Hiền Anh Clinic khám, chữa bệnh không phép

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa ra quyết định xử phạt bà Đặng Thị Vinh - Chăm sóc da kiêm Chủ hộ kinh doanh cơ sở săn sóc da mặt Hiền Anh, do có nhiều vi phạm trong khám, chữa bệnh.

Bị xử phạt vì loạt vi phạm

Theo đó, Hiền Anh Clinic có các vi phạm: Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép; khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép khám chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. 

Hien Anh Clinic kham, chua benh khong phep
Hiền Anh Clinic bị đình chỉ hoạt động vì khám, chữa bệnh không phép. Ảnh chụp màn hình. 

Với những vi phạm trên, chủ cơ sở chăm sóc da Hiền Anh bị phạt 120,5 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế cũng áp dụng hình phạt bổ sung và khắc phục hậu quả. Theo đó, Hiền Anh Clinic bị đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh cho đến khi có đủ hồ sơ pháp lý; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm; tháo gỡ, xóa quảng cáo sai quy định.

Theo tìm hiểu, Cơ sở chăm sóc da Hiền Anh thành lập ngày 21/4/2009, số GCN ĐKKD 41E8022368, do bà Đặng Thị Vinh làm chủ. Bà Vinh cũng là người đại diện pháp luật tại Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Hiền Anh (số 8C - 8D Trần Bình Trọng, phường 1, quận 5, TP HCM).

Công ty này được thành lập ngày 6/6/2018, mã số thuế 0315094266, Chi cục thuế quận 5 quản lý. Ngành nghề kinh doanh là bán buôn thực phẩm chức năng; bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh; bán buôn máy móc, thiết bị ngành thẩm mỹ; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ; phòng khám chuyên khoa vật lý trị liệu (trừ lưu trú bệnh nhân); cắt tóc, gội đầu, uốn sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; cắt, tỉa và cạo râu; massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm (trừ hoạt động gây chảy máu)… 

Hien Anh Clinic kham, chua benh khong phep-Hinh-2
Nội dung trên Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh TP HCM cho thấy, cơ sở chăm sóc da Hiền Anh và Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Hiền Anh không được làm dịch vụ thẩm mỹ. Ảnh chụp màn hình. 

Ngoài ra, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Hiền Anh còn có một chi nhánh tại số 58A, đường Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, do bà Đinh Thị Hường làm đại diện pháp luật. Bà Hường cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH TM & DV Vũ Nam, ở 376 Trường Chinh, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP HCM, thành lập ngày 8/8/2018.

Cố tình vi phạm?

Theo nội dung trên Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám, chữa bệnh ngành Y tế TP HCM, Cơ sở chăm sóc da Hiền Anh và Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Hiền Anh đều không được phép làm dịch vụ thẩm mỹ.

Tuy nhiên, khảo sát ngày 13/11, trên Facebook “Hiền Anh Clinic - Viện Thẩm Mỹ Công Nghệ Cao TP HCM” tại địa chỉ www.facebook.com/hienanhclinictphcm, cho thấy có quảng cáo các dịch vụ: “Điều trị mụn chuyên sâu - Cam kết tái tạo làn da sau mụn, trị tất cả các loại mụn mà khách hàng đang gặp phải!... Với phác đồ trị mụn chuẩn y khoa của Hiền Anh sẽ giúp làn da của khách hàng có thay đổi ngoạn mục, giải quyết được gốc rễ của việc hình thành mụn”.

“Ai đang gặp vấn đề về mụn bị dai dẳng điều trị không hết... đến ngay Hiền Anh Clinic, điều trị đảm bảo chỉ trong 1 liệu trình, trả lại cho bạn một làn da mịn màng không tì vết”.

“Điều trị nám - tàn nhang - đốm nâu” với những lời quảng cáo: “Điều trị nám không khó nếu chúng ta có sự kiên trì và tuân thủ theo phác đồ... ”. 

Hien Anh Clinic kham, chua benh khong phep-Hinh-3
 
Hien Anh Clinic kham, chua benh khong phep-Hinh-4
 Hiền Anh Clinic - Viện Thẩm Mỹ Công Nghệ Cao TP HCM quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, tại các trang Facebook Hiền Anh Clinic - Viện Thẩm Mỹ Công Nghệ Cao HN (www.facebook.com/thammycongnghecaohienanh); Hiền Anh Beauty Clinic (www.facebook.com/HienAnhBeautyClinic ); https://diachilamdep.net…, nội dung quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ tương tự.

PV đã vào vai khách hàng liên hệ với cơ sở săn sóc da mặt Hiền Anh theo số điện thoại 0763399xxx, với lý do con gái trong độ tuổi dậy thì, bị nổi nhiều mụn, muốn điều trị. Người nghe điện thoại yêu cầu gửi ảnh để tư vấn rồi sau đó nói đến Số 8D Trần Bình Trọng, phường 1, quận 5 để thăm khám.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Lập - Đoàn Luật sư TP HCM - cho rằng, các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ đang trở thành “miếng mồi béo bở” vì nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao. Hám lợi, một số cá nhân không có chuyên môn vẫn làm thủ thuật, thậm chí phẫu thuật làm đẹp cả trong khách sạn, nhà trọ, bất chấp rủi ro, nguy hiểm cho khách hàng...

Ông Lập dẫn quy định tại điểm a, khoản 6 và điểm b, khoản 7, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP: Trường hợp cá nhân có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, có thể bị phạt từ 40 triệu đến 50 triệu đồng, đối với tổ chức thì mức phạt gấp đôi mức phạt của cá nhân; có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 đến 24 tháng.

Tùy tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép, nếu gây tổn hại sức khỏe hoặc làm chết người hay đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà tiếp tục tái phạm, có thể bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

“Khám, chữa bệnh là hoạt động liên quan trực tiếp sức khỏe và tính mạng của con người. Do đó, đòi hỏi tổ chức, cá nhân hành nghề phải cẩn trọng và nghiêm túc chấp hành mọi quy định về quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng thẩm mỹ “chui”, không an toàn thách thức dư luận, đòi hỏi cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý triệt để, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân”, luật sư Lập nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế TP HCM, thời gian qua, bên cạnh những hoạt động tăng cường quản lý và kiểm soát các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở không phép..., ngành y tế TP HCM chủ động triển khai nhiều giải pháp khác.

Trong đó, tăng cường quản lý tại các khách sạn, khu dân cư... nhằm phát hiện kịp thời hiện tượng liên quan hoạt động thẩm mỹ không phép. Đề xuất sớm đưa vào hoạt động (sau giai đoạn thí điểm) phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú (phần mềm ASM) tại khách sạn, căn hộ cho thuê. Xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng kịp thời phát hiện và báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ có hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ... Khuyến khích người dân, người lao động tại các khách sạn, nhà trọ... khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ cần cung cấp thông tin, phản ánh cho cơ quan chức năng.

Đối với trường hợp cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép hoạt động, gây tai biến y khoa, đặc biệt dẫn đến tử vong, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người dân, Sở Y tế TP HCM cương quyết xử lý nghiêm đúng theo quy định pháp luật, công khai kết quả xử lý.

Sở Y tế TP HCM kêu gọi người dân tham khảo những cơ sở được cấp phép, kết quả đánh giá chất lượng để chọn lựa khi có nhu cầu. Ngoài ra, Sở cũng mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân thông qua số đường dây nóng 0967771010, 0989401155 hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến”...
Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN