Khám phá món ăn 'đệ nhất tàn ác', ăn cũng phải trốn

Tuyệt ngon song họa mi nướng kiểu Pháp lại được xem là món “thiên hạ đệ nhất tàn ác”. Khi ăn, thực khách phải dùng “vải thưa che mắt Thánh”. Nói cách khác là dùng khăn che đầu nhằm né tránh ánh mắt phán xét của Chúa.
Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron
 Cùng với món gan ngỗng, họa mi nướng (Ambelopoulia) được xem là tinh hoa ẩm thực gây tranh cãi bởi sự tàn nhẫn và những câu chuyện buồn sau chúng. Nguyên liệu chính của món ăn không được nhân giống nhân tạo mà săn bắt hoàn toàn trong tự nhiên.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-2
 Người ta có thể dùng những tấm lưới đánh cá màu đen khó nhìn giăng sẵn trên các cành cây. Muốn thu hút loài chim xinh đẹp và bé nhỏ, họ sẽ đặt sẵn thiết bị điện tử phát ra âm thanh kích thích họa mi rừng. Và để tránh buổi đi săn về tay không, cánh thợ săn có thể dùng sỏi ném liên tục vào gốc cây để họa mi hoảng loạn mà sa lưới.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-3
Một cách khác mạnh tay không kém là dùng keo chuyên dụng rải sẵn những nơi họa mi thường trú ngụ. Một khi dính vào đây, dù giãy gãy xương chân thì chúng cũng khó lòng thoát được. 
 
Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-4
 Vốn là loài chim nhỏ, trung bình một con chim có trọng lượng chưa tới 1 lạng – đúng vừa lòng bàn tay. Tuy nhiên, nguyên liệu tuyệt vời cho món ăn họa mi nướng đòi hỏi phải là những con chim béo núc gấp 2 – 4 lần so với bình thường.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-5
 Vì vậy sau khi sập bẫy, chúng bị giam trong những chiếc lồng chật ních để hạn chế tối đa vận động. Nhằm vỗ béo nhanh, họa mi liên tục được nhồi nhét các loại thức ăn bổ dưỡng như hạt kê, nho khô và quả sung bất kể chúng có nhu cầu hay không.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-6
 Ám ảnh nhất, người ta truyền rằng Hoàng đế La Mã xưa còn lệnh cho lính kẹp mù mắt con chim để chúng không thể phân biệt được ngày đêm mà ăn nhiều hơn.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-7
 Trải qua chừng 12 – 28 ngày nuôi nhốt, một số con được vỗ béo đến tận lúc bị ăn thịt, một số dừng lại hai ngày trước “giờ phán quyết”.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-8
 Số phận những chú chim bé nhỏ bi đát đến tận hơi thở cuối cùng. Lúc này, chúng bị nhấn chìm trong rượu armagnac hoặc nhỏ từng giọt rượu qua họng để cảm nhận cái chết từ từ cho đến khi say mềm, tắt thở. Việc làm vô cảm này nhằm mục đích khiến cho những thớ thịt chim ngấm dần vị ngọt của rượu và lớp da chuyển sang màu vàng ô liu.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-9
 Phần lông còn lại được rút cẩn thận để đảm bảo những chất béo tốt nhất không thể thoát ra ngoài. 

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-10
Chỉ cần thêm 5-7 phút nướng nhiệt độ cao là món họa mi nướng sẵn sàng phục vụ thực khách.

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-11
 Với món chim họa mi nướng, thực khách không cắt thịt chim ra thành miếng nhỏ và dùng dao dĩa như thông thường. Thay vào đó, mỗi người sẽ dùng một chiếc khăn màu trắng trùm kín đầu, chậm rãi bỏ cả con chim vào miệng sao cho phần đầu hướng ra ngoài rồi nhai từ từ tất cả các phần từ chân cho đến xương, chỉ bỏ lại đầu. 

Kham pha mon an 'de nhat tan ac', an cung phai tron-Hinh-12
 Để thẩm trọn vị béo bùi, thơm phức, thực khách thường ăn họa mi nướng chừng 10 – 15 phút. Việc trùm khăn một phần để khiến cho người ăn không cảm thấy xấu hổ với người xung quanh. Nhưng hơn hết là vì người ta tin rằng, dùng "vải thưa che mắt Thánh" - việc làm này giúp họ lẩn trốn khỏi ánh nhìn của Chúa khi ăn thịt sinh linh bé nhỏ và xinh đẹp.

Mời độc giả xem video: Food Blogger bỏ tiền ra review món ăn. Nguồn: VTV1.



Tâm An (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN