Loạt bệnh hiếm gặp thách thức y học

Mắc phải những chứng bệnh hiếm gặp này, bệnh nhân đối mặt không ít phiền toái trong cuộc sống.
Loat benh hiem gap thach thuc y hoc
Trong hai tháng qua, bé gái 15 tuổi tên Chandni, sống ở vùng nông thôn Ấn Độ, đã khiến nhiều người kinh ngạc khi mỗi lần khóc, nước mắt của cô sẽ biến thành những viên đá nhỏ. Ảnh: OC.  

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-2
 Các bác sĩ trong vùng đều không thể đưa ra bất kỳ lời giải thích chuyên khoa nào cho hiện tượng kỳ lạ này. Trong khi đó, tiến sỹ Awadhesh Kumar, một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng, hoài nghi và cho rằng không có lý thuyết khoa học nào có thể gây ra hiện tượng như vậy. Tình trạng kỳ lạ của bé gái này hiện vẫn là một bí ẩn chưa thể giải đáp. Ảnh: OC. 

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-3
 Trước đây, từng có trường hợp bệnh nhân khóc ra máu, sợi bông,...do chứng bệnh hiếm gặp. Trong đó, Twinkle Dwivedi (ở Uttar Pradesh, Ấn Độ) có lẽ là cô gái được nhắc đến nhiều nhất trong thế kỷ 21 khi nói đến chứng Haemolacria - khóc ra máu. Ảnh: BM.

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-4
Twinkle không những bị chảy máu ở mắt mà còn ở cả mũi, chân tóc, cổ và cả lòng bàn chân. Tuy nhiên, hiện tượng kỳ lạ này không làm cho Twinkle cảm thấy đau đớn. Ảnh: Daily Mail.  

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-5
Tháng 9/2019, Satenik Karazian, 22 tuổi, đến từ khu vực Shirak của Armenia, đã khiến nhiều bác sĩ trong vùng bối rối vì triệu chứng lạ của cô. Satenik không khóc ra nước mắt mà ra những tinh thể giống thủy tinh hoặc pha lê. Ảnh: Sputnik.  

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-6
Mỗi ngày, mắt của Satenik tiết ra 50 mảnh tinh thể khiến cuộc sống của cô như biến thành địa ngục vì đau đớn. Triệu chứng kỳ lạ về mắt của Satenik đã được báo cáo với Bộ Y tế Armenia và trưởng khoa nhãn khoa đã đến gặp cô, đồng thời đem tinh thể đi xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Ảnh: Sputnik.  

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-7
 Chỉ trong vòng 2 năm, hội chứng Progeria, còn được gọi là bệnh "già sớm", đã biến Raizel Calago, người Phillipines, từ một thiếu nữ xinh tươi, trở thành một bà lão. Ảnh: GMA. 

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-8
 Kể từ khi ngoại hình biến đổi, Raizel xấu hổ đến mức không dám tụ tập cùng bạn bè như trước kia. "Nhiều người hỏi tại sao vẻ ngoài của tôi là trở nên già nua nhanh đến như vậy. Tôi không trả lời họ vì bản thân tôi cũng không biết chuyện gì đã xảy ra", Raizel, người từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp ở địa phương, buồn rầu nói. Ảnh chụp màn hình. 

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-9
 Jesus Aveves (ngoài cùng bên trái), ở thành phố Loreto, Mexico, chào đời với hội chứng Người sói (Ambras) - một căn bệnh hiếm khiến lớp lông dày phủ kín khuôn mặt anh. Khi Jesus làm việc tại công trường xây dựng ở Mexico, anh bị những kẻ lạ mặt la ó và chế giễu. Ảnh: EA. 

Loat benh hiem gap thach thuc y hoc-Hinh-10
Được biết, khoảng 30 thành viên trong dòng họ Aveves cũng mắc hội chứng tương tự. Các nhà khoa học đã nghiên cứu về trường hợp của gia đình Aceves. Tuy nhiên, y học vẫn chưa thể tìm ra phương pháp chữa trị triệt để hội chứng người sói. Ảnh: BBC.  

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN