Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án 'ngủ quên' hơn 10 năm của Busadco

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định thu hồi và chấm dứt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu công viên hồ Rạch Bà và hồ điều hòa có diện tích 100ha của Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco).

Thu hồi, chấm dứt chủ trương dự án

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về thu hồi và chấm dứt hiệu lực các văn bản chấp thuận chủ trương và địa điểm dự án đầu tư xây dựng Khu công viên hồ Rạch Bà do Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

Theo văn bản, UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực Văn bản số 427 ngày 21/1/2009 của UBND tỉnh về việc đầu tư xây dựng hồ điều hòa, đảm bảo yêu cầu thoát nước trên địa bàn thành phố.

Tỉnh cũng chấm dứt hiệu lực Văn bản số 2098 ngày 12/4/2010 của UBND tỉnh về việc thỏa thuận địa điểm lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư xây dựng Khu công viên hồ Rạch Bà.

Lãnh đạo tỉnh cho biết mọi văn bản khác có liên quan đến các văn bản trên sẽ không còn giá trị pháp lý để thực hiện. tỉnh đề nghị Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị nộp lại văn bản gốc các văn bản nêu trên về Văn phòng UBND tỉnh.

Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị thành lập ngày 18/6/2003 theo Quyết định số 5884 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm 2008, đơn vị này chuyển thành Công ty TNHH một thành viên theo Quyết định số 2465 ngày 23/7/2008 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

Ngày 1/11/2018 chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số 3500614211 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp.

Busadco hiện nay là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, Cổ đông của doanh nghiệp này gồm Công ty TNHH Tâm Minh Đức nắm 27,5% vốn điều lệ, Công ty Cổ phần Vmat nắm 16,5%, Công ty Cổ phần Việt Hoàng Huy nắm 11%, còn lại các cá nhân gồm: ông Vũ Quốc Vương (14,1%), ông Hoàng Đức Thảo (12%) và bà Nguyễn Thị Trinh (9,8%).

Ba Ria - Vung Tau thu hoi du an 'ngu quen' hon 10 nam cua Busadco
Cồng ty Busadco. Ảnh: Internet.

Hàng loạt sai phạm của Busadco

Vào tháng 5/2018, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kết luận số 463 về việc thanh tra toàn diện hoạt động của Busadco giai đoạn 2013-2014. Trong đó, cơ quan thanh tra đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm.

Theo đó, năm 2014, ông Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Busadco đã ký quyết định bổ nhiệm hai Phó tổng giám đốc trong khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này là trái với quy định về bổ nhiệm nhân sự. Ngoài ra, Tổng giám đốc Busadco còn ký quyết định thành lập ba chi nhánh gồm: Chi nhánh Miền Bắc, Công ty DV&TM và Công ty KH&CN, không đúng về thẩm quyền.

Cũng theo kết luận thanh tra, sau khi được thành lập 2 chi nhánh của Busadco là Chi nhánh Miền Bắc năm 2013 - 2014 lỗ tổng cộng gần 1,8 tỷ đồng và Công ty Dịch vụ - Thương mại lỗ tổng cộng hơn 11 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ nhưng Tổng giám đốc Busadco vẫn chi thưởng như những đơn vị hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Chưa hết, Busadco còn chi tiền hoa hồng môi giới sai đối tượng tại Chi nhánh Miền Bắc với tổng số tiền 821 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng nêu năm 2011, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu. Trong 4 năm (2011-2014), Busadco đã hỗ trợ cho Sở Xây dựng gần 1,2 tỉ đồng. Thanh tra tỉnh xác định việc xin và hỗ trợ này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật….

Với những sai phạm nghiêm nêu trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số tiền thuế cần truy thu từ Busadco do kê khai thiếu tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân là hơn 3,4 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh còn kiến nghị UBND tỉnh thu hồi từ các cá nhân nhận tiền hoa hồng không đúng đối tượng 821 triệu đồng và xử lý trách nhiệm những người có liên quan là ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco; ông Phạm Minh Việt, kiểm soát viên (giai đoạn 2013-2014); Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và Giám đốc Sở Xây dựng ở thời kỳ có liên quan và các cá nhân là viên chức quản lý Busadco đã tham mưu chưa tốt để xảy ra sai phạm.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN