Món đồ gây mất ngủ trầm trọng, ảnh hưởng sức khoẻ

Giấc ngủ là thời điểm cơ thể tự sửa chữa, phục hồi năng lượng. Bố trí phòng không phù hợp có thể gây mất ngủ, đôi khi ảnh hưởng còn tệ hơn uống cà phê.
Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe
Gối cũ. Gối rất quan trọng, đảm nhiệm vai trò giữ cho đầu thẳng hàng với cổ và xương sống khi ngủ. Một chiếc gối đảm bảo sẽ giúp bạn duy trì tư thế ngủ đúng, nâng cao chất lượng giấc ngủ. (Ảnh minh họa)

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-2
Ngược lại, gối quá cũ dễ bị biến dạng khiến bạn có tư thế ngủ sai, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ ban đêm, gây đau nhức ban ngày. Gối cũ còn chứa nhiều tế bào chết, nấm mốc, bọ ve và nấm. Thường xuyên tiếp xúc với chúng, bạn dễ đối diện tình trạng dị ứng, gây mất ngủ

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-3
 Quá nhiều tinh dầu. Tinh dầu được chiết xuất từ các bộ phận như cây, lá, cành, rễ… của thảo mộc. Một số loại tinh dầu có tác dụng làm dịu, giúp cơ thể thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi, hỗ trợ hô hấp, giảm triệu chứng ngáy, khò khè hay gặp khi ngủ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều tinh dầu có thể phản tác dụng, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-4
 Nệm không phù hợp. Khi chọn nệm, tùy vào tư thế ngủ yêu thích mà lựa chọn chất liệu cho phù hợp. Chẳng hạn nếu thích nằm nghiêng, bạn nên chọn nệm mút hoạt tính để giảm áp lực lên các bộ phận vai, hông. Nếu nằm ngửa hoặc nằm sấp, bạn nên chọn loại nệm cứng để giữ cột sống thẳng. 

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-5
 Ga trải giường không phù hợp. Ga trải giường không đơn thuần là vật dụng trang trí, nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nhiều người thường chọn ga chất liệu bông song đây không phải chất liệu tốt nhất cho giấc ngủ.

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-6
 Các nhà khoa học nhận thấy, vải bông có khả năng hút mồ hôi từ tóc và da rất tốt. Tuy nhiên, điều này lại khiến vải bông dễ bị nhiễm bẩn hơn. Bên cạnh đó, vải bông cần nhiều thời gian để phơi khô. Chúng cũng dễ gây nóng khi ngủ. Để tốt hơn, bạn nên chọn ga chất liệu lanh hoặc lụa. Cả hai loại này đều ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè. Ga trải giường lụa cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa dị ứng, chống lại sự đeo bám của mạt bụi.

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-7
 Quá nhiều cây. Đặt nhiều cây trong phòng ngủ không được khuyến khích. Nguyên nhân bởi chúng có thể tích tụ bụi gây ảnh hưởng đến hô hấp. Một số loại cây còn có thể thải CO2. 

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-8
 Đồng hồ cơ. Đồng hồ cơ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ bởi chúng có thể tạo ra tiếng ồn. Bình thường, chúng ta không chú ý đến tiếng tích tắc nhỏ song khi cố gắng đi vào giấc ngủ, những âm thanh này thực sự gây khó chịu.

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-9
Phòng bừa bộn. Phòng ngủ bừa bộn có thể gây khó chịu, không thoải mái cho người sử dụng. Duy trì tâm trạng này trước khi đi vào giấc ngủ không hề tốt, khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu không có thời gian sắp xếp, bạn nên bố trí các hộp đựng dưới gầm giường để không nhìn thấy chúng. 

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-10
 Thiết bị điện tử. Sử dụng thiết bị điện tử trên giường khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy điện thoại di động, máy tính xách tay và tivi có thể tạo ra bức xạ điện từ, tác động tiêu cực đến việc sản xuất melatonin.

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-11
Quá nhiều đồ đạc. Phòng ngủ chất nhiều đồ đạc tạo hiệu ứng thị giác chật chội, ngột ngạt. Bên cạnh đó, những đồ đạc này có thể bám bụi, khiến không khí trong phòng không được sạch sẽ. Để tốt hơn, phòng ngủ nên bố trí ít đồ đạc, tạo không gian thoáng đãng, bình yên cho người sử dụng. 

Mon do gay mat ngu tram trong, anh huong suc khoe-Hinh-12
Màu sắc chói lóa. Bước vào căn phòng được sơn màu sắc, nhiều đồ vật hoặc treo những bức tranh uy nghiêm sẽ khiến não bộ hưng phấn, khó có thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Điều này thực sự bất lợi để đi vào giấc ngủ sâu.  
 

Mời độc giả xem thêm video: Triệu chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. (Nguồn video: VTV3)

Định Tâm (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN