Loại gia vị quen thuộc khiến đường huyết, huyết áp tăng vọt

Trong số những gia vị phổ biến hàng ngày, có loại có thể làm tăng đường huyết và huyết áp nếu bạn ăn thường xuyên.
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot
Một thứ gia vị thường xuất hiện trong nhà bếp của bạn, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng quá mức, đó chính là muối. (Ảnh: ABLW)
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-2
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ người lớn mà cả trẻ lớn, có thể tiêu thụ khoảng 9g muối mỗi ngày. (Ảnh: ABLW) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-3
Tuy nhiên, Hướng dẫn chế độ ăn uống do Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến nghị, lượng muối tiêu thụ hàng ngày đối với người trưởng thành khỏe mạnh nên được kiểm soát ở mức 5g. (Ảnh: Internet) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-4
Ai cũng biết thường xuyên ăn nhiều muối là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, mạch máu não như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não. Nhưng có một thực tế rằng, ăn quá nhiều muối còn liên quan đến lượng đường trong máu cao. (Ảnh: Healthline) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-5
Ăn quá nhiều muối dễ gián tiếp dẫn đến tiết insulin bất thường, thúc đẩy tăng đường huyết. Điều này khiến bệnh nhân đái tháo đường cảm thấy khó chịu, đi tiểu nhiều lần, khát nước và các chứng khó chịu khác ở các mức độ khác nhau. (Ảnh: Vinmec) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-6
Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều muối cũng tác động đến sự cân bằng natri – nước của cơ thể. Khi độ nhớt của máu bị ảnh hưởng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân cao huyết áp, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu đường và các biến chứng. (Ảnh: Times of India) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-7
Hơn nữa, thường xuyên cho nhiều muối vào thức ăn có vị nặng sẽ kích thích vị giác của bệnh nhân đái tháo đường từ đó làm tăng cảm giác thèm ăn. Việc ăn quá nhiều đương nhiên bất lợi cho việc kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu. (Ảnh: hsph.harvard.edu) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-8
Do đó, mọi người cần chủ động hạn chế ăn muối. Bệnh nhân cao huyết áp cũng nên thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu, và bệnh nhân tiểu đường cũng nên đo huyết áp. (Ảnh: Shutterstock) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-9
Nhưng, làm thế nào để lượng muối ăn vào cơ thể mỗi ngày chỉ ở mức 5g? (Ảnh: Shutterstock)  
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-10
Trước hết, trước muôn vàn cám dỗ của thức ăn, mỗi người phải duy trì thói quen ăn uống điều độ, tích cực cố gắng rèn luyện thói quen ăn nhạt, dần dần thói quen ăn uống sẽ thay đổi. (Ảnh: Thehealthsite) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-11
Thứ hai, thay thế muối bằng các loại thực phẩm có mùi vị như cà chua, hành tây, nấm, rau mùi,… vừa có tác dụng cải thiện vị giác, vừa hạn chế lượng muối ăn vào. (Ảnh: wcrf.org) 
 
Loai gia vi quen thuoc khien duong huyet, huyet ap tang vot-Hinh-12
Cuối cùng, hãy chú ý đến các loại gia vị có hàm lượng natri cao như bột ngọt, hạt nêm, xì dầu, dầu hào, mắm gạo,… và kiểm tra danh sách thành phần để hạn chế lượng natri. (Ảnh: Quora) 

 

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)


Trâm Anh (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN