Hoa quả độc lạ “đổ bộ” thị trường

Hoa quả trở thành sản phẩm “hot” hơn bao giờ hết. Nhiều loại trái cây lạ mắt, giống hoa độc được bày bán nhiều trong siêu thị, cửa hàng bách hóa, chợ truyền thống, mạng xã hội… hút người tiêu dùng.

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023, người dân tìm mua những loại trái cây độc đáo, lạ lẫm và ý nghĩa để làm quà biếu hay trưng trên mâm ngũ quả với hình dáng độc lạ, màu sắc sặc sỡ hay vẽ thư pháp đẹp mắt để chơi tết.

Trái cây nhập ngoại độc lạ siêu đắt đỏ

Chị Mai Oanh (Q3, TP HCM) được giao nhiệm vụ chọn quà giúp sếp biếu đối tác với tiêu chí phải độc, lạ và sang. Dạo khắp các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) lớn tại các quận trung tâm TP HCM mới chọn được hộp táo mini Hàn Quốc có giá hơn 2 triệu đồng.

Chị Oanh cho biết, trái táo chị chọn có hình ngôi sao, được đóng gói sang trọng, mỗi hộp có 15 trái (mỗi trái 100gr).

Hoa qua doc la “do bo” thi truong
 Táo mật ngôi sao mini Hàn Quốc

Theo khảo sát của PV, tại một số cửa hàng ở TP HCM, trái cây của Nhật Bản, Hàn Quốc đang “ôm trọn” phân khúc khách hàng cao cấp. Đắt nhất phải kể đến nho mẫu đơn, giá bình quân 2,5 triệu đồng/chùm, kế đến là nho xanh Hàn Quốc khoảng 1,5 triệu đồng/chùm.

Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây đắt đỏ khác như: dâu quạt của Nhật Bản giá 1,05 - 1,2 triệu đồng/vỉ; dâu VIP Hàn Quốc khoảng 700.000 đồng/hộp; táo đỏ (Sekai Ichi) của Nhật Bản từ 550.000 - 629.000 đồng/kg, mỗi trái có trọng lượng khoảng 600 - 800gr… Hai nhà cung cấp này còn nhiều loại trái cây khác với giá “mềm” hơn một chút, từ 350.000 - 500.000 đồng/kg.

Hoa qua doc la “do bo” thi truong-Hinh-2
Thị trường trái cây nhập khẩu đa dạng về mẫu mã và giá cả. Ảnh: Hữu Thông 

Chị Võ Thị Xuân Trang, chủ hệ thống trái cây Hoa Biển, cho biết: “Nhu cầu đặt hoa quả làm quà tặng tết đang tăng rất cao nên tôi phải huy động hết nhân lực. Không chỉ cửa hàng mới mở ở Đà Nẵng mà hầu hết các chi nhánh khác đều phải tăng cường, vượt quá năng suất để đáp ứng nhu cầu của các khách sỉ trên cả nước”.

Theo chị Trang, các loại trái cây tiêu thụ nhiều tại đây gồm có hồng giòn Hàn Quốc, giá đang khuyến mãi 279.000 đồng/thùng (khoảng 20 quả); nho đen Icon Mỹ giá 1 thùng (8,5 kg) khoảng 1,1 triệu đồng; dưa lưới Đài Loan giá 550.000 đồng/thùng (5,5 kg). Các loại trái cây ngoại nhập có hình thức đẹp, chất lượng cao nên dùng để ăn hay làm quà tặng đều phù hợp.

Hoa “độc” tất bật…vào tết

Ngoài những loại hoa thông thường như lan, cúc, ly, dơn... năm nay nhiều người cũng không tiếc tiền vung tay để có lọ hoa độc, lạ trưng Tết.

Có thể kể đến như đào chuông Yên Tử, loại hoa “làm mưa làm gió” khắp mạng xã hội những ngày qua. Điều hấp dẫn của đào chuông Yên Tử là nụ hoa từ nhỏ, phát triển dần thành nụ lớn rồi nở thành những bông hoa giống như chiếc chuông. Hoa chơi rất bền, có thể tươi tới hơn một tháng.

Hoa qua doc la “do bo” thi truong-Hinh-3
 Đào chuông Yên Tử độc lại hút khách. Ảnh: Minh Ngọc

Theo khảo sát, giá cành hoa đào chuông Yên Tử không hề rẻ. Cành càng to, dáng đẹp, càng có giá cao. Một số cành dăm nhỏ có thể vài trăm ngàn đồng, còn lại cành lớn từ 1,5 triệu đến 3 triệu. Những cành cao hơn 3 mét phần thân to, tán rộng, nhiều nụ lớn còn được báo giá hơn 10 triệu đồng/cành.

Ngoài ra, các cửa hàng hoa nhập khẩu tại chợ Hồ Thị Kỷ (Quận 10) hay tại Quận 1, Quận 3 bán rất chạy các loại hoa như: đào đông, mai Mỹ, đào Nhật và lan hồ điệp, giá dao động khoảng từ 150.000-1.000.000 đồng/cành.

Tương tự, cửa hàng hoa ngoại nhập trên đường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1) cũng hút khách đến mua và đặt hoa vào dịp Tết 2023. Đặc biệt, những chậu hoa đông đào với giá khoảng 60.000.000 đồng/chậu được nhiều người đặt mua dịp Tết.

Nhu cầu tiêu thụ hoa nhập hiện không giảm dù trải qua một năm khó khăn vì COVID-19. Tuy nhiên, năm nay, khách đặt online nhiều hơn so với những năm trước. Giá của những loại hoa này khá cao nhưng vì hoa tươi, bền lâu, vẻ đẹp lạ nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Được biết, giá các loại hoa như đào Nhật, đào đông dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/cành, tùy thuộc vào độ dài. Hoa cắt cành có giá mềm hơn, khoảng 150.000 đồng/cành. Còn mai Mỹ có giá khoảng 200.000 - 280.000 đồng/cành. Giá của lan công chúa khoảng 1.000.000 đồng do cành to và dài hơn những loại khác.

Theo các cửa hàng, các đơn hàng đã được khách đặt sẵn từ trước, những trường hợp phát sinh thì hẹn giao vào dịp sát Tết. Những loại hoa ngoại nhập được đặt mua và giao hàng nhiều vào khoảng 25 tháng Chạp. Bởi loại hoa này có thể chơi trong khoảng 7-10 ngày, đúng vào dịp Tết cổ truyền.

 

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN