Hết tết, nên dọn dẹp thứ này khỏi tủ lạnh tránh mang bệnh tật

Bạn nên dọn dẹp tủ lạnh ngay, nếu không có thể mang bệnh tật tới cho cả gia đình.
Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat
 Tết đã qua nhưng do trước Tết ham tích trữ đồ ăn, nhiều người vẫn còn nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Thế nhưng, thực phẩm bảo quản lâu trong tủ lạnh không hay chút nào, bạn nên dọn dẹp tủ lạnh ngay nếu không có thể mang bệnh tật tới cho cả gia đình. (Ảnh minh họa)

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-2
Kẻ sát nhân thứ nhất trong tủ lạnh - nitrit:
Thức ăn thừa sẽ tạo ra nitrit theo thời gian, rau tươi cũng sẽ tạo ra nitrit nếu chúng được giữ trong tủ lạnh lâu ngày, vì rau tích tụ nhiều nitrat từ phân bón có nitơ, các loại rau ăn lá như rau diếp, cần tây, củ cải, rau bina, vv.. nói chung có nồng độ cao hơn. 

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-3
Trong môi trường của tủ lạnh, nitrit sẽ tiếp tục hình thành, nó phản ứng với các sản phẩm phân hủy protein trong điều kiện axit, dễ tạo ra nitrosamine, được công nhận là chất gây ung thư. 

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-4
 Kẻ sát nhân số 2 trong tủ lạnh - Vi khuẩn Psychrophilic:
Vi khuẩn psychrophilic thực chất là một thuật ngữ chung để chỉ một nhóm vi khuẩn, chúng thích hợp nhất để phát triển trong khoảng từ 0 đến 20 độ C. Vi khuẩn psychrophilic gây bệnh phổ biến bao gồm Listeria monocytogenes và Yersinia enterocolitica. Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, chúng còn là mầm bệnh cho con người.

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-5
 Vi khuẩn Listeria phân bố rộng rãi trong tự nhiên và có thể gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, v.v. Vi khuẩn Listeria có thể phát triển ở 4°C và có thể dễ dàng ẩn náu trong các sản phẩm sữa, sản phẩm gia cầm và các loại thực phẩm được làm lạnh khác, vì vậy nó còn được mệnh danh là "sát thủ tủ lạnh".

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-6
 Yersinia enterocolitica là một mầm bệnh lây truyền từ động vật sang động vật và là một trong những tác nhân gây bệnh quan trọng qua đường thực phẩm. Nó phân bố rộng rãi trong tự nhiên, và hầu như tất cả các động vật nuôi đều bị nhiễm vi khuẩn một cách tự nhiên. Biểu hiện chính của bệnh nhiễm trùng ở người là các triệu chứng về đường tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… 

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-7
 Một số bệnh nhân có thể bị một loạt các biến chứng nặng như viêm màng trong tim, viêm khớp phản ứng, áp xe mô,… thậm chí gây nhiễm trùng huyết. Vì vậy, sau Tết, hãy nhanh tay dọn dẹp tủ lạnh và loại bỏ các loại thực phẩm sau.

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-8
 Thứ nhất, không nên bảo quản các loại trái cây và rau quả nhạy cảm với lạnh như dưa chuột, ớt chuông, cà tím, cà chua, bí xanh, xoài, chuối ,… trong tủ lạnh.

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-9
Các loại rau quả nói trên thuộc nhóm rau quả nhiệt đới và cận nhiệt đới, do phát triển trong môi trường khí hậu có nhiệt độ cao và độ ẩm cao nên chúng nhạy cảm hơn với nhiệt độ thấp, sản phẩm dễ bị hư hỏng khi bảo quản ở nhiệt độ thấp. Chúng có thể được bảo quản trực tiếp ở nhiệt độ phòng. 

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-10
 Thứ hai, hành, tỏi, khoai tây, khoai lang về cơ bản không cần cho vào tủ lạnh, hãy bảo quản ở nhiệt độ phòng, ở nơi mát, thoáng.

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-11
 Thứ ba, bắp cải, củ cải, cà rốt cũng tương tự, chỉ cần đặt ở nơi thoáng mát là có thể ăn được. Ngay cả các loại rau cần được bảo quản trong tủ lạnh cũng có giới hạn thời gian, ví dụ như các loại rau lá xanh thường dễ bị hư hỏng nhất, vì vậy tốt nhất bạn nên mua ăn ngay.

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-12
 Thứ tư là "thịt thây ma". Nhiều người để thịt trong tủ lạnh đến nửa năm, một năm nên những món thịt này còn được gọi là "thịt thây ma". Vì loại thịt này đã quá thời hạn tiêu dùng an toàn, không chỉ kém ngon, mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng mà còn có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nói chung, nếu thịt đông lạnh không qua sơ chế thì chỉ bảo quản được 1-2 tháng. 

Het tet, nen don dep thu nay khoi tu lanh tranh mang benh tat-Hinh-13
 Thứ năm là thức ăn thừa để qua đêm, hâm lại nhiều lần rồi lại để vào tủ lạnh. Việc hâm đi hâm lại thức ăn không chỉ làm mất chất dinh dưỡng mà còn khiến món ăn không còn giữ được hương vị. Chưa hết, việc liên tục động đũa rồi lại để vào tủ lạnh cũng mang theo vi khuẩn, lây sang các đồ khác.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN