Kiểm tra quy trình bầu Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng

Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng họp để bầu các chức danh chủ chốt sau khi vị Bí thư chuyển công tác nhưng cuộc họp thiếu nhiều thành viên Ban chấp hành và Ban Thường vụ.
Sáng 25/12, ông Nguyễn Trí Dũng, Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cho biết Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng đã yêu cầu đơn vị này báo cáo về quy trình của cuộc họp bầu Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng.
Trước yêu cầu này, Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp đã báo cáo cấp trên vào ngày 24/12, để Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng xem xét, làm rõ theo thẩm quyền.
Yêu cầu trên của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng là động thái mới nhất sau khi cán bộ hưu trí của Công ty Điện lực Sóc Trăng có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực Miền Nam và cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng về dấu hiệu khuất tất liên quan đến việc bầu ông Võ Văn Tư làm Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng.
Hiện, ông Tư là Phó giám đốc, vừa được lấy phiếu tín nhiệm để làm quy trình bổ nhiệm Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng.
Kiem tra quy trinh bau Bi thu Dang uy Cong ty Dien luc Soc Trang
 Điện lực Sóc Trăng, nơi đang xảy ra khiếu nại liên quan đến ông Võ Văn Tư.
Theo đơn khiếu nại của cựu chiến binh Bùi Hồng Phước, nguyên Phó phòng Kiểm tra - Giám sát mua bán điện của Công ty Điện lực Sóc Trăng thì sau khi ông Huỳnh Minh Hải (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Điện lực tỉnh Sóc Trăng) chuyển công tác về một đơn vị khác trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Nam vào đầu tháng 9/2019, ông Võ Văn Tư lúc đó là Phó bí thư Đảng ủy đã không tổ chức thông qua Ban Thường vụ của Đảng ủy công ty mà tự ý lập biên bản họp, tự ý thay mặt Ban Thường vụ ký văn bản gửi Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp để đề xuất ông Tư làm Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng.
Lúc đó, ông Huỳnh Minh Hải chưa chuyển sinh hoạt Đảng và chưa có quyết định nào cho ông Hải thôi chức danh Bí thư Đảng ủy.
Đối với quy trình bổ nhiệm giám đốc công ty, ông Phước cho rằng theo Quy chế số 116/QĐ-EVN về công tác cán bộ trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì không có các thành phần của tỉnh tham dự nhưng cuộc họp liên quan đến vấn đề này tại Công ty Điện lực Sóc Trăng lại có mặt lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và Bí thư Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp.
"Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh tham dự và quán triệt, dẫn dắt kế hoạch 93 của Tỉnh ủy chỉ đạo đại hội các cấp với nội dung bí thư đồng thời là thủ trưởng đơn vị", ông Phước viết trong đơn.
Ngoài những bất cập nêu trên, vị cựu chiến binh công tác nhiều năm tại Công ty Điện lực Sóc Trăng còn nêu ra những vấn đề về phẩm chất đạo đức của vị cán bộ được đề bạc, giới thiệu làm Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng trong tương lai.
Phóng viên đặt ra những nội dung mà ông Phước khiếu nại thì Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trí Dũng nói rằng đơn vị và Công ty Điện lực Sóc Trăng làm "đúng quy định". Đối với việc ông Hải lúc đó chưa chuyển sinh hoạt Đảng và chưa có quyết định nào cho thôi chức Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng thì ông Dũng nói: "Theo quy định của Đảng thì không còn tham gia quản lý thì tự nhiên chức đó mất thôi".
Về việc cuộc họp bầu Bí thư Đảng ủy do ông Võ Văn Tư triệu tập ngày 17/9 thiếu một số cán bộ trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng ủy Công ty Điện lực Sóc Trăng, ông Dũng thừa nhận thành phần không đầy đủ. Tuy nhiên, ông Dũng nói rằng Đảng ủy cấp trên đã tiến hành họp lại nhưng... vẫn chưa họp được.
"Họp không đủ thành phần nên ở đây qua đó kêu họp lại nhưng bên đó chưa thống nhất họp lại được nên đề nghị phát phiếu giới thiệu, thay gì họp cũng phát phiếu", ông Dũng nói.
Liên quan vụ việc, Thanh tra của Tổng công ty Điện lực Miền Nam đã đến Công ty Điện lực Sóc Trăng làm việc theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 
Yến Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN