Lưu ý cách ngủ trưa không tốt, gây rối loạn hormone

Duy trì cách ngủ trưa không tốt, nhiều người dù ngủ bao lâu vẫn cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng này đặc biệt thường xảy ra với những người có giấc ngủ trưa dài.
Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone
Thông tin công bố trên tạp chí General Psychiatry cho thấy những người duy trì thói quen ngủ trưa ngắn có suy nghĩ linh hoạt hơn so với người không bao giờ ngủ. Ngủ trưa còn liên quan đến khả năng ghi nhớ, nhận thức và sự linh hoạt ngôn ngữ. 

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-2
 Ngủ trưa đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Heart nhận định, những người nghỉ trưa thường xuyên giảm tới 48% nguy cơ suy tim, đột quỵ so với người không ngủ. 

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-3
Vậy nhưng hiệu quả ngủ trưa phụ thuộc nhiều vào thời gian nghỉ ngơi. Tùy vào độ dài của giấc ngủ mà có sự ảnh hưởng khác nhau. Cụ thể, giấc ngủ trưa có thể được chia thành năm mức độ. 

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-4
 Giấc ngủ kéo dài 10-20 giây. Một số người không thể chợp mắt vào buổi trưa vì lý do công việc. Họ có thể nhắm mắt nghỉ ngơi 10-20 giây là có thể đạt được mục đích “sạc pin” nhanh.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-5
 Giấc ngủ kéo dài 2-5 phút. Tuy chỉ vài phút nhưng cũng có tác dụng giải tỏa mệt mỏi nhất định.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-6
 Giấc ngủ kéo dài 5-20 phút. Có lợi cho việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn và phục hồi trạng thái tinh thần tốt hơn.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-7
 Giấc ngủ kéo dài 20-30 phút. Có tác dụng tăng cường trí nhớ dài hạn. Đây cũng được xem là khung thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-8
 Giấc ngủ từ 40-90 phút. Giấc ngủ này được xem là quá dài, không tốt cho sức khỏe. Quá trình nghiên cứu, chuyên gia sức khỏe khẳng định ngủ trưa đúng cách có thể giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng. Ngược lại, ngủ trưa quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-9
 Các nhà nghiên cứu của Đại học Y khoa Quảng Châu từng nghiên cứu mối liên hệ giữa giấc ngủ trưa và bệnh tim mạch. Phát hiện công bố trên tạp chí Sleep Medicine chỉ ra rằng, so với người không ngủ trưa, những người ngủ trưa nhiều hơn 1giờ/ngày tăng 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tăng 34% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-10
 Thứ hai, ngủ trưa quá lâu có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Một cuộc khảo sát dịch tễ học của Bệnh viện Trung Quốc và Tây y tổng hợp Giang Tô cho thấy, phụ nữ mãn kinh ngủ trưa càng lâu thì nguy cơ loãng xương càng cao.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-11
 Tình trạng trên bắt nguồn từ việc thời gian ngủ quá dài gây rối loạn bài tiết hormone. Chẳng hạn, lượng hormone cortisol quá cao sẽ tác động xấu khiến xương không tổng hợp đủ canxi, dễ bị loãng xương. Với giấc ngủ trưa trong vòng nửa giờ, ảnh hưởng đến bài tiết hormone rất ít. Tuy nhiên, nguy cơ sẽ tăng tuyến tính sau hơn một giờ.

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-12
 Bên cạnh việc chỉ ra khung thời gian ngủ trưa phù hợp, các nhà khoa học khuyên không nên nằm sấp khi ngủ. Đây là một trong những cách ngủ trưa không tốt. Tư thế này sẽ chèn ép các dây thần kinh, ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng của não. Nằm sấp cũng gây chèn ép nhãn cầu, gây hại cho thị lực. Không nên ngủ trưa quá muộn. Điều này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học, khiến giấc ngủ ban đêm không được đảm bảo. 

Luu y cach ngu trua khong tot, gay roi loan hormone-Hinh-13
Đặc biệt, không nên ngủ khi vừa ăn no. Sau khi ăn, nhu động ruột tăng, máu dồn về hệ tiêu hóa khiến lượng máu đến não và các chi giảm. Nếu đi ngủ lúc này, bạn dễ đối diện với chứng khó tiêu, viêm dạ dày, trào ngược thực quản. Tốt nhất, hãy nghỉ ngơi chừng 20-30 phút sau ăn rồi đi ngủ. Ảnh: Internet 

Mời độc giả xem video: Thói quen buổi sáng giúp bạn giảm cân. Nguồn: Zingnews



Định Tâm (Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN