Sự khác biệt giữa nước tinh khiết và nước khoáng là gì?

Có người nói uống nước tinh khiết đảm bảo sức khỏe hơn, nhưng cũng có ý kiến cho rằng phải uống nước khoáng. Vậy, sự khác biệt giữa nước tinh khiết, nước khoáng là gì?
Nước là một phần thiết yếu trong cuộc sống, mọi người thường nghe nói "uống nhiều nước hơn", "uống nước ấm vào" nhưng uống nước gì, uống như thế nào, tưởng như đơn giản nhưng không phải vậy.
Có người nói uống nước tinh khiết đảm bảo sức khoẻ hơn, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng phải uống nước khoáng. Vậy, sự khác biệt giữa nước tinh khiết, nước khoáng là gì?
1. Nước tinh khiết
Nước tinh khiết là dạng nước không chứa bất kỳ tạp chất nào, đạt tiêu chuẩn vệ sinh đối với nước ăn uống. Cách đơn giản và trực tiếp nhất để tạo ra nước tinh khiết là chưng cất, hiện nay có các phương pháp khử ion và thẩm thấu ngược.
Su khac biet giua nuoc tinh khiet va nuoc khoang la gi?
Ảnh minh hoạ. 
Do thành phần nước tinh khiết không chứa bất kỳ tạp chất nào nên độ cứng và hàm lượng ion của nước cũng rất thấp, giá trị pH không cao, có tính axit yếu. Nước tinh khiết cũng đồng thời chứa ít muối khoáng như canxi, magiê, kali, natri, sunfat và clorua hơn hầu hết các loại nước khác.
Tất nhiên, có rất ít nguyên tố và hợp chất, bất kể những chất này có lợi hay có hại cho cơ thể con người, chúng đều bị loại bỏ. Như vậy, theo các chuyên gia, nước tinh khiết được đánh giá là rất an toàn nhưng không thích hợp để uống lâu dài, nếu không sẽ dẫn đến cơ thể thiếu khoáng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.
2. Nước khoáng
Nước khoáng là nước ngầm không bị ô nhiễm, phun ra tự nhiên từ sâu dưới lòng đất hoặc được thu thập thông qua khoan nhân tạo. Nước khoáng có chưa một số chất như canxi, magiê, kali, stronti, metasilicate và các muối khoáng khác, đây là ưu điểm mà các loại nước khác không có được.
Su khac biet giua nuoc tinh khiet va nuoc khoang la gi?-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
Nhưng vấn đề là nước khoáng thực sự khó dùng để bổ sung khoáng chất. Điển hình như canxi là phổ biến nhất, lượng khuyến nghị hàng ngày là 800mg, trong khi hàm lượng canxi trong một lít nước khoáng chỉ là 20mg, nếu muốn dựa vào uống nước khoáng để bổ sung canxi, bạn cần phải uống đủ 40 lít nước mỗi ngày, điều này là bất khả thi, thậm chí dẫn đến ngộ nước.
Chuyên gia y tế nhắc nhở, nếu muốn bổ sung khoáng chất, nên ăn nhiều rau quả tươi.
Nhìn chung, dù là loại nước nào cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về nước uống như sạch, hợp vệ sinh, lượng vi sinh vật phát hiện được, không độc hại, không ô nhiễm, không ký sinh trùng.
Su khac biet giua nuoc tinh khiet va nuoc khoang la gi?-Hinh-3
 Ảnh minh hoạ.
Trong số đó, tiết kiệm nhất và an toàn nhất là nước đun sôi. Đun sôi nước máy không chỉ có thể tiêu diệt tất cả các loại vi sinh vật mà còn cho phép cặn quá mức lắng xuống, đồng thời làm bay hơi các chất hóa học trong nước.
Bên cạnh đó, ngoài việc chú ý đến việc chọn loại nước, chúng ta còn phải chú ý đến lượng nước uống hàng ngày sao cho đạt đủ lượng, như vậy mới phát huy tốt vai trò duy trì sức khỏe của nước.

Mời quý đọc giả xem thêm video: Kiểm tra nước uống đóng bình. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN