Loại cỏ mọc hoang lại là cây thuốc quý chữa bệnh gan

Ít ai biết loại cỏ hay mọc trong vườn này lại được mệnh danh là cây thuốc rất quý dùng để chữa bệnh gan, không những thế nó còn có giá trị kinh tế khá cao. 
Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan
 Cỏ hoa vàng là một cây thuốc rất quý dùng để chữa bệnh gan mà nhiều người không biết, chỉ đến khi người Trung Quốc sang thu mua đến mức cạn kiệt thì một số người mới biết tác dụng của nó.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-2
 Loài cỏ này hay sống cùng với các cây cỏ khác, chỗ đất thấp và ẩm. Thường có cả ở miền bắc và miền nam. Hiện tại thấy ở Hòa Bình, Lạng Sơn, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lắk. Các tỉnh khác chắc chắn có nhưng chưa được phát hiện.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-3
Cỏ hoa vàng có tên gọi khác là cỏ cam. Cây thường có hoa vàng và thân tím (ở miền Bắc) hoặc thân xanh (ở miền Nam). Cây nhỏ cao chừng 20cm, lá màu xanh, hoa màu vàng mọc ở kẽ lá.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-4
Cây cỏ hoa vàng miền Bắc thường khác ở miền Nam và Tây Nguyên, miền Bắc thường gốc tím, còn miền Nam và Tây Nguyên là toàn bộ thân xanh. Miền Bắc cây bé gốc tím, thường chỉ cao tầm 15 đến 20cm. Miền Nam, cao nguyên thường cây màu xanh, có những cây cao đến 50cm đến 60cm. 

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-5
Không giống nhiều loại cỏ khác, cỏ hoa vàng là thực vật nửa ký sinh. Chúng có khả năng sinh sôi và phát triển rất mạnh, một cây có tới hàng trăm nghìn hạt giống. 

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-6
 Hạt giống sau khi trưởng thành sẽ phát tán theo gió và ký sinh trên rễ của các cây họ lúa. Từ đó, chúng sẽ khai hoa kết quả và bắt đầu 1 chu kỳ sinh trưởng mới.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-7
 Nếu ruộng không có lúa, hạt giống cỏ hoa vàng sẽ nằm yên trong đất để chờ lúa xuất hiện. Chúng vốn là thứ hút hết chất dinh dưỡng cần thiết cho lúa, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng nhà nông.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-8
Tuy nhiên, cỏ hoa vàng có tác dụng cao trong việc bảo vệ và hỗ trợ sức khỏe. Chúng có công dụng chữa chứng biếng ăn, thải độc cho cơ thể (nếu dùng làm trà uống), hỗ trợ chữa đau mắt, mắt kém. 

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-9
 Thông thường, người ta sẽ đun cỏ hoa vàng để làm nước uống, ngoài ra cũng có thể kết hợp với các thảo dược khác để có tác dụng tốt hơn. 

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-10
Giá cỏ hoa vàng phụ thuộc vào từng thời điểm, thời điểm giá cao có khi đến 4 hoặc 5 triệu/kg khô, thời điểm giá rẻ có khi chỉ 2 đến 3 trăm một kg. 

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-11
 Một yêu cầu của người mua chính là cây cỏ hoa vàng phải được nhổ cả rễ, khi nhổ về thì rễ cây phải được rửa sạch, sau đó phơi khô, thời điểm cây đắt thì nhiều người để cả đất bám vào để cho nặng cân.

Loai co moc hoang lai la cay thuoc quy chua benh gan-Hinh-12
Như vậy thì giá thu mua lại phải hạ xuống. Khi chính vụ giá cao cây cỏ này được thương lái mua gom từ cây tươi sau đó rửa sạch phần gốc rồi phơi khô. 

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN