Thêm những khuất tất tại Trung tâm Y tế huyện Trần Đề ở Sóc Trăng

Không chỉ có công tác nhân sự mà việc mua sắm thiết bị, xét khen thưởng cho các tập thể hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc tại Trung tâm Y tế huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cũng bộc lộ những vấn đề cần được làm rõ.
Sau khi Vietnamdaily đăng bài "Nhiều khuất tất về bổ nhiệm nhân sự tại Trung tâm Y tế huyện Trần Đề ở Sóc Trăng" thì Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng Trương Hoài Phong đã xếp lịch làm việc với trung tâm y tế (TTYT) này vào chiều 28/10. Tuy nhiên, nội dung làm việc và TTYT cung cấp những gì chưa được tiết lộ.

Cũng cần nói thêm là Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đang bị Thanh tra tỉnh Sóc Trăng thành lập đoàn thanh tra tại đây được khoảng 1 tháng và chưa kết thúc. Tuy nhiên, cá nhân Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng Trương Hoài Phong sẽ nghỉ hưu vào ngày 1/11, tức bác sĩ này còn điều hành công việc hành chính thêm 4 ngày nữa là trở thành "tỷ phú thời gian".

Them nhung khuat tat tai Trung tam Y te huyen Tran De o Soc Trang
 Theo hướng dẫn này của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng thì việc bổ nhiệm lại đối với bà Trang cần được xem lại.


Trở lại những chuyện "lùm xùm" tại TTYT Trần Đề, tài liệu phóng viên có được là 7 quyết định khen thưởng do Giám đốc TTYT Trần Đề Huỳnh Trung Đoàn ký (ngày 7/5 và 24/6/2019) ghi căn cứ vào biên bản họp Ban giám đốc ngày 25/6/2019 (sau ngày ký quyết định) với một số quyết định hành chính thì không ghi rõ thành tích "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" mà các tập thể được khen thưởng đột xuất là gì.

"Không chỉ có tập thể mà lãnh đạo các khoa, phòng (trừ Phòng Tổ chức - Hành chính - Tài chính - Kế toán) với 3 phó giám đốc trung tâm điều được khen thưởng đột xuất. Tuy nhiên, thành tích cụ thể của các cá nhân và tập thể thì không có. Riêng khoa Dược còn tồn thuốc và một số công ty tân dược không chuyển thuốc nữa vì đơn vị chưa thanh toán công nợ. Như vậy thì không thể xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng lại được khen thưởng", một cán bộ TTYT Trần Đề nói.

Them nhung khuat tat tai Trung tam Y te huyen Tran De o Soc Trang-Hinh-2
 Thông tin về gói thầu mua sắm thiết bị âm thanh, trang trí hội trường. Gói thầu này đóng thầu ngày 23/9/2019


Lật lại tờ trình của Giám đốc TTYT Trần Đề Huỳnh Trung Đoàn ký gửi cấp trên và được Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng Trương Hoài Phong ký chấp thuận thì Phó khoa Dược - Trang thiết bị - Vật tư y tế là bà Nguyễn Thị Thu Trang chỉ có trình độ dược sĩ Trung cấp và không phải Đảng viên.

Theo hướng dẫn số 649/HD-SYT ngày 31/7/2015 của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng (do ông Trương Hoài Phong ký) về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức ngành y tế tỉnh Sóc Trăng thì: "Đối với công chức, viên chức chưa đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm theo quy định, nhưng do yêu cầu nhiệm vụ được xem xét bổ nhiệm 2-3 năm. Sau khi hết thời hạn bổ nhiệm mà vẫn chưa đủ tiêu chuẩn thì không được xem xét bổ nhiệm lại".

Đối chiếu trường hợp của bà Trang thì nữ dược sĩ trung cấp này không đủ điều kiện vì bà trang từng được bổ nhiệm 3 năm làm Phó khoa Dược - Trang thiết bị - Cận lâm sàng khi chưa đủ chuẩn nhưng hiện nay lại tiếp tục không đủ chuẩn. Trong khi đó, tại TTYT Trần Đề có dược sĩ trình độ đại học và là đảng viên nhưng không được bổ nhiệm.

Them nhung khuat tat tai Trung tam Y te huyen Tran De o Soc Trang-Hinh-3
 Tuy nhiên, trừ ngày 12/9/2019, TTYT Trần Đề tổ chức Tết Trung thu cho các bé thì thiết bị âm thanh, trang trí cho hội trường đã có.


Không chỉ vậy, công văn Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đồng ý cho TTYT Trần Đề bổ nhiệm cán bộ do bác sĩ Trương Hoài Phong ký ngày 10/4, nhưng cho phép TTYT bổ nhiệm viên chức lùi lại từ ngày 1/4.

Điều cần làm rõ nữa là trên trang website Trung tâm Thông tin đấu thầu (dauthau.info) cho thấy TTYT Sóc Trăng có mời thầu rộng rãi gói thầu "Mua sắm hệ thống camera và thiết bị âm thanh, trang trí hội trường".

Gói thầu này đăng tải ngày 11/9/2019, đóng thầu ngày 23/9/2019. Theo quy định, thời gian đóng thầu thì sau đó là mở thầu ngày nhưng từ ngày 12/9/2019, những thiết bị trong hội trường đã được lắp đặt đầy đủ. Từ đó, dư luận nghi ngờ thiết bị trong hội trường tại TTYT Trần Đề đã được lắp đặt trước thời điểm đóng thầu?

Them nhung khuat tat tai Trung tam Y te huyen Tran De o Soc Trang-Hinh-4
 Một trong những máy nước nóng - lạnh  các trạm y tế được trang bị.

Không chỉ vậy, hiện nay TTYT Trần Đề còn trang bị máy nước nóng, lạnh dùng để uống cho các trạm y tế. Tuy nhiên, kế hoạch lắp máy nước nóng - lạnh này các trạm y tế đều chưa nghe triển khai trước đó.

"Từ trước đến nay chúng tôi không nghe kế hoạch được trang bị hệ thống nước uống nóng, lạnh. Thấy có người đến lắp đặt thì nhận chứ không có ý kiến gì", một trưởng trạm y tế nói với phóng viên.

Từ những khuất tất nêu trên, cần thiết cơ quan thanh tra Nhà nước phải vào cuộc để làm rõ.

Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN