Tỷ phú Elon Musk tuyên bố số tiền đã hỗ trợ Ukraine

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới Elon Musk là người sáng lập SpaceX - công ty cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink cho quân đội và chính phủ Ukraine kể từ năm ngoái.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới Elon Musk.

Hôm 23/4, tỷ phú Elon Musk tuyên bố đã hỗ trợ Ukraine 100 triệu USD. "Tôi đã quyên góp cho Ukraine 100 triệu USD", tỷ phú Musk đưa ra tuyên bố trong một cuộc tranh luận với tác giả nổi tiếng người Mỹ Stephen King. Ông Musk đặt câu hỏi ngược lại rằng liệu ông Stephen King đã quyên góp cho Ukraine được bao nhiêu.

Trước đó, ông Stephen King cho rằng tỷ phú Musk nên quyên góp một phần số tiền thu được từ mô hình xác minh trả phí mới của Twitter cho Kiev. Tỷ phú Musk hiện đang thu khoảng 8 USD/tháng của người dùng Twitter muốn có tài khoản "tick xanh".

Tỷ phú Musk cũng nhắc lại thông điệp của Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine, Mykhailo Fedorov vào tháng 10/2022. Ông Fedorov khi đó cảm ơn ông Musk vì đã duy trì dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink cho Ukraine và rằng đây là điều cực kỳ quan trọng.

Tỷ phú Musk cũng nhấn mạnh việc công ty SpaceX do ông sáng lập không nhận tiền từ Bộ Quốc phòng Mỹ để trang trải chi phí duy trì dịch vụ Starlink cho Ukraine.

Nhờ Starlink mà không chỉ liên lạc trong chính phủ Ukraine được đảm bảo, mà quân đội Ukraine cũng được truy cập vào hệ thống phục vụ các mục đích quân sự.

Tuy nhiên, hồi tháng 2/2023, Kiev bày tỏ sự thất vọng khi tỷ phú Musk giới hạn các tính năng của dịch vụ Starlink ở Ukraine. SpaceX vô hiệu hóa tính năng để Ukraine có thể sử dụng dịch vụ để điều khiển máy bay không người lái (UAV) từ xa.

Trước đó, nhiều video do quân đội Ukraine công bố, cho thấy các UAV tự sát sử dụng dịch vụ liên lạc và truyền tải tín hiệu qua vệ tinh Starlink để tấn công các mục tiêu quân sự Nga.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN