Loại dầu tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan

Một cặp vợ chồng 40 tuổi ở Trung Quốc được chẩn đoán mắc ung thư gan trong cùng một ngày, nguyên nhân xuất phát từ sai lầm sau.
Theo Aboluowang, dầu lạc là loại dầu ăn được nhiều người sử dụng trong nấu ăn. Nhiều người thích dầu lạc tự ép nhưng loại dầu này thực sự tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.
Trong quá trình thu hoạch, bảo quản, vận chuyển và ép dầu, nhân lạc rất dễ bị nhiễm vi sinh vật, sinh ra các chất có hại cho sức khỏe con người. Chẳng hạn, việc thu hoạch, bảo quản, vận chuyển không đúng cách sẽ khiến nhân lạc bị mốc, bị nhiễm các vi sinh vật như Aspergillus flavus, Aspergillus parasiticus, sinh ra chất gây ung thư mạnh là aflatoxin B1,...
Loai dau tiem an nguy co ung thu gan
Ảnh minh họa: ABLW. 
Hai vợ chồng 40 tuổi nói trên lần lượt được chẩn đoán mắc ung thư gan là do sử dụng dầu lạc tự ép không đảm bảo chất lượng, việc bảo quản và sấy khô lạc không đạt tiêu chuẩn, sinh ra chất gây ung thư.
Ngoài ra, ở những xưởng nhỏ, quy trình ép dầu lạc đơn giản, nhiệt độ cao không thể loại bỏ hoàn toàn các chất có hại, dẫn đến hàm lượng axit béo chuyển hóa tăng lên.
Tác nhân gây ung thư gan phổ biến nhất là aflatoxin
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng aflatoxin độc gấp 68 lần asen. Đây là chất gây ung thư tương đối mạnh đối với cơ thể con người.
Ngoài dầu lạc tự ép không đảm bảo, gạo mốc, đũa mốc, nấm ngâm lâu ngày,... đều chứa ít nhiều aflatoxin, vì vậy, chúng ta cần hết sức chú ý trong cuộc sống hàng ngày.
Nhưng nhìn chung, phần lớn dầu lạc tự ép nếu đảm bảo quy trình sản xuất thì tương đối an toàn, không chỉ dễ tiêu hóa mà còn có thể cung cấp nhiều axit béo không no, vitamin E, sterol và các chất dinh dưỡng khác,...
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN