Lẩu Phan bị tố 'cân từng cọng rau thừa'

Một người dùng mạng xã hội tên A.T đã chia sẻ bài viết trải nghiệm ăn uống tại quán lẩu Phan ở Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội). 
Cân từng cọng rau để phạt khách hàng?
Mới đây, một người dùng mạng xã hội tên A.T đã chia sẻ bài viết trải nghiệm ăn uống tại quán lẩu Phan ở Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội). Đáng chú ý, A.T cho biết quán đã dùng cân "cân đến từng cọng rau của khách" sau khi ăn để tính tiền phạt thừa đồ ăn.
Theo đó, tối 14/10, A.T và nhóm bạn tổng 12 người đã gọi 12 suất buffet lẩu giá 189.000 đồng/người, thêm buffet đồ uống 49.000 đồng người, cộng thuế VAT tổng mỗi người phải trả 262.000 đồng.
Đến khoảng 22h cùng ngày, nhóm chuẩn bị thanh toán thì nhân viên quán báo lại rằng nhóm để thừa đồ ăn nhiều, phải cân lại. Sau đó, nhân viên tại đây mang ra một chiếc cân tiểu ly, cho toàn bộ đồ ăn thừa vào một thau nhựa rồi cho lên cân.
"Bọn tôi thừa tổng cộng 300gr thức ăn cho nhóm 12 người, tức mỗi người thừa khoảng 25gr, tương đương một cục tẩy nhỏ", theo bài viết của A.T.
Lau Phan bi to 'can tung cong rau thua'
Hình ảnh nhân viên quán lẩu Phan Nguyên Hồng đang cân đồ ăn thừa của nhóm A.T. Ảnh: Nhân vật đăng tải
A.T cũng cho biết, trong 300gr đồ ăn thừa này có 2 đĩa tokbokki đã nguội "không ăn được nên phải bỏ lại" và vài cọng rau nhúng lẩu còn thừa. Cô cho biết, bản thân thường xuyên đi ăn buffet lẩu nướng ở Hà Nội nhưng chưa bao giờ cô và nhóm gặp trường hợp quán "đếm từng cọng rau" như vậy.
A.T cho biết thêm, lúc đó đã khá muộn và một số người trong nhóm không muốn làm lớn chuyện nên đã đồng ý trả thêm số tiền 150.000 đồng đền bù tiền đồ ăn thừa. Được biết, lẩu Phan có chính sách phạt tiền những khách để thừa thức ăn, gọi quá nhiều gây lãng phí.
Trước bài đăng này, đại diện lẩu Phan cho biết đã liên hệ với khách hàng để trao đổi trực tiếp. Vị này cho biết, 300 gr thức ăn thừa mà bài viết đăng tải mới chỉ là cân của 1 bàn (khoảng 6 khách), bàn còn lại nhân viên chưa cân. Mỗi gói buffet của lẩu Phan có tới 50-70 món, và để tránh thực khách lãng phí đồ ăn thì nhà hàng có quy định nếu đồ ăn thừa 100gr trở lên sẽ bị phạt.
Dù vậy, đại diện lẩu Phan cho biết quy định đã được đặt ra từ nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có trường hợp nào như sự việc lần này. Có thể do quản lý quán ở cơ sở Nguyên Hồng là nhân viên mới, đã xử lý thiếu linh hoạt trong tình huống này và gây ra trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
Nhiều người “quay lưng”
Vụ việc trên thu hút sự chú ý của không ít người, với nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đa phần các bình luận liên quan là “chê” cách hành xử của lẩu Phan.
Facebook có tên Duy Phan đưa ra ý kiến: “thừa 100g trở lên sẽ bị phạt” là 100g/khách hay cả bàn? Nếu cả bàn (6 người như trong bài) mà hạn mức thừa có 100g thì có quá đáng lắm không? Mình cũng rất không đồng tình với những khách lấy nhiều đồ ăn rồi không ăn, nhưng 100g thật sự rất ít. Vài cọng rau thấm nước lẩu và vài miếng tobokki để lâu trong nồi nhão nhoét đã được 100g rồi!”
Lau Phan bi to 'can tung cong rau thua'-Hinh-2
Vụ việc tại lẩu Phan nhận được nhiều bình luận trên facebook 
Đồng tình, facebook có tên Duc Nguyen Anh cho rằng không thể nào ăn mà không để thừa chút nào. Với bàn đông người việc này càng ko thể. Giả sử họ để thừa quá nhiều gây lãng phí thì "ok" phạt cho nhớ, nhưng 6 người dư 300g mà đè ra phạt thì là quá đáng. Chứ không phải cứ lấy luận điệu ăn là phải hết, lãng phí là phạt. Nói thật đến ăn bát phở bạn có chắc là không bỏ thừa gì không? Húp hết cả cặn không bỏ thừa sợi phở nào hả.
Facebook Kiều Nga bình luận: Mình thấy rất nhiều người đi ăn buffe lấy rất nhiều đồ bày đầy bàn không ăn hết rồi họ bỏ dở rất lãng phí! Ủng hộ cách phạt của nhà hàng với những khách hàng như vậy. Nhưng nếu như phạt kiểu như bài báo trên viết cân từng cọng rau 100g thế kia để phạt khách hàng thì mình không đồng tình 1 tý nào hết á! Nếu như họ gọi nhiều thịt bò, tôm, cua, mực, ốc, bề bề, cá hồi ra mà bỏ thừa nhiềum nhà hàng phạt thì chắc chắn 100% ai ai cũng ủng hộ. Chứ vài cọng rau, ít tokbokki và ít đồ ăn thừa trọng lượng 300g phạt khách thì hơi quá đáng.
Cũng có người cho rằng, cách tính tiền phạt của lẩu Phan theo bàn là “có vấn đề”. Bởi lẽ trong trường hợp bàn có ít người (2 - 3 người), số đồ ăn dư ra có thể nhiều hơn bàn có nhiều người (5 - 6 người), việc áp dụng chung một mức phạt thay vì tính trọng lượng đồ ăn dư theo đầu người sẽ là không công bằng.
Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN