảy ra ngoài. Dù phản ứng này là khó chịu nhưng đó là phản ứng cần thiết để bảo vệ cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây chảy nước mũi, chẳng hạn như dị ứng hay cảm lạnh, chứ không riêng gì thời tiết thay đổi.
Nếu nước mũi bị chảy quá nhiều kèm theo nghẹt mũi thì người mắc có thể dùng một số loại thuốc không kê đơn để làm khô mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ chịu hơn, các chuyên gia cho biết.
Còn trong trường hợp bình thường, không cần dùng thuốc mà nên chú ý thực hiện các biện pháp giữ ấm mũi miệng, chạy máy tạo độ ẩm, dùng nước muối sinh lý xịt mũi để làm ẩm đường mũi sẽ giúp giữ ẩm cho đường mũi của bạn và giúp bạn không tiết quá nhiều chất nhầy. Đồng thời, luyện tập thể dục, dưỡng sinh nâng cao sức đề kháng góp phần làm giảm tình trạng chảy nước mũi, hắt xì khi gặp lạnh.

Mời quý độc giả xem thêm video: Dịch cúm B diễn biến bất thường hơn mọi năm. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN