Nếu thấy nốt ruồi mọc ở 2 bộ phận này, tầm soát ung thư ngay

Nốt ruồi đen mọc ở 2 bộ phận này có thể liên quan mật thiết đến ung thư, nên điều trị cẩn thận.
Cô Hứa, 43 tuổi, người Hắc Long Giang, Trung Quốc, có một nốt ruồi ở lòng bàn chân mọc lên từ khi còn nhỏ. Vì nốt ruồi không có triệu chứng như đau, ngứa nên cô Hứa cũng không để ý nhiều.
Gần đây, nốt ruồi đột ngột to lên và bị loét khiến cô Hứa không thể đi lại bình thường. Sau khi đi khám tại bệnh viện, cô Hứa được chẩn đoán mắc bệnh u ác tính.
Bác sĩ ngay lập tức sắp xếp phẫu thuật cho cô Hứa nhưng sau phẫu thuật, cô Hứa vẫn thấy sốt, mệt mỏi, đau đớn và phù nề ở chi dưới. Báo cáo kiểm tra sau đó cho thấy khối u đã di căn. Cuối cùng, cô Hứa chỉ có thể khỏi bệnh nhờ điều trị liên tục bằng cytokine.
Neu thay not ruoi moc o 2 bo phan nay, tam soat ung thu ngay
 Ảnh minh họa.
Theo các bác sĩ, nốt ruồi đen mọc ở 2 bộ phận sau có thể liên quan mật thiết đến ung thư, nên điều trị cẩn thận.
Nốt ruồi mọc ở vùng da bị tổn thương
Khi bị thương, đôi khi mọi người sẽ thấy những khối u ác tính màu đen nâu nổi lên trên làn da vốn mịn màng của mình. Những khối u ác tính này là do sự biến đổi ác tính của các tế bào ở vùng da bị tổn thương trong quá trình sửa chữa, có thể dẫn đến ung thư. Những khối u ác tính này hình thành khi một số sắc tố không bao giờ biến mất sau chấn thương.
Đặc biệt, nốt ruồi lộ rõ trên bề mặt da lâu ngày sẽ phát triển thành tổn thương nếu bị kích thích bởi ánh nắng, tia cực tím quá lâu. Bức xạ tia cực tím có thể dẫn đến sự lắng đọng quá mức của melanin, có thể tạo thành nốt ruồi có sắc tố ung thư.
Neu thay not ruoi moc o 2 bo phan nay, tam soat ung thu ngay-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Nốt ruồi mọc ở tay, chân
Nốt ruồi mọc ở tay, chân có nhiều khả năng trở thành ác tính vì thường xuyên chịu sự ma sát, kích thích. Nếu bạn có nốt ruồi ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngón chân thì hãy hết sức chú ý vì những nốt ruồi này có thể thay đổi khi bị kích thích bởi ngoại lực.
Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về hình dạng, kích thước hoặc các đặc điểm khác của nốt ruồi, hãy nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Đây có thể là khối u ác tính và cần được loại bỏ kịp thời.
Việc xác định khối u ác tính cũng có thể sử dụng phương pháp phán đoán ABCDE để phán đoán sơ bộ:
A. Tính đối xứng rất quan trọng và nốt ruồi lành tính thường có tính đối xứng. Nếu vẽ một đường ở giữa nốt ruồi mà hai bên trái và phải không đối xứng, thậm chí có hình dáng kỳ quặc thì bạn cần phải chú ý hơn.
B. Đường viền phải rõ ràng, mịn màng, thông thường không cần lo lắng về loại nốt ruồi này. Tuy nhiên, nếu mép nốt ruồi không đều nhau hoặc có cảm giác quầng sáng xung quanh nốt ruồi thì bạn cần chú ý.
C. Nốt ruồi bình thường có màu sắc đồng nhất, còn nốt ruồi bất thường có nhiều màu sắc khác nhau như đen, xanh, đỏ, v.v. Tình trạng này cũng cần được chú ý.
D. Khối u ác tính thường có kích thước lớn hơn 6mm, không cần quá lo lắng với những nốt ruồi có kích thước nhỏ 1mm, 2mm nhưng bạn cần chú ý xem chúng có lớn dần về kích thước hay không.
E. Khối u ác tính thường có tổn thương da nổi lên và tiến triển. Ngoài ra, nếu nốt ruồi mọc ở những bộ phận dễ bị ma sát, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chấn thương,… thì bạn càng cần chú ý hơn, nốt ruồi ở những bộ phận này dễ bị kích thích bởi ma sát, tia cực tím, khả năng bị ung thư là rất cao.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THDT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN